ข่าว

รมว.ยุติธรรม ประกาศปลดล็อกพืชกระท่อม พร้อมส่งเสริมการปลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม ลุยลงพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างขับเคลื่อนสร้างการรับรู้เตรียมความพร้อมให้ประชาชนก่อนกฏหมายปลดล็อกพืชกระท่อมประกาศใช้ และเห็นว่าควรปลูกพืชกระท่อมครัวละ 3 ต้น ก็เพียงพอ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 มีนาคม 2564 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดการประชุมพร้อมมอบนโยบายปลดล็อกพืชกระท่อม โดยมี นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พ.ต.ท.ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง พรรคพลังประชารัฐและประธานกรรมาธิการยาเสพติดและป้องกันปรามปรามการฟอกเงินสภาผู้แทนราษฎร นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  ผู้แทนตำรวจภูธรภาค 9 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง นายอำเภอเมืองตรัง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมทั้งผู้นำชุมชน จากพื้นที่นำร่อง 135 หมู่บ้าน/ชุมชน นักวิชาการประชาชนที่สนใจกว่า 600 คน ที่เข้าร่วมรับฟังและเสนอแนะ ณ โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา จ.ตรัง

รมว.ยุติธรรม ประกาศปลดล็อกพืชกระท่อม พร้อมส่งเสริมการปลูก

รมว.ยุติธรรม ประกาศปลดล็อกพืชกระท่อม พร้อมส่งเสริมการปลูก

จากนั้นนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้ลงพื้นที่ ต.นาพละ อ.เมือง จ.ตรัง เพื่อพบปะกับชาวบ้านที่ปลูกพืชกระท่อมและกินพืชกระท่อมมาก่อน โดยกล่ว่าแม้ไม่ใช่พื้นที่นำร่อง 135 หมู่บ้าน/ชุมชน แต่ก็เป็นชุมชนที่มีความต้องการในการใช้พืชกระท่อมตามวิถีชาวบ้าน จึงเร่งสร้างการรับรู้แก่ประชาชน เพราะเมื่อกฎหมายประกาศและมีผลบังคับใช้ ทุกคนจะได้มีความรู้ความเข้าใจในการใช้พืชกระท่อมอย่างถูกต้อง

                นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังกล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษแล้วนั้น ประชาชนสามารถใช้พืชกระท่อมได้ตามวิถีชาวบ้าน เช่น การเคี้ยวใบสด  แต่ได้มีกี่เร่งทำกฎหมายอีกฉบับ เพื่อไม่ให้เด็กและเยาวชนนำกระท่อมไปใช้ในทางที่ผิด โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีบทบัญญัติที่ระบุกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เรื่องการปลูก การใช้  อายุของผู้ใช้พืชกระท่อม และวิธีการต่าง ๆ  หรือการนำไปพัฒนาในเชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรม ทั้งนี้การปลูกพืชกระท่อมเชิงพาณิชย์จำนวนเท่าใดนั้น ต้องมีการศึกษาข้อมูลทางการตลาดให้ชัดเจนเพื่อสอดคล้องกับปริมาณ ราคาที่เหมาะสม ไม่เกิดภาวะล้นตลาด ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนสามารถส่งเสริมเป็นพืชเศรษฐกิจบนรากฐานชุมชน

รมว.ยุติธรรม ประกาศปลดล็อกพืชกระท่อม พร้อมส่งเสริมการปลูก

รมว.ยุติธรรม ประกาศปลดล็อกพืชกระท่อม พร้อมส่งเสริมการปลูก

หากจะคำนวณคร่าว ๆ ต้นกระท่อม 1 ต้น อายุ 5-6 ปี เก็บได้ปีละ 2 ครั้ง แต่ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ 1 ปี เก็บใบได้ 250 กิโลกรัม  1 กิโลกรัมนับใบได้ 400-600ใบ ซึ่งราคาพืชกระท่อมอยู่ที่กิโลกรัมละ 500 บาท แต่ถ้านำใบสดมาอบแห้งต้องใช้ใบสดถึง 6 กิโลกรัม ถึงจะได้ใบแห้ง 1 กิโลกรัม ซึ่งมองว่าถ้าทุกคนหันมาปลูกเน้นจำนวนมาก และปลูกกันเยอะ ราคาใบกระท่อมคงจะลดลงเหลือกิโลกรัมละ 1 บาท เป็นแน่ ดังนั้นควรรักษาควบคุมปริมาณการปลูก  โดยสอบถามประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการปลูกพืชกระท่อมครัวละ 3 ต้น หรือจะปลูกจำนวนมาก  ถ้าปลูก 3 ต้น ให้ไปแจ้งความประสงค์กับผู้ใหญ่บ้าน แต่ถ้าปลูกจำนวนมากต้องทำหนังสือขออนุญาต ขณะที่ตัวแทนจากจังหวัดนครศรีฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกพืชกระท่อมนำร่องเห็นด้วยกับการให้ปลูกครัวละ 3 ต้น

                ทั้งนี้สำหรับคนที่บ่นว่ารอมานานแล้ว ได้ให้ความหวังว่าให้รอนับวันอีกนิดเดียวจะดำเนินการอย่างไรก็ต้องปลดแน่นอน เตรียมการไว้ 3 ชั้นเลยเพื่อจะปลดให้ได้ หมู่บ้านนำร่อง พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษปี 22   และประมวลกฏหมายยาเสพติดซึ่งจะเริ่มกลางสัปดาห์หน้า ปลดได้แน่นอนแต่ขอเวลาทำงานอีกนิดเดียว อยากจะฝากว่า ส่วน4 คูน 100 ผิดกฎหมายและติดคุกด้วย เพราะเข้า พ.รบ.อื่น อย่าง พ.ร.บ.ของ อย.

รมว.ยุติธรรม ประกาศปลดล็อกพืชกระท่อม พร้อมส่งเสริมการปลูก

รมว.ยุติธรรม ประกาศปลดล็อกพืชกระท่อม พร้อมส่งเสริมการปลูก

"คมชัดลึก ลึกยิ่งกว่าข่าว" ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดตรัง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ