ข่าว

คอมมานโดแฉพฤติกรรมแก๊ง "หลอกรักออนไลน์" Romance Scam

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แก๊ง "หลอกรักออนไลน์" หรือ Romance Scam ยังคงก่อเหตุไม่เลิก ตำรวจกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ จึงได้ออกมาเปิดเผยวิธีสังเกตุและวิธีป้องกันจากแก๊งนี้ 

     เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2564 เพจเฟซบุ๊ก "กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ" (Commando) ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อของแก๊งหลอกรักออนไลน์ Romance Scam 

     โดยแก๊ง "หลอกรักออนไลน์" Romance Scam ยังมีให้พบเห็นอยู่เป็นประจำ ซึ่งทางตำรวจหลายหน่วยงานก็พยายามสืบสวนจับกุมมาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่หมดไป เนื่องจากกแก๊งหลอกรักออนไลน์ Romance Scam มักหากินกับความโลภ ความรัก ของผู้คน 

     สำหรับแก๊ง หลอกรักออนไลน์ Romance Scam เป็นแก๊งที่มีแผนประทุษกรรมชอบหลอกเหยื่อที่เป็นผู้หญิง โดยทำทีเข้ามาพูดจาดี แสดงตัวเป็นคนรวย สุดท้ายก็จะหลอกให้เหยื่อโอนเงิน         

     ทั้งนี้มีข้อสัเกตุของแก๊ง หลอกรักออนไลน์ Romance Scam 5 ข้อ ประกอบด้วย 

     1. การหาเหยื่อ
    คนร้ายจะพุ่งเป้าไปที่ผู้มีฐานะดี ส่วนใหญ่จะเลือกเหยื่ออายุ 35 ปีขึ้นไป มักเลือกคนที่ไม่มีครอบครัว โดยมักแฝงมาในชุมชนความรักต่างๆ อาทิ แอปพลิเคชันหาคู่ , หรือไม่ก็ทักแชทเข้ามา

     2. โปรไฟล์ดีมาก
    ส่วนใหญ่คนร้ายมักจะสร้างภาพโปรไฟล์ในโลกออนไลน์ให้หล่อ , สวย , ดูดี , มีฐานะ , อาชีพมั่นคง ซึ่งแท้จริงแล้วฉากหลังส่วนใหญ่คนผิวสี  
    
     3. เป็นคนโรแมนติก
    หลังจากคนร้ายสร้างภาพให้เหยื่อเห็นว่าตนเป็นคนรูปร่าง หน้าตาดีแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการกระทำ คนร้ายทุกคนจะผ่านการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี รู้จังหวะจะโคนไปเสียหมด ว่าเวลาไหนต้องพูดแบบไหน ทักยังไงไม่ดูเยอะเกินไป หรือที่เราเรียกว่า "ปากหวาน" นั่นเอง เพื่อหลอกให้เหยื่อให้ตายใจ ในความรักอันบริสุทธิ์ของตน ทั้งนี้ก็เพื่อส่งต่อไปสู่ขั้นตอนต่อไป

     4. ช่วงต้นของปัญหา "ร้อยเล่มเกียน"
    ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนที่เรียกได้ว่า "ร้อยเล่ห์เพทุบาย" ผู้ต้องหาจะสร้างสถานการณ์ให้น่าสงสาร และเห็นใจ จากที่ตายใจแล้ว ก็ให้ตายไปอีก โดยการอ้างว่าจะมาอยู่ด้วยกันบ้างหละ , จะส่งของมาให้บ้างหละ ถึงขั้นตอนนี้อย่าเพิ่งชะล่าใจว่า "ได้ของจากอีกคนฟรีๆ" เพราะตอนจบไม่ได้งดงามเหมือนที่คิด

     5. "อีกนิดเดียว" จะผ่านปัญหาไปได้แล้ว
    ขั้นตอนนี้หลังจากอ้างจะส่งของมีค่ามาให้ ซึ่งหลังจากขอที่อยู่ไปเสร็จสรรพ ของชิ้นนั้นก็มาถึงไทย แต่ ติดค่าภาษีศุลกากร ซึ่งก่อนนำออกมาจะต้องจ่ายก่อน สุดท้ายจ่ายค่าภาษีให้แก่ขบวนการผู้ต้องหา 

 

คอมมานโดแฉพฤติกรรมแก๊ง "หลอกรักออนไลน์" Romance Scam

     ส่วนวิธีป้องกันแก๊ง "หลอกรักออนไลน์" Romance Scam ทางเพจ  "กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ" (Commando) ระบุไว้ 4 ข้อ ประกอบด้วย

     1.มีสติ เหนืออารมณ์ ไม่เผยข้อมูลส่วนตัวบนโลกโชเชียล โดยเฉพาะคนแปลกหน้าที่เพิ่งรู้จัก 

     2.สืบหาข้อมูลของคนที่เข้ามาคุย หรือโทรเช็ก ขอวีดีโอคอล เพื่อตรวจสอบว่าหนุ่มหล่อในรูป กับบักสีดาตัวจริง คนเดียวกันหรือไม่

     3.คิดให้รอบครอบ อย่า"โอนไว ใจเร็ว" ยิ่งบางคน พอเป็นเรื่องความรักแล้ว กำแพงในการตัดสินใจที่ลดลงจนทำให้ความคิดอยู่ต่ำกว่าเหตุผล ต้องระวัง

     4.ติดตามข้อมูลข่าวสารจากข่าวอาชญากรรม เพื่อรู้เท่าทันอาชญากร จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ

 

คอมมานโดแฉพฤติกรรมแก๊ง "หลอกรักออนไลน์" Romance Scam

 

 

เครดิต กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ - Commando

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ