ข่าว

ภัยแล้งมาแล้ว "แม่น้ำยม" แห้งสนิท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตะลึง.! แม่น้ำยม แห้งขอดจนเห็นพื้นทราย เกษตรกรอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ต้องหันมาใช้น้ำบาดาลใต้ดิน เพื่อใช้ทำนา

รายงานข่าวแจ้งว่า (21ม.ค.) ขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยม บริเวณตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ได้ลดระดับลง จนเห็นท้องแม่น้ำเป็นผืนทรายสีขาวตลอดทั้งลำน้ำ โดยไม่มีน้ำให้เกษตรกรในพื้นที่เพาะปลูก

 

 

ทำให้ชาวนาในพื้นที่ ต้องทำการสูบน้ำจากบ่อบาดาลใต้ดิน เพื่อนำน้ำดังกล่าวมาเลี้ยงข้าวนาปรัง ซึ่งเป็นการทดแทนการใช้น้ำจากแม่น้ำยม  ที่มีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ และแห้งขอดจนเห็นพื้นทราย 

 

ภัยแล้งมาแล้ว "แม่น้ำยม" แห้งสนิท

อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่นาข้าวส่วนใหญ่ของเกษตรกร จากการตรวจสอบพบว่า จะอยู่ในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำยม ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ซึ่งขณะนี้ต้องหันกลับมาใช้น้ำใต้ดินทดแทน หรือน้ำจากบ่อบาดาล ที่เกษตรกรต้องสูบขึ้นมา เพื่อทดแทนการใช้น้ำในแหล่งธรรมชาติตามแหล่งน้ำ และแม่น้ำยม 

 

ภัยแล้งมาแล้ว "แม่น้ำยม" แห้งสนิท

เนื่องจากแหล่งน้ำในปัจจุบัน มีไม่เพียงพอต่อการทำนาข้าวของเกษตรกร ถึงแม้ทางหน่วยงานราชการ จะขอให้เกษตรกร งดการทำนาปรัง ก็ตาม แต่ก็ยังมีชาวนาจำนวนไม่น้อย ที่จำเป็นต้องทำนา เพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ