ข่าว

จับ 2 ราย กลุ่มการ์ดปลดแอกจัดกิจกรรมต้านรัฐบาล ด้านแกนนำขู่ฟ้องกลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พญาไทสนธิกำลังกับตำรวจบก.น.1 ทั้งในเครื่องแบบและชุดควบคุมฝูงชน เข้าสลายการจัดการกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลของกลุ่มการ์ดปลดแอกที่บริเวณเกาะพญาไท  อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยจับผู้ชุมได้ 2 ราย 

    เมื่อเวลา 12.05 น. วันที่ 16 ม.ค. ที่ เกาะพญาไท  อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มการ์ดปลดแอกร่วมกันเขียนป้ายผ้ายาว 112 เมตร เพื่อบอกเล่าความในใจกับความล้มเหลวในการบริหารหารจัดการของรัฐบาลพลเอปประยุทธ์  จันทร์โอชา ในกิจกรรม 112 เมตรกับความทุเรศของรัฐบาล โดยมีผู้มาร่วมกิจกรรมกันจำนวนหนึ่ง ได้เริ่มเขียนข้อความต่างๆ ลงบนป้ายผ้า 3 แถว

 

     จากนั้นเวลา 12.20 น. ทาง พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท พร้อมกำลังตำรวจบก.น.1 ทั้งในเครื่องแบบและชุดควบคุมฝูงชน ได้เดินทางมาด้วยรถตู้ตำรวจ ซึ่งทางพ.ต.อ.บวรภพ ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงถึงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 พร้อมอ่านประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 15 ข้อ 3 ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมทำกิจกรรม หรือการมั่วสุ่มใดๆ การกระทำดังกล่าวเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย การกระทำนี้ถือเป็นความผิดตามมาตรา 18 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ เพราะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19     

     ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าเก็บป้ายข้อความต่าง ๆ และมีการจับกุมกลุ่มการ์ดปลดแอกผู้ฝ่าฝืน ทำให้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวาย ซึ่งทางตำรวจพยายามประกาศให้ยุติกิจกรรม และประกาศให้แยกย้ายไม่ให้มีการจัดกิจกรรมที่ไม่สงบเรียบร้อย 

 

     มีรายงานว่า จากเหตุการณ์ครั้งนี้มีการจับกุมกลุ่มการ์ดปลดแอกผู้กระทำผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ไปแล้ว 2 คน ถูกนำส่ง กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี

 

     ต่อมาเวลา 13.30 น. พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบก.น.1 ประกาศถอนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 2 กองร้อยที่เข้าควบคุมสถานการณ์ ภายหลังการ์ดปลดแอกจัดกิจกรรมเขียนป้ายผ้ายาว 112 เมตร สะท้อนความล้มเหลวในการบริหารหารจัดการของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

     โดย พ.ต.อ.อรรถวิทย์ ชี้แจงถึงเหตุชุลมุนเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา หลัง ด.ต.จราจร ถูกมวลชนฉุดกระชาก ว่า เหตุดังกล่าวเป็นการตรวจสอบรถจักรยานยนต์ของมวลชนรายหนึ่ง ซึ่งพบว่าไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน ก่อนจะชี้แจงให้เข้าใจและแยกย้ายกันกลับไปแล้ว

     

     ต่อมาเวลา 13.45 น. พ.ต.อ.อรรถวิทย์ กล่าวยืนยันว่า จากการชุมนุมครั้งนี้ ตำรวจได้จับกุมผู้ร่วมชุมนุม 2 ราย ในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค คุมตัวส่ง ตชด.ภาค 1 แล้ว ส่วนกรณีที่แกนนำบอกว่าหากไม่ปล่อยตัวทั้งสองรายนี้ จะยกระดับการชุมนุม ขอชี้แจงว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย และถือว่าเป็นการไม่ยอมรับในมาตรการป้องกันโรค ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง แต่แกนนำยังปลุกปั่นให้มารวมกลุ่มกัน หากชี้แจงแล้วไม่รับฟัง ตำรวจในฐานะผู้รักษากฎหมายต้องดำเนินการตามหลักอย่างเต็มที่
 

     ด้าน นายกิตติ์พิวัฒน์ สีบุญเรือง หรือ บก.เอ็ม ปลดแอก กล่าวว่า วันนี้ภาคีการ์ดมวลชนกลุ่มต่างๆ จัดกิจกรรมเขียนป้ายข้อความยาว 112 เมตร สะท้อนถึงความล้มเหลวในการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ชี้ให้เห็นว่าสมควรลาออกหรือไม่ กระทั่งมีเหตุชุลมุนเกิดขึ้นหลังตำรวจจับกุมการ์ดมวลชน และการ์ดปลดแอก อย่างน้อยรวม 2 คน ก่อนนำตัวส่ง ตชด.ภาค 1 ซึ่งมีทนายความศูนย์สิทธิเพื่อมนุษยชนเข้าไปให้การช่วยเหลือแล้ว

 

     นายกิตติ์พิวัฒน์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ ตำรวจอ้างว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบกับเรื่องโรคโควิด-19 ส่วนตัวมองว่าตำรวจมีความตึงเครียดขึ้นมาก ซึ่งปกติจะประกาศให้ยุติการชุมนุมก่อน แต่ครั้งนี้เข้าจับกุมเลย หมายความว่ารัฐบาลมีความชัดเจนที่ต้องการไม่ให้ประชาชนแสดงสิทธิออกเสียงตามหลักประชาธิปไตย ถือว่าทำพลาดอย่างมหันต์ หลังจากนี้ก็อาจมีการแจ้งความกลับ เพราะมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่
 

จับ 2 ราย กลุ่มการ์ดปลดแอกจัดกิจกรรมต้านรัฐบาล ด้านแกนนำขู่ฟ้องกลับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ