ข่าว

ชาวโคกกอเฮ..ชุดเฉพาะกิจไล่ล่าอสรพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวโคกกอเฮ มือปราบอสรพิษ ทีม "นิค นิรุทธ์"ระดมกำลังพลกว่า 3 จังหวัด ลงตรังปูพรมตามล่างูจงอาง หรือบองหลา หลังฉกหนุ่มก่อสร้างดับ ออกอาละวาดทั่วหมู่บ้าน เดินเท้าระดมค้นหาทุกหย่อมหญ้ากว่า 8 ชม. สุดเหลือเชื่อไม่เห็นแม้กระทั่งร่องรอย พบเพียงแค่ไข่งูเห่าที่ฟักตั

วันนี้ 8 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสยามร่วมใจปู่อินทร์ จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สุราษฏร์ธานี ซึ่งเป็นทีมปราบอสรพิษวิทยาเขตภาคใต้ ซึ่งเป็นทีมงานของ นิค นิรุทธ์ ชมงาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูชื่อดังของประเทศไทย กว่า 20 ชีวิต ได้เดินทางลงพื้นที่บ้านโคกกอ หมู่ 1 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมืองตรัง ภายหลังจากมีชาวบ้านถูกงูจงอาง หรืองูบองหลาฉกจนเสียชีวิต และมีชาวบ้านพบเจองูจงอางเลื้อยผ่านถนนอยู่บ่อยครั้ง จนทำให้ชาวบ้านต่างหวาดผวาเป็นอย่างมาก ถึงขั้นปิดประตูบ้านทั้งวันคืน และไม่กล้าออกไปกรีดยางพารา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สำหรับภารกิจในวันนี้ ทางทีมปราบอสรพิษวิทยา นำโดย นายปรางมาศ เจริญวัย อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสยามร่วมใจ ประธานอสรพิษวิทยาภาคใต้ ได้มีการวางแผนร่วมกับ นายรวีวัฒน์ ชัยเพชร หรือกำนันบ๊อบ กำนันตำบลบ้านโพธิ์ และชาวบ้าน ก่อนจะทำการกระจายกำลังเดินเท้าค้นหาภายในป่ารกทึบจำนวน 2 ไร่ ที่คาดว่างูจงอางน่าจะอาศัยอยู่แต่กลับไม่พบตัว ก่อจจะทำการค้นหาในป่าทั้งป่ารกทึบ ป่าสวนยางพารา ป่าสวนปาล์มน้ำมัน รวมทั้งแหล่งน้ำ กอต้นไม้ไผ่ และภายในโพรงดำต่าง ๆ โดยใช้เวลาตลอดทั้งวันกว่า 8 ชั่วโมง ไม่พบร่องรอยของงูจงอางโดยแม้แต่น้อย พบเพียงโพรงดินในป่าสวนยางพาราที่มีซากไข่ของงูเห่า ระยะ 1-2 เดือน ขนาดเท่ากับนิ้วโป้ง และมีการฟักไปจนแตกเป็นตัวแล้ว บรรยากาศตลอดทั้งวันเป็นไปอย่างตึงเครียดเพราะเจ้าหน้าที่ไม่พบแม้แต่ร่องรอยของงู โดยมีชาวบ้านนับ 100 ต่างเดินทางมาให้กำลังใจรวมทั้งมอบข้าว อาหาร และเครื่องดื่มให้ตลอด และต่างลุ้นระทึกไปตามกัน

ชาวโคกกอเฮ..ชุดเฉพาะกิจไล่ล่าอสรพิษ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอาตัวรอดจาก "งู" ด้วย 5 วิธี 

ขณะเดียวกัน ได้มีกลุ่มปราชญ์ชาวบ้าน ที่รู้จักกันในฉายา หมอหัสะกี ปราชญ์ชาวบ้านจากพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง ที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องคาถาอาคม ในการปราบอสรพิษ ได้ทำพิธีจุดธูปเทียน โดยพูดออกชื่อถึงตัวงู ถ้าหากมีตัวตนจริง ให้ออกมาให้เห็นตัว อย่าบดบังไม่ให้มองเห็นอยู่เช่นนี้ หรือให้มาเข้าฝัน และอย่ามาสร้างความเดือดร้อน หรือทำร้ายชาวบ้าน ทั้งนี้ในวันเสาร์ ที่ 12 มิ.ย.นี้จะมีการเข้ามาทำพิธีเส้นไหว์เพื่อให้พบเจอตัวงูจงอาง หรือบองหลา

นายปรางมาศ เจริญวัย อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสยามร่วมใจ ประธานอสรพิษวิทยาภาคใต้ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็ได้คุยกับทีมงาน และนิค นิรุทธ์ ชมงาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูของประเทศไทย และได้ประสานทีมปราบอสรพิษจำนวน 3 จังหวัด จึงมีการเก็บรวบรวมข้อมูล และได้เดินทางเข้ามาดูในพื้นที่วันนี้ โดยได้เดินตรวจสอบพื้นที่ตลอดทั้งวัน 80 เปอร์เซ็นต์เพื่อเป็นการเคลียร์ดโซนทั้งหมดให้เจองูจงอาง โดยทางทีมไม่มีการพบเจอตัวงูเลย แต่ยังคงมีชาวบ้านพบเจองูอยู่ก่อนหน้านี้เพียงแค่ 1 วัน โดยหลังจากนี้หากโชคดีก็อาจจะพบตัว และคิดว่าน่าจะไม่ใช่เป็นที่พักของงูจงอาง อาจจะแค่ผ่านมาหากินตามธรรมชาติ และไม่ได้คิดว่าจะอันตรายขนาดนั้น เพราะงูจงอางจะหวาดกลัวคน เมื่อเจอคนระยะ 1-2 เมตร อาจจะมีการขู่ และเลื้อยหนีไป และที่ชาวบ้านคิดว่ามีมากถึง 20-30 ตัวนั้น ตนมองว่าน่าจะมีไม่ถึง เพราะหากมีชุกชุมขนาดนั้นการที่เราลงปฎิบัติภารกิจในวันนี้ตลอดทั้งวันเราก็น่าจะพบบ้าง แต่นี่ไม่พบเลย

 

ชาวโคกกอเฮ..ชุดเฉพาะกิจไล่ล่าอสรพิษ

ชาวโคกกอเฮ..ชุดเฉพาะกิจไล่ล่าอสรพิษ

นายสุนทร สงรักษา อายุ 62 ปี หรือทนายทร ชาวบ้าน เล่าว่า เมื่อวานนี้ตนได้พบเห็นงูจงอาง จำนวน 2 ตัว คนละที่กัน ยาวกว่า 3 เมตรเลื้อยผ่านถนน ในขณะที่เจอมีชาวบ้านอีกจำนวนมากที่ได้พบเจอ ก็ได้ปล่อยให้งูเลื้อยผ่านเข้าไปในป่า โดยที่ทุกคนต่างตกใจ และตัวสั่น ซึ่งทีมปราบอสรพิษ เข้ามาในวันนี้ชาวบ้านก็ต่างดีใจที่เข้ามาช่วย อุปสรรคที่ไม่สามารถจับงูได้ในขณะที่เห็นเพราะไม่มีใครกล้า และไม่สามารถเดินตามไปให้ถึงที่อยู่อาศัยของงูจงอางได้ ในทุกวันชาวบ้านต้องพบเจอกับงูจงอางตลอด ส่วนใหญ่จะเป็นงูจงอาง ขนาดใหญ่ เล็ก คละกันไป ส่วนสาเหตุที่คาดว่างูได้เข้ามาอยู่ในพื้นที่ สาเหตุคาดว่าเพราะมีการระเบิดภูเขาจำปา ซึ่งเป็นพื้นที่ข้างเคียงของบ้านโคกกอ ทำให้งูขนาดใหญ่ ถูกทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม จึงได้อพยพเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว เพราะยังคงมีป่าดิบชื้นเหลืออยู่ และในพื้นที่ต่างมีหนองน้ำ รวมทั้งแม่น้ำคลองน้ำเจ็ดไหลผ่าน และส่วนใหญ่ที่ชาวบ้านเห็นมีประมาณ 20-30 ตัวอย่างแน่นอน เพราะมันกระจายอยู่ทั่วแล้ว และช่วงเช้าจะออกไปหากิน ตอนเย็นจะกลับเข้ามาที่อยู่อาศัย แต่ที่ในวันนี้ตนคิดว่าสาเหตุที่ไม่พบตัวอาจจะเป็นเพราะมีเจ้าหน้าที่และชาวบ้านจำนวนมากต่างเข้าไปภายในป่า ทำให้งูจงอาง หนีไปหลบซ่อนเพื่อเอาตัวรอด แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทาง นิค นิรุทธ์ ชมงาม ซึ่งเป็นหัวหน้าที่จะเดินทางเข้ามาค้นหาและตามล่าด้วยตัวเอง.

ชาวโคกกอเฮ..ชุดเฉพาะกิจไล่ล่าอสรพิษ

ชาวโคกกอเฮ..ชุดเฉพาะกิจไล่ล่าอสรพิษ

"คมชัดลึก ลึกยิ่งกว่าข่าว" ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดตรัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ