ข่าว

ผบช.น. งัดยาแรงเล็งเสริม ปืนตาข่าย กระสุนยาง รับมือม็อบครั้งต่อไป หลังพบตร.ได้รับบาดเจ็บทุกครั้ง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ออกแถลงยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนระเบิดควันรับเป็นของราชการจริง แต่อาจเป็นระเบิดที่สูญหายไประหว่างชุมนุมก่อนหน้านี้ พร้อมเล็งพิจารณาเอา ปืนตาข่าย กระสุนยาง มาใช้ในการควบคุมม็อบต่อไป 

     เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงสรุปภาพรวมการชุมนุมหรือม็อบทางการเมืองเมื่อวานที่ผานมา โดยพบทรัพย์สินทางราชการเสียหาย ได้แก่ รถยนต์ รวม 8 คัน ประกอบด้วย  สน.ปทุมวัน 4 คัน พื้นที่อื่น อีก 4 คัน  และรถจักรยานยนต์ สน.ปทุมวัน 1 คัน

     นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยศพันตำรวจเอก ถึง สิบตำรวจโท ได้รับบาดเจ็บ รวม 7 นาย จากการถูกกลุ่มผู้ชุมนุมกว้างสิ่งของใส่และระเบิดปิงปอง 
    
        

     ส่วนกรณีที่มีการพบระเบิดควันที่ยังมีสลักอยู่ รวมถึงมีผู้ชุมนุมหรือม็อบ สื่อมวลชน และประชาชนในบริเวณสน.ปทุมวัน ได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงว่า การใช้แก๊สน้ำตาตามขั้นตอนการปฏิบัติจะมีการแจ้งเตือนก่อนใช้ให้ผู้ชุมนุมทราบ จากนั้นจะมีการปรับรูปขบวน เพื่อให้ได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตาน้อยที่สุด

     แต่เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้มีการประกาศเตือน ปรับรูปขบวน หรือใส่หน้ากากป้องกัน อีกทั้งยังไม่ได้มีการนำแก๊สน้ำตาออกมาใช้ จึงเชื่อได้ว่าแก๊สน้ำตาที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากฝั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนจะเป็นบุคคลใดที่ใช้อยู่ระหว่างการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน

     สำหรับภาพระเบิดควันที่ปรากฏในโลกโซเชียลยอมรับว่า มีการใช้ภายในราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจริง แต่ในช่วงการชุมนุมหลายครั้งที่ผ่านมามีทรัพย์สินทางราชการสูญหาย ถูกรื้อค้น หนึ่งในนั้นคือระเบิดควันที่ปรากฏในภาพ

     ส่วนจะมาจากหน่วยใดอยู่ระหว่างการตรวจสอบหมายเลขที่ปรากฏบนวัตถุพยาน และจะต้องตรวจสอบลายนิ้วมือ รวมถึงหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์

     ส่วนกรณีลูกบอลประทัดแรงดันต่ำ ที่หน้าสถานทูตเมียนมาร์ 2 ลูก ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ทราบตัวบุคคลว่าผู้ที่ใช้วัตถุระเบิดดังกล่าวเป็นใคร แต่ยืนยันว่าเป็นบุคคลที่อยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างแน่นอน ทั้งนี้จากการสืบสวนสอบสวนมีความคืบหน้าไปมาก คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานจะสามารถออกหมายเรียกหรือหมายจับผู้ต้องสงสัยมาดำเนินคดีได้

     จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า การชุมนุมเมื่อวานนี้ กลุ่มม็อบมีการกระทำความผิดเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหลายข้อหา อาทิ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน , พ.ร.บ.ควบคุมโรค , ทำร้ายเจ้าพนักงาน , ขัดขวางการทำงานเจ้าที่ และความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด ส่วนข้อหาอื่นๆยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าจะเข้าข่ายความผิดในข้อหาอะไรอีกบ้าง

     ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บการชุมนุมหลายนาย จึงเตรียมพิจารณานำอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมฝูงชนมาใช้เต็มรูปแบบ โดยจะพิจารณาใช้ตามสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้น อาทิ ปืนตาข่าย กระสุนยาง แต่อุปกรณ์ทั้งหมดนี้จะเลือกนำมาใช้เป็นมาตรการสุดท้าย 

     ส่วนการชุมนุมในอภิปรายนอกรัฐสภาในวันที่ 16 ถึง 19 กุมภาพันธ์นี้ จัดการข่าวยังไม่พบว่าจะมีการใช้ความรุนแรงหรือจะมีการชุมนุมขนาดใหญ่เกิดขึ้น รวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่รัฐสภา


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ