ข่าว

กองปราบฯ บุกคอนโดเสี่ยร้านทอง ขยายผลแก๊งค้าปืนออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองปราบฯ บุกคอนโดเสี่ยร้านทอง ทลายคลังแสงแก๊งค้าปืนออนไลน์ พบอาวุธปืนสั้น 78 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอีกจำนวนหนึ่ง

จากกรณีตำรวจกองปราบปราม นำกำลังเข้าตรวจค้นร้านทองแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนบุรี และพื้นที่เป้าหมายอื่นๆ รวม 8 จุด ในพื้นที่ กทม.และ ต่างจังหวัด เพื่อกวาดล้างทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ จนสามารถจับกุมจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นายอนพัช รุจิระพัฒน์ อายุ 43 ปี เจ้าของร้านทองแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนบุรี นายนฤพล จันทร์นวลอายุ 39 ปี นายสหรัฐ ลพทองคำ อายุ 27 ปี พร้อมตรวจยึดของกลางอาวุธปืนสั้น 41 กระบอก อาวุธปืนยาว 15 กระบอก ในจำนวนนี้มีอาวุธปืนสงคราม 4 กระบอก ระเบิดสังหารชนิด วี 40 จำนวน 14 ลูก และเครื่องกระสุนปืนกว่า 1,000 นัด เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เคยมีการนำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น 

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. พล.ต.ต.จิรภพ  ภูริเดช รองผบช.ก.สั่งการให้  พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผบกป.พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6.บก.ป. สืบสวนสอบสวนขยายผลต่อ ก่อนจะมีการนำกำลังเจ้าหน้าที่กก.6.บก.ป. เข้าตรวจค้นห้องพักชั้น 19 คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่าน ถ.พุทธมณฑล สาย 2 ซึ่งเป็นห้องพักของนายอนพัช หนึ่งในผู้ต้องหาคนสำคัญของขบวนการดังกล่าว ที่ซื้อไว้เพื่อเปิดใช้เป็นสถานที่เก็บอาวุธปืนโดยเฉพาะ

ทั้งนี้จากการเข้าตรวจค้นภายในห้องพบอาวุธปืนสั้น 78 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นได้ตรวจยึดอาวุธปืนทั้งหมดไว่เป็นของกลาง ก่อนเตรียมส่งต่อให้กองพิสูจน์หลักฐาน หรือ พฐ. ตรวจสอบว่าปืนทั้งหมดเคยนำไปใช้ก่อคดีใดมาบ้าง และมีที่มาที่ไปอย่างไร 

พ.ต.อ.พรศักดิ์ กล่าวว่า จากนโยบายของพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่สั่งการให้กวดขันจับกุมอาวุธปืนที่คาดว่าคนร้ายจะนำมาก่อเหตุอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ อย่างเข้มงวด พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผบช.ก.จึงมอบหมายให้กองปราบปรามสืบสวนจับกุมอย่างต่อเนื่อง จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดอาวุธปืนได้เป็นจำนวนมาก โดยหลังจากนี้จะขยายผลอย่างต่อเนื่องกับเครือข่ายกลุ่มนี้ต่อไป

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายอนพัช จะอ้างว่าปืนที่ครอบครองส่วนใหญ่จะเป็นปืนที่รับจำนำไว้เพื่อกินดอกเบี้ย แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อ เนื่องจากมีปืนหลายกระบอกที่ยังไม่สามารถชี้แจงที่ไปที่มาของปืนได้ นอกจากนี้แนวทางสืบสวนยังทราบว่า นายอนพัช และ นายนฤพล ถือเป็นตัวการสำคัญของขบวนการดังกล่าวคอนทำหน้าที่เป็นเหมือนศูนย์กลาง บริหารควบคุมการซื้อขายปืนของบรรดาสมาชิกภายในกลุ่ม ที่มีการติดต่อซื้อขายอาวุธปืนระหว่างลูกค้ากับพ่อค้าที่เป็นสมาชิกภายในกลุ่ม ที่มีนายอนพัชและนายนฤพล ช่วยกันดูแลเสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการโกงเกิดขึ้น จนทำให้กลุ่มซื้อขายปืนดังกล่าวเป็นที่ยอมรับในวงการรับซื้อขายฝากปืนเถื่อน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบความเชื่อมโยงของเครือข่ายดังกล่าวอย่างละเอียด เพราะเชื่อว่านอกจากนายอนพัช และนายนฤพลแล้ว ในกลุ่มซื้อขายปืนดังกล่าวยังน่าจะยังมีพ่อค้าปืนรายใหญ่แฝงตัวอีกหลายราย จึงอาจต้องใช้เวลาพอสมควรในการสืบสวนขยายผลเครือข่ายนี้ เนื่องจากในกลุ่มซื้อขายปืนเถื่อนดังกล่าวมีสมาชิกมากกว่าพันคน สำหรับเครือข่ายขายปืนออนไลน์กลุ่มนี้ จากการตรวจสอบพบมีความเขื่อมโยงกันหลายกลุ่ม มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน ในลัษณะการฟอกเงิน อีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ