ข่าว

เปิดตัว 'เจ๊ดา' เชื่อมเครือข่ายขนแรงงานลอบข้ามแม่สอดเข้ากรุง เงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร.นำแถลงผลกวาดล้างขบวนขนย้ายแรงงานต่างด้าว รวบ 7 ผู้ต้องหา ยึดพาหนะ 5 คัน มือถือ สมุดบัญชีที่เตรียมขยายผล เบื้องต้น เส้นทางการเงินเผยความเกี่ยวข้อง 'เจ๊ดา ชาวเมียนมา' ตัวเชื่อมเครือข่ายส่งข้ามแม่สอดเข้าเมืองหลวง เงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

วันที่ 27 มกราคม 2564 เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พร้อมด้วยพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผบช.สตม. ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายขนแรงงานข้ามชาติทลายเครือข่ายขนโรฮีนจา

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ได้เน้นการปราบปรามการนำเข้าแรงงานที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง ขอให้มั่นใจว่าจะเอาผิดผู้อยู่เบื้องหลังทุกคนโดยจะดำเนินการให้ถึงที่สุด

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2564 บก.ตม.1 สืบสวนทราบว่า มีคนต่างด้าวคล้ายโรฮีนจาเข้ามาพักอาศัยบ้านพักในพื้นที่ ม.1 ซ.เชิดวุฒากาศ 9/1 แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กทม. จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ กรมควบคุมโรคเข้าตรวจสอบ พบชาวเมียนมา สัญชาติโรฮีนจา จํานวน 19 ราย หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย มีผลตรวจโควิดเป็นบวกกว่า 7 ราย ทําให้ต้องกักตัว ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานจํานวนหนึ่ง

การสืบสวนทำให้ทราบว่า คนกลุ่มนี้เดินทางจากรัฐยะไข่ เข้ามาประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ อ.แม่สอด จ.ตาก แล้วเข้าสู่ที่เกิดเหตุ โดยมีคนไทยและคนต่างชาติให้การช่วยเหลือฯ และรับผลประโยชน์

เปิดตัว 'เจ๊ดา' เชื่อมเครือข่ายขนแรงงานลอบข้ามแม่สอดเข้ากรุง เงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

การสืบสวนจึงขยายผล พบว่า กลุ่มขบวนดังกล่าวเป็นแก๊งค์ขนแรงงาน นําโดย เจ๊ดา ชาวเมียนมา ซึ่งถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ และนายอุสเซ็น หรือบาบู ซามิ ชาวเมียนมา เป็นตัวการร่วมกับพวกซึ่งเป็นคนไทยและอดีตข้าราชการกระทําความผิด จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจนกระทั่งศาลอนุมัติหมายค้นและหมายจับกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว

จากนั้นวันที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 06.30 น. ตำรวจนํากําลังจากหน่วยงานร่วมและหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ ตรวจค้นพร้อมกันในพื้นที่ 5 จังหวัด ดังนี้ 1. พื้นที่ จ.ตาก มีเป้าหมายตรวจค้น 2 จุด คือ 1.บ้านพักสองแคว 1 ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก และ 2.บ้านพักในพื้นที่ ม.5 บ้านหนองกิ่งฟ้า ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก มีผลการปฏิบัติสามารถจับกุม ผู้ต้องหา 3 ราย ได้แก่ 1.นายณัฐกร อิสแมน พร้อมของกลางรถยนต์ กระบะโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบรอนซ์ ทะเบียน กค 7398 ตาก (รถขน) 2. พลฯนภวัต หรือศราวุธ จินดา อดีตตํารวจถูกจับไล่ออกเมื่อปี 2555 พร้อมของกลางรถกระบะ โตโยต้า รุ่นรีโว่ ทะเบียน บน 4826 ตาก (รถนํา) 3. นายวิเชษฐ์ สุขศรี พร้อมของกลางรถกระบะ โตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบรอนซ์ ทะเบียน กค 7398 ตาก (รถขน)

2.พื้นที่ กทม. ตรวจค้นบ้านเลขที่ 11/192 ซอยช่างอากาศอุทิศ 12 แขวง/เขตดอนเมือง กทม. ผลการตรวจค้นจับกุม น.ส.ศิริพร บัวพิมพ์ ภรรยาของนายบาบู และตรวจยึดสมุดบัญชีและโทรศัพท์ไว้เพื่อ ตรวจสอบ 3.ในพื้นที่จ.ปทุมธานี ตรวจค้นบ้านเลขที่ 16/09602 และเลขที่ 16/09603 บ้านเอื้ออาทร ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ผลการตรวจค้น เก็บหลักฐานข้อมูลโทรศัพท์มือถือ และสมุดบัญชี ธนาคารเพื่อสืบสวนขยายผล

4.พื้นที่ จ.นราธิวาส ตรวจค้นบ้านพัก ภายในหมู่บ้านเนเจอร์โฮม หมู่ 5 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย โดยได้ตรวจสอบเก็บหลักฐานข้อมูลโทรศัพท์มือถือ และสมุดบัญชีธนาคารเพื่อทําการสืบสวนทางเทคนิคและการสื่อสาร เส้นทางการเงิน 5. พื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ตรวจค้นเป้าหมายห้องเช่าซึ่งเช่าไว้เพื่อให้คนต่างด้าวพักอาศัย ดังนี้

เปิดตัว 'เจ๊ดา' เชื่อมเครือข่ายขนแรงงานลอบข้ามแม่สอดเข้ากรุง เงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

5.1 บ้านพักใน ต.สวนหลวง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีศรีธรรมราช
5.2 บ้านพักใน ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช
5.3 บ้านพักใน ม.7 ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ผลการตรวจค้นได้จับกุมผู้ต้องหาจํานวน 2 ราย ได้แก่ 1.นายละมอ สัญชาติเมียนมา 2.นายมอ มอ ทุย สัญชาติเมียนมา พร้อมกับได้ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ 2 คัน และอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยเหลือคนต่างด้าวให้หลบหนีจาก ที่กักตัว ได้แก่ ประแจเบอร์ 19 , แม่กุญแจยี่ห้อ ASCC มีร่องรอยถูกงัดจนหัก และสมุดบัญชีธนาคาร 

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า สรุปผลการปฏิบัติ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 7 ราย และยึดของกลางเป็นรถยนต์จํานวน 5 คัน พร้อมด้วยโทรศัพท์มือถือและบัญชีธนาคารจํานวนหนึ่ง และจะได้ดําเนินการสืบสวนขยายผล เพื่อดําเนินการกับผู้กระทําความผิดและเครือข่ายที่ยังหลบหนีต่อไป ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าเจ๊ดา เป็นผู้เชื่อมโยงเครือข่ายขนแรงงานเข้ามาจากแม่สอดมาในพื้นที่ชั้นใน พบมีเส้นทางการเงินหมุนเวียนอยู่ในบัญชี 10-20 ล้านบาท และอยู่ระหว่างตรวจสอบความเชื่อมโยงเส้นทางการเงินเพิ่มเติม ว่ามีเกี่ยวข้องกับเครือข่ายอื่นอีกหรือไม่

เปิดตัว 'เจ๊ดา' เชื่อมเครือข่ายขนแรงงานลอบข้ามแม่สอดเข้ากรุง เงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวถึงผลการปฏิบัติ ในภาพรวมของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2562 - 2563 เป็นดังนี้ ในปี พ.ศ. 2562 หลบหนีเข้าเมือง 208,791 นำพาฯ 206 ช่วยเหลือฯ 580 ปี พ.ศ. 2563 หลบหนีเข้าเมือง 68,942 นำพาฯ 312 ช่วยเหลือฯ 684 และผลการปฏิบัติในภาพรวมของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ คณะทํางานสืบสวนปราบปรามเครือข่าย การกระทําความผิดเกี่ยวกับคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตั้งแต่ 1 - 25 มกราคม 2564 ดังนี้

การดําเนินการ มีผลการจับกุมต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 266 ราย ผลการจับกุมผู้นําหรือพาคนต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย 16 ราย ผลการจับกุมผู้ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น คนต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย 62 ราย ระดมกวาดล้างขบวนการนําพาแรงงานต่างด้าว ตามหมายจับ(CCOC) 19 หมาย สืบสวนขยายผลขบวนการ/เครือข่าย นําพาแรงงานต่างด้าว มากกว่า 5 ขบวนการ/เครือข่าย

พล.ต.อ.สุวัฒน์  กล่าวว่า หลังมอบหมาย ผู้ช่วย ผบ.ตร.ทั้ง 8 นาย ควบคุม กํากับ ดูแลการปฏิบัติของตํารวจภูธรภาค 2 - 9 และสั่งการทุกหน่วยงานในสังกัด วิเคราะห์ข้อมูลการกระทําความผิด เส้นทางเข้าออกตามแนวชายแดน จัดทําแผนปฏิบัติการสกัดกั้นคนต่างด้าว หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยนําข้อมูลแผนที่สถานการณ์ มาตรการรองรับเพื่อสกัดกั้นการหลบเลี่ยง จุดตรวจเส้นทางหลัก และนําอุปกรณ์ช่วยตรวจสอบ อาทิ กล้องวงจรปิด ระบบ License plate ระบบ Face recognition โดยให้บูรณาการร่วมกับหน่วยร่วมปฏิบัติ ตั้งด่านสกัดเป็นใยแมงมุม ให้ครอบคลุม ทุกเส้นทาง/พื้นที่ และได้มี วิทยุ ตร. ด่วนที่สุด ที่ 0007.22/231 ลง 22 ม.ค.64 กําชับการป้องกัน ปราบปรามอาชญากรรม ขบวนการนําพาแรงงานต่างด้าว และอบายมุข เป็นมาตรการสําคัญที่ตํารวจจะต้องตระหนักและมีผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

เปิดตัว 'เจ๊ดา' เชื่อมเครือข่ายขนแรงงานลอบข้ามแม่สอดเข้ากรุง เงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

เปิดตัว 'เจ๊ดา' เชื่อมเครือข่ายขนแรงงานลอบข้ามแม่สอดเข้ากรุง เงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

พล.ต.อ.สุวัฒน์  กล่าวอีกว่า คณะทํางานของตร.ได้ลงพื้นที่ตรวจค้นและตรวจสอบร่วมกับ ตํารวจภูธรภาค 7 พบว่ามีขบวนการขนแรงงานต่างด้าว โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จํานวน 37 นาย มีทั้งเข้าข่ายถูกดําเนินการทางอาญา ทางวินัยและทางปกครอง ทั้งนี้ การดําเนินการกับตํารวจที่มีส่วนพัวพัน ตั้งแต่ปี 2558 - 2563 แบ่งเป็นคดีอาญา 6 นาย และดําเนินการทางวินัย 49 นาย

อย่างไรก็ตาม  ผบ.ตร. ได้แต่งตั้งคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงของ ตร. โดยมี พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะฯ และมี พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นผู้กํากับควบคุมดูแล โดยคณะตรวจสอบนี้จะมีจเรตํารวจและคณะพนักงานสอบสวนจากส่วนกลางร่วมเป็นคณะตรวจสอบ ลงไป ตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่งด้วย เพื่อความโปร่งใสซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ตั้งขึ้นนี้ จะทํางานควบคู่และสอดรับกับคณะทํางานตรวจสอบข้อเท็จจริงของรัฐบาล

เปิดตัว 'เจ๊ดา' เชื่อมเครือข่ายขนแรงงานลอบข้ามแม่สอดเข้ากรุง เงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ