ข่าว

ด่านเมาเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 หรือไม่ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ตำรวจได้มีการตั้งด่านดูแลอำนวยความสะดวกให้กับระชาชน รวมไปถึงด่านป้องกันอาชญากรรมและด่านเป่าเมา แต่ด่านเหล่านี้กลับกลายเป็นจุดเสี่ยงที่ประชาชนให้ความกังวลในการแพร่เชื้อโควิด-19 

     ตัวเลขยอดตำรวจที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศนั้นพุ่งถึง 63 นาย ไปแล้ว ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวลอย่างมาก เนื่องจากตำรวจเป็นอาชีพที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการด้านต่าง ๆ รวมไปถึงการปฏิบัติหน้าที่ตั้งด่านที่ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่งให้กลับมาตั้งอีกครั้ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ผบ.ตร.สั่งตั้งด่านจับเมาแล้วขับ1,200แห่ง ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

    ยิ่งโดยเฉพะเทศกาลสงกรานต์ 2564 ที่กำลังจะมาถึง ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีคำสั่งให้ตั้งด่านเมาทั่วประเทศถึง 1200 ด่าน และด่านกรวดขันวินัยจราจร 1700 ด่าน เพื่อหวังจะลดอุบัติเหตุลงให้ได้     
    

     นโยบายการตั้งด่านเมาเริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ที่ผ่าน พื้นที่นครบาลมีการตั้งด่านทั่วพื้นที่ แต่เริ่มได้เพียง 1 วัน เท่านั้น ปัญหาโควิด-19 ที่ระบาดจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อก็เข้ามาแทรกซ้อนเสียอย่างนั้น 

     ด่านเป่าเมาจึงกลายเป็นความวิตกกังวลของประชาชนอย่างยิ่งที่จะเข้ารับการตรวจวัดระดับปริมาณแแอลกอฮอล์ เนื่องจากมีความไม่มั่นในอุปกรณ์รวมไปถึงความกังกลที่จะติดเชื้อโควิด-19 จากด่านเป่าเมา 

     ทั้งนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเองก็ได้เน้นย้ำในการตั้งจุดตรวจให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่ทางสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา  รักษาระยะห่าง

     แต่มาตราการเหล่านี้จะเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่ผ่านจุดตรวจได้มากน้อยแค่ไหน หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในแวดวงตำรวจยังไม่หยุดมียอดจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้นในทุก ๆ วัน 

     นอกจากนี้ปัญหาความเสี่ยงของตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง ในการปฏิบัติหน้าที่ก็เป็นเรื่องใหญ่สำหรับชั้นผู้ปฏิบัติงานที่มีเสียงสะท้อนในด้านความกังวลในเรื่องความปลอดภัยด้านสุขภาพ เพราะฉะนั้นหากจะการปรับลดด่านตรวจโดยเฉพาะด่านเมาในช่วงนี้นั้นก็เป็นอีกส่วนที่น่าคิด 

     หากในส่วนด่านไหนที่มีความสำคัญในการตั้งจริง ๆ เพื่อลดความเสี่ยงในทุกด้าน ควรจะเป็นการบูรณาร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณะสุขให้ร่วมในการตั้งด่านเพื่อความมั่นใจในเรื่องการแพร่ระบาดโควิด-19 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ