ข่าว

เชียงใหม่ ประกาศคุมเข้ม 4 จังหวัดเสี่ยงโควิด เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศคำสั่ง ควบคุมการเดินทางเข้าจังหวัด จาก 5 กลุ่มเป็น 6 กลุ่ม โดยเฉพาะ 4 จังหวัดสีแดงเข้ม ที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 พร้อมควบคุมพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ และขนส่งสินค้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบกาของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงเกิดการแพร่กระจายเป็นกลุ่มก้อน ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ออกประกาศจังหวัด สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

เชียงใหม่ ประกาศคุมเข้ม 4 จังหวัดเสี่ยงโควิด เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

โดยออกคำสั่งที่ 61/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยขอให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ 4 จังหวัดสีแดงเข้ม

 

คือ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ กรอกข้อมูลในระบบ CM-CHANA ไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ และแสดงหลักฐานการลงทะเบียนต่อเจ้าหน้าที่

 

ทั้งนี้ ระหว่างอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ที่เดินทางมาจาก 4 จังหวัดสีแดงเข้ม ต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำจากระบบ CM-CHANA อย่างเคร่งครัด และต้องกักตนเองเป็นระยะเวลา 14 วัน หรือเท่าจำนวนวันที่อยู่ในพื้นที่อย่างไรก็ตาม แบ่งกลุ่มผู้เดินทางออกเป็น 5 กลุ่ม

 

คือ กลุ่มผู้เดินทางกลับภูมิลำเนา, กลุ่มนักเรียน นักศึกษา, กลุ่มผู้เดินทางมาปฏิบัติราชการ ติดต่อราชการ หรือผู้เดินทางมาทำธุรกิจหรือธุรกรรมในเวลาอันสั้น, กลุ่มนักการทูต เจ้าหน้าที่สถานทูต กงสุล เจ้าหน้าที่กงสุล และครอบครัวหรือผู้ติดตาม และกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

ล่าสุด  ได้มีการเพิ่มการแบ่งกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่ออกเป็น 6 กลุ่ม โดยเพิ่มกลุ่มที่ 6 คือกลุ่มพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ/ขนส่งสินค้า และปรับเพิ่มเติมในกลุ่มที่ 1 เป็นผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา หรือย้ายมาปฏิบัติราชการ/ปฏิบัติงานในจังหวัดเชียงใหม่เป็นการประจำ

 

 

โดยทั้ง 6 กลุ่มมีแนวทางการปฏิบัติตนที่คล้ายกันคือต้องสแกน CM-CHANA การรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคในพื้นที่ การกักตนเองอยู่ในบ้านพัก การสังเกตอาการตนเอง กรณีผู้ใดที่รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว ให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่พนักงานควบคุมโรคในพื้นที่เพื่อขอรับสิทธิผ่อนผันในการปฏิบัติ

เชียงใหม่ ประกาศคุมเข้ม 4 จังหวัดเสี่ยงโควิด เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

สำหรับการปฏิบัติตนของกลุ่มพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ รถขนส่งสินค้าทางการเกษตร และผู้ขับรถขนส่งสินค้าประเภทอาหารทะเลหรือผลไม้ ที่มีการเดินทางเข้า-ออกจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ขอให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุก 7 วัน ที่โรงพยาบาลของรัฐ โรงพยาบาลเอกชน

 

หรือจุดตรวจเฉพาะกิจของกระทรวงสาธารณสุข หรือศูนย์วัณโรคเขต 10 เชียงใหม่ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนกว่าจะไม่มีการแพร่ระบาด พร้อมขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด และแสดงเอกสารผลการตรวจโควิด-19 ต่อเจ้าพนักงานที่ทำการตรวจสอบ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ