ข่าว

แก๊งมังกร ตั้งออฟฟิศปล่อยกู้ 140 ลูกหนี้ ทวงคืนได้วันละ 20 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอศ.บุกค้นออฟฟิศปล่อยกู้นอกระบบ ผ่านแอพลิเคชั่นจีน ย่านห้วยขวาง รวบสมาชิกระดับบริหารชาวจีน 2 ราย จ้างช่างเทคนิค พนักงานท้วงหนี้ไทยอีกกว่า 60 ราย ยึดคอมฯ อุปกรณ์สำนักงาน บัญชีเงินหมุนเวียนจาก 140 ลูกหนี้ ตกวันละ 20 ล้านจากดอกเบี้ยร้อยละ 35 บาทต่อสัปดาห์

วันที่ 19 มีนาคม 2564 เวลา 17.40 น. ที่โรงแรมนาซ่า การ์เดน ซอย 20 มิถุนา ถ.สุทธิสารวินิจฉัย แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) พร้อม พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผกก.5 บก.ปอศ.) นำกำลังจับกุมแก๊งเงินกู้นอกระบบ ผ่านแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนที่ชื่อ 'ubath' ได้แก่ นายจู เว่ย ฟง อายุ 39 ปี ผู้จัดการ และ นางจาง เฟ่ย หง อายุ 30 ปี ช่างเทคนิค ทั้ง 2 ผู้ต้องหาเป็นชาวจีน กับพวกชาวไทยรวม 9 คน และพนักงานทวงหนี้ชาวไทย 53 คน พร้อมของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ 62 เครื่อง โทรศัพท์มือถือที่ใช้ทวงหนี้ 47 เครื่อง

พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวว่า ศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบได้ติดตามคนร้ายกลุ่มนี้มานานพอสมควร หลังรับแจ้งจากชาวบ้าน ถูกทวงหนี้ต่อคนไม่น้อยกว่าหลักร้อยครั้ง ซึ่งปล่อยกู้ยืมหลักพันถึงหลักหมื่นบาท พร้อมบันทึกบัตรประชาชน บัญชีเงินฝาก และหมายเลขโทรศัพท์ โดยสมมติปล่อยกู้ 2,000 บาท จะได้เงินจริง 1,300 บาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 35 ต่อสัปดาห์ หากไม่คืนเงินจะโทรศัพท์ไปประจานให้เกิดความเสียหาย

แก๊งมังกร ตั้งออฟฟิศปล่อยกู้ 140 ลูกหนี้ ทวงคืนได้วันละ 20 ล้านบาท

พนักงาน 1 คน จะทวงหนี้ลูกหนี้ 140 คน หรือรวมเป็น 8,600 คนต่อวัน รวมยอดเงินวันละ 20 ล้านบาท นอกจากนี้ยังต้องขยายผลจับกุมกลุ่มพนักงานทวงหนี้ที่เหลือ เพราะพบว่ามีการทำงานจากที่บ้านด้วย

แก๊งมังกร ตั้งออฟฟิศปล่อยกู้ 140 ลูกหนี้ ทวงคืนได้วันละ 20 ล้านบาท

ด้านการสืบสวน พบว่ายังมีเครือข่ายลักษณะเดียวกันอีกหลายพื้นที่ เพราะมีหลายกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่จะเป็นเครือข่ายชาวจีน เข้ามาวางระบบก่อนและให้พรรคพวกบริหารจัดการต่อ บางส่วนเข้ามาบริหารจัดการเอง แต่ติดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เดินทางออกนอกประเทศไม่ได้ 

"การจับกุมวันนี้เชื่อว่าจะเป็นรายใหญ่ที่สุด พบความเคลื่อนไหวมาประมาณ 3 เดือน ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหาได้เช่าเหมาชั้นทำออฟฟิศไว้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564"  

พ.ต.อ.ภาดล กล่าวถึงที่มาของข้อสันนิษฐานว่าเป็นเครือข่ายชาวจีน เพราะโปรแกรมที่ใช้นั้นเป็นของชาวจีนคิดค้น ซึ่งคนที่จะใช้โปรแกรมทำแอพลิเคชั่นพวกนี้ จะอยู่ที่ประเทศจีน ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านรอบข้างไทย ยังมีกลุ่มผู้ต้องหาในลักษณะเดียวกันอีกหลายแห่ง

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาประกอบสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต เรียกดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด และประกอบธุรกิจทวงหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนขยายผลการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดรายอื่นๆ พร้อมอายัดบัญชีธนาคารของเครือข่ายทั้งหมด

แก๊งมังกร ตั้งออฟฟิศปล่อยกู้ 140 ลูกหนี้ ทวงคืนได้วันละ 20 ล้านบาท

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ