ข่าว

ศาลให้ "ไผ่- ไมค์- โตโต้" ย้ายเรือนจำได้ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลให้ "ไผ่- ไมค์- โตโต้" ย้ายเรือนจำได้ ทนายแจง "เพนกวิน" ลุกขึ้นเรียกร้องหน้าบัลลังก์ศาลว่า เป็นการแสดงออกถึงความต้องการให้สังคมรับรู้ว่า ศาลไม่ให้สิทธิ์ปล่อยชั่วคราว จึงอดอาหารจนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2564 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้นาย ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ,นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายปิยะรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ย้ายที่ควบคุมตัวจากเรือนจำพิเศษธนบุรี ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพตามที่ขอไว้ โดยมีคำสั่งทันทีภายวันนี้ 

ศาลให้ \"ไผ่- ไมค์- โตโต้\" ย้ายเรือนจำได้ (คลิป)

ส่วนที่ขอให้ศาลรวมสำนวนคดีของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน / นายอานนท์ นำภา / นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข /นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ รวมกับจำเลยอีก 18 คน คดีปักหมุดคณะราษฎร เนื่องจากเป็นคดีมูลฐานเดียวกัน ซึ่งจำเลยแจ้งว่าขอเลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไปก่อน เนื่องจากไม่มีโอกาสได้หารือกับทนายความ และ รวบรวมพยานหลักฐานทางคดี และ คดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนการตรวจพยานหลักฐานออกไปเป็นช่วงบ่ายของวันนี้

 

โดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ก็ได้แถลงต่อศาลถึงสิทธิ์ในการประกันตัวพร้อมกล่าวว่า คดีของตนอัยการได้เสนอเอกสารหลักฐานเป็นจำนวนมาก และอ้างราชทัณฑ์ไม่ให้นำคำฟ้องของอัยการเข้าไปอ่านในเรือนจำ แล้วจะต่อสู้คดีได้อย่างไร ส่วนคดีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ที่ถูกฟ้องเพียงคนเดียวที่จากการปราศรัย ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐาน 19 เม.ย. นี้

ศาลให้ \"ไผ่- ไมค์- โตโต้\" ย้ายเรือนจำได้ (คลิป)

ทนาย กฤษฎางค์ ยังเปิดเผยถึง บรรยากาศภายในห้องพิจารณาคดี กรณีที่ นาย พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ลุกขึ้นเรียกร้องหน้าบัลลังก์ศาลว่า เป็นการแสดงออกถึงความต้องการให้สังคมรับรู้ว่า ศาลไม่ให้สิทธิ์ปล่อยชั่วคราว จึงอดอาหารจนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว และยอมเจ็บปวด เป็นอันตรายต่อร่างกายตนเอง

ส่วนกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แถลงการณ์ในห้องพิจารณาคดี จะเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้น ขอให้เป็นการพิจารณาของศาล ส่วนตัวลำบากใจเพราะเป็นทนายความ จำเลยอื่นๆ ก็หวังว่าจะได้รับการประกันตัว ซึ่งหวังว่าศาลจะเข้าใจ ซึ่งศาลได้ชี้แจงว่าอำนาจของการพิจารณาปล่อยชั่วคราว เป็นอำนาจของผู้บริหารศาลอาญา

ศาลให้ \"ไผ่- ไมค์- โตโต้\" ย้ายเรือนจำได้ (คลิป)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ