ข่าว

"คนกลางคืน" แพะรับบาปคลัสเตอร์สถานบันเทิง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประกอบการ - คนทำอาชีพกลางคืน ตกเป็นแพะรับบาปในการแพร่เชื้อโควิด-19 ครั้งใหม่ นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเขาถูกตราหน้า แต่หากเข้าใจพวกเขาและช่วยกันยกระดับการป้องกันให้มากกว่านี้

     ยอดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในครั้งนี้ยังพุ่งไม่หยุด ล่าสุดตัวเลขยังคงสูงเกือบแตะหลักพันคน โดยส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากแหล่งคลัสเตอร์สถานบันเทิงในกทม. รวมไปถึงสถานบันเทิงในต่างจังหวัด 

     สถานบันเทิงจึงถูกสั่งให้ปิดบริการอย่างน้อยเป็นเวลา 14 วัน ใน41 จังหวัด ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการหยุดแหล่งแพร่กระจายของเชื้อไวรัส อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

     การปิดสถานบันเทิงครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ย้อนกลับไปการระบาดครั้งแรกสถานบันเทิงก็ถูกสั่งปิดเป็นสถานที่อันดับต้น ๆ เช่นกัน    

     หลายคนอาจมองว่าสถานบันเทิงเป็นแหล่งอโคจร เป็นแหล่งแพร่เชื้อ แต่หากลองมองในมุมผู้ประกอบการหรือคนที่ทำงานหาเลี้ยงชีพในสถานบันเทิง การถูกปิดนั้นมันหมายถึงปากท้องของคนที่ทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง และรวมไปถึงคนข้างหลังที่ต้องรับผิดชอบอีก 

     อาชีพคนกลางคืนแม้ว่าจะถูกมองในแง่ดีและไม่ดีปะปนกันไป แต่พวกเขาเหล่านี้ก็เป็นประชาชนคนไทยเหมือนกับทุกอาชีพ ที่จะต้องหาเลี้ยงตนเองตามแนวทางที่พวกเขาอาจเลือกไม่ได้ 

     แต่วันนี้พวกเขากลับถูกมองว่าเป็นต้นตอของการแพร่ระบาด นั้นคงไม่เป็นธรรมกับพวกเขาเท่าไหร่นัก เพราะพวกเขาไม่ใช่ "แพะรับบาป" หรือ "เหยื่อของการล่าแม่มด"  

     รวมไปถึงผู้คนที่เข้าไปใช้บริการในสถานบันเทิงเหล่านั้นด้วย เนื่องจากสถานบันเทิงก่อนการแพร่ระบาดก็ไม่มีคำสั่งให้ปิด อย่างนั้นทุกคนย่อมมีสิทธิ์ที่จะเข้าไปใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นร้านหรู หรือเป็นร้านทั่วไป  

     แต่วันนี้กลับถูกตราหน้าว่าเป็นคนแพร่เชื้อ ทั้ง ๆ ที่พวกเขาก็ไม่ได้อยากจะได้รับเชื้อแต่อย่างใด ในทางกลับกันควรที่จะช่วยกันให้กำลังใจกันกับคนที่ตกอยู่ในกลุ่มเสียงคลัสเตอร์บันเทิง ให้เข้าไปตรวจหาเชื้อและออกมาเปิดเผยไทม์ไลน์ที่แท้จริง เพื่อประโยชน์ต่อทุกคนให้มากที่สุด 

     หลังจากการแพร่ระบาดระลอกนี้ รัฐบาลรวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยควรที่จะให้ความเข้มงวดกับสถานบันเทิงให้มากกว่านี้ เพื่อที่ให้สถานบันเทิงกลับมาเปิดบริการได้ ทำให้คนทำงานกลางคืนกลับมามีรายได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตราการป้องกันที่ดีและเข้มข้นมากกว่าที่ผ่าน 

     และเพื่อให้ความมั่นใจกับนักเที่ยวที่เข้าไปใช้บริการ และไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยคลัสเตอร์ทองหล่อ จนกลายเป็นแพะรับบาปอย่างครั้งนี้ 

     สุดท้ายมาตราการสั่งปิดสถานที่ต่าง ๆ จะได้ผลมากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับคนทุกคนที่ช่วยกัน ร่วมมือ ซื่อสัตย์ ไม่เห็นแก่ตัว เพื่อให้ทุกอาชีพผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ โดยให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ