ข่าว

'ศรีสุวรรณ' ชี้สิระผิดจริยธรรม แจ้งบิดเบือน คำขออนุญาตเหรียญลุงป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศรีสุวรรณ' จับเท็จเหรียญลุงป้อม ชัด 'สิระ เจนจาคะ' อ้างข้อมูลบิดเบือนต่อสาธารณชน ต่างจากคำกล่าวรองนายกฯ ชี้ยังไม่มีการขออนุญาต ถือเป็นความผิดจริยธรรม ไม่ควรเป็นเยี่ยงย่าง เตรียมยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบซ้ำ หากเป็นความผิด ส่งศาลฎีกานักการเมือง

กรณีของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ที่มีการโชว์เหรียญทองคำรุ่น "หลวงพ่อป้อม"ที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 ต่อมาช่วงบ่ายนายสิระ แถลงว่าได้ไปขออนุญาต พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐในการจัดทำเหรียญดังกล่าวแล้ว ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ว่าอะไร  และท่านให้พรเพื่อความเป็นสิริมงคล ขอให้ดูแลคุ้มครองแคล้วคลาดจากศัตรูและคู่อริ  

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14.30 น.ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยี(บก.ปอท.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าว หลังจากนั้นพล.อ.ประวิตรได้มีการให้สัมภาษณ์ว่า ไม่รู้เรื่องและไม่เคยให้คำแนะนำในการจัดทำเหรียญดังกล่าว รวมถึงนายสิระเองไม่เคยเข้ามาปรึกษา และตนก็ไม่ได้เห็นด้วยที่จะให้จัดทำเหรียญดังกล่าว อย่าเอาตนไป เกี่ยวข้องและไม่สนับสนุน 

ตนจึงมองว่า นายสิระถือว่ามีความผิด ส่วนที่บอกว่าได้รับอนุญาต แต่ที่จริงแล้วยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นการแอบอ้างให้ข้อมูลเป็นเท็จแก่สาธารณชน 

ซี่งตามประมวลกฎหมายจริยธรรมข้าราชการตามข้อบังคับ ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถให้ข้อมูลเป็นเท็จได้ หากปล่อยกรณีนี้ไปในอนาคตอาจมีการเลียนแบบ เกิดขึ้น เพราะ การกระทำดังกล่าวเป็นการ พยายามสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง 

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 จะมีการเดินทางไปแจ้งเรื่องดังกล่าวที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และเพื่อเป็นการแสดงถึงการเตือนให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ทำตามหน้าที่ของตัวเองและละเว้นการกระทำที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือให้ข้อมูลเป็นเท็จ เหมือนอย่างที่นายสิระ กระทำ

"หาก ป.ป.ช. มีการชี้มูลว่าผิดจริงจะมีการส่งเรื่องต่อให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและจะพิจารณาว่าจะต้องรับโทษอย่างไร" นายศรีสุวรรณ 

'ศรีสุวรรณ' ชี้สิระผิดจริยธรรม แจ้งบิดเบือน คำขออนุญาตเหรียญลุงป้อม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ