ข่าว

เตือนภัย หลอกพรีออร์เดอร์ "เซิร์ฟสเก็ต" สูญเงิน 2.7 ล้านบาท  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนจับกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสกระแส "เซิร์ฟสเก็ต" หลอกพรีออเดอร์ สูญเงิน 2.7 ล้านบาท พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์เตือนภัย   

      นาทีนี้เทรนด์ "เซิร์ฟสเก็ต" กำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายทั้งวัยรุ่นและวัยทำงาน จนทำให้ตลาด "เซิร์ฟสเก็ต" ขยายฐานออกไปอย่างรวดเร็ว และทำให้ "เซิร์ฟสเก็ต" ขาดตลาดถึงขนาดต้องสั่งสินค้าพรีออเดอร์ค้ากัน ซึ่งในจุดนี้ทำให้ทีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาหาผลประโยชน์ 

     อย่างล่าสุด วันที่ 29 มีนาคม 2564 ที่ กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) มีกลุ่มผู้เสียหายรวมตัวกันเข้าแจ้งเพื่อให้ตำรวจกองปราบช่วยดำเนินคดีกับคนร้ายที่หลอกรับพรีออเดอร์สินค้า แต่ไม่ส่งสินค้าตามที่ตกลง จนทำให้มีผู้เสียหาย จำนวน 122 ราย สูญเงินเกือบ 2.7 ล้านบาท 

     โดย นางสาวธนัญญา พิพิธวณิชการ ผู้ประกาศข่าวช่อง 5 หนึ่งในผู้เสียหายที่เดินทางเข้าแจ้งความในวันนี้ เปิดเผยว่า ถูกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง หลอกให้สั่งซื้อแผ่น "เซิร์ฟสเก็ต" แบบพรีออร์เดอร์ ผ่านเพจ Surf & Skate Market Thailand โดยมีการสร้างความเชื่อถือคือการโพสต์ภาพบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมด้วยหน้าสมุดบัญชีธนาคาร ซึ่งทำให้มีผู้เสียหายหลงเชื่อหลายราย     

     สำหรับพฤติกรรมของคนร้ายรายนี้จะโพสต์ขายแผ่น"เซิร์ฟสเก็ต"แบบพรีออเดอร์ ผ่านเพจซึ่งส่วนใหญ่เป็นแผ่น"เซิร์ฟสเก็ต"รุ่นยอดฮิต หลากหลายยี่ห้อราคาตั้งแต่ 9,000 - 35,000 บาท โดยจะหลอกให้ลูกค้าจ่ายมัดจำก่อนส่วนหนึ่ง และยังมีโปรโมชี่นหากจ่ายเต็มจำนวน จะลดราคาแผ่นละ 1,000 บาท 

     ทำให้เหยื่อหลงเชื่อยอมโอนเงินเต็มจำนวน ทั้งนี้ในระหว่างการพูดคุยนั้นทางคนร้ายได้ส่งรูปบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรูปหน้าสมุดบัญชีธนาคารให้ในแชท มีการอ้างเครดิตถึงโพสต์ที่มีการซื้อขายจริงก่อนหน้านี้ ประกอบกับมีการโพสต์เปิดรอบใหม่สำหรับการซื้อขายในเพจเดิมอย่างต่อเนื่อง จึงดูน่าเชื่อถือ 

     แต่แล้วเมื่อถึงกำหนดส่งของคนร้ายกลับแจ้งว่า ขอเลื่อนการส่ง เนื่องจากติดปัญหาทางการขนส่ง แต่ไม่สามารถคืนเงินให้กับลูกค้าได้ ก่อนจะไม่สามารถติดต่อคนร้ายได้อีก 

     อย่างไรก็ดีเป็นที่สนใจว่า เจ้าของชื่อบัญชีที่คนร้ายรายนี้ได้ใช้หลอกเงินผู้เสียหายนั้น ได้เดินทางเข้าแจ้งความี่สภ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย แล้วเช่นกัน โดยอ้างว่าตนเองถูกนำบัตรประชาชนและเลขบัญชีไปแอบอ้าง 

     ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสืบสวนประสานข้อมูลกันระหว่างกองปราบกับตำรวจภูธรเมืองเชียงราย เพื่อหาแนวทางในการสืบสวนคดีนี้ 

     นอกจากนี้ทาง พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมา เตือนภัยกับประชาชนเกี่ยวกับมิจฉาชีพหลอกขายเซิร์ฟสเก็ต มีความเสียหายวงกว้าง 

     ส่วนโทษในการหลอกเงินซื้อสินค้าพรีออร์เดอร์มีความผิดเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     หากบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงการเสนอขายดังกล่าวได้และมีผู้เสียหายจากการเสนอขายดังกล่าวหลายคน อาจจะเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  

     ขณะเดียวกันทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) ให้เร่งดำเนินการป้องกันปราบปราม

     และจับกุมผู้กระทำความผิดบนโลกออกไลน์รวมถึงให้สร้างการรับรู้ถึงพิษภัยต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ พร้อมกับแนวทางการป้องกันให้ประชาชนได้รับทราบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ