ข่าว

ขนลุก จับคลินิก ฉีดโบท็อกเถื่อน ผงะใช้พนักงาน ลงเข็มให้ลูกค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาธารณสุขแพร่ พร้อมตำรวจ บุกตรวจสอบคลินิกเสริมความงาม ขณะกำลังฉีดโบท๊อกให้ลูกค้า พบเปิดให้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่มีใบประกอบอาชีพ

พ.ต.ท.ดิเรก กาศจักร สว.สส.สภ.เมืองแพร่ ร่วมกับ เภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ และ นายประเสริฐ กิตติประภัสร์ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ(ด้านส่งเสริมพัฒนา) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ 

ขนลุก จับคลินิก ฉีดโบท็อกเถื่อน ผงะใช้พนักงาน ลงเข็มให้ลูกค้า

พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำหมายค้น เข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ หลังจากได้รับเรื่องเรียนว่า สถานที่ดังกล่าวเปิดดำเนินการเสริมความงาม มีการฉีดโบท๊อก ให้ผู้ใช้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขนลุก จับคลินิก ฉีดโบท็อกเถื่อน ผงะใช้พนักงาน ลงเข็มให้ลูกค้า

ทั้งนี้ เมื่อเข้าตรวจสอบพบ  นางสาวส้ม (นามสมติ) อายุ 29 ปี ได้แสดงตัวเป็นผู้จัดการร้านฯ เจ้าหน้าที่จึงแสดงหมายค้น และเข้าตรวจสอบภายในห้องด้านใน พบว่า พนักงานร้านฯ กำลังให้บริการฉีดโบท๊อกให้แก่ผู้ใช้บริการ

 

โดยมีหลักฐานว่า ดำเนินการไปแล้วคือเข็มฉีดยา ที่มีการใช้แล้ว และรอยเลือดที่ติดกับสำลี อยู่ในถาดอุปกรณ์

 

จากการสอบถามนายเอ(นามสมมติ) ทราบว่า นายเอนั้น ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และไม่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ เบื้องต้นให้การว่า เพิ่งทำครั้งแรก โดยทางผู้จัดการเป็นคนบอกให้เข้ามาฉีดยาให้กับลูกค้า

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ทุกครั้ง จะมีแพทย์เป็นคนฉีดให้ โยตามกำหนดแพทย์จะเข้ามาวันที่ 6 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ แต่มีลูกค้าเข้ามา ผู้จัดการจึงสั่งให้ฉีดยาให้กับลูกค้า

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบโดยรอบอาคาร พบว่า ยังมียาอีกหลายชนิด ซึ่งเป็นยาที่มีไว้ให้ครอบครองได้ แต่ไม่อนุญาตให้ใช้ เพราะต้องครอบครองโดยผู้ประกอบวิชาชีพ ต้องมีใบอนุญาต แต่ในกรณีนี้ มีไว้เพื่อใช้

 

เนื่องจากมีร่องรอยของการใช้ผลิตภัณฑ์ไปแล้ว จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างสินค้าและยาทั้งหมด พร้อมเอกสารผู้มาใช้บริการ เพื่อนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

 

 

เภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ กล่าวว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ได้รับการร้องเรียนผ่านทางไลน์ของสำนักงาน ว่ามีการฉีดโบท๊อกในสถานที่แห่งนี้  โดยก่อนหน้านี้ได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว และได้มีการบันทึกข้อความแล้วว่า ไม่ได้มีการปฏิบัติในเรื่องการฉีดโบท๊อก เมื่อเดือนมีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

ขนลุก จับคลินิก ฉีดโบท็อกเถื่อน ผงะใช้พนักงาน ลงเข็มให้ลูกค้า

แต่ก็มีการร้องเรียนมาสม่ำเสมอ ว่ามีการฉีดโบท๊อกอยู่  จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองแพร่ เพื่อหาข้อมูลพยานหลักฐาน และทำการขอหมายค้นจากศาล เมื่อได้หมายค้นแล้วจึงได้ร่วมกันเข้ามาตรวจสอบ

 

พบว่ามีการปฏิบัติงานที่ผิด เบื้องต้นสถานบริการแห่งนี้ยังไม่ได้ขออนุญาตเกี่ยวกับการประกอบสถานพยาบาล กรณีที่สองพบว่าผู้ปฏิบัติงาน ปฏิบัติกับผู้เข้ามารับบริการไม่ใช่แพทย์ ไม่ใช่ผู้ที่มีใบประกอบวิชาชีพเวรกรรม จะได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ในส่วนของสาธารณสุขจังหวัดแพร่ก็จะดำเนินการในส่วนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากการปฏิบัติการดังกล่าวนั้น เป็นการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ที่จะต้องมีใบอนุญาต และใบประกอบโรคศิลป์

 

แม้จะมีใบประกอบโรคศิลป์ แต่การปฏิบัติงานในสถานที่ต่างๆ จะต้องขอใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล ซึ่งที่นี่ยังไม่ได้ขอใบอนุญาต

 

ทางด้านนางสาวส้ม  ผู้จัดการร้าน กล่าวว่า ยาที่เห็นนี้ส่งมาจากจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นสาขาใหญ่ โดยผสมมาให้เรียบร้อย ไม่ได้ผสมเอง ใส่กล่องโฟมมา หากมีลูกค้าเยอะ ก็จะโทรให้สาขาใหญ่ส่งยามาให้ส่งผ่านรถประจำทาง

 

ยาที่มานั้น เป็นยาที่ผสมสำเร็จรูปมาแล้ว สำหรับแพทย์ที่เข้ามาตรวจนั้น มาจากหลายที่ ทั้งเชียงราย และเชียงใหม่ มีหลายท่านเวียนกันมา ไม่ได้อยู่ประจำ แพทย์ที่เข้ามานั้น ทางตนนั้นไม่ทราบชื่อ เนื่องจากเป็นแพทย์ที่มา ทางสำนักงานใหญ๋ที่จังหวัดเชียงราย เป็นผู้จัดสรรมา 

 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวผู้จัดการร้าน พร้อมพนักงานที่เกี่ยวข้อง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองแพร่ พร้อมของกลางที่ตรวจยึดได้ทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ