ข่าว

น.1 เผยเร่งขยายผล 'เคนมผง' ยันต้องชัดเจนใน 1 สัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น.1 แจงผลกวาดล้างตลอดสัปดาห์ คดี 'เคนมผง' ผู้ต้องหาถูกรวบแล้ว 6 ราย แยกเป็นวัดพระยาไกร 4 โชคชัยอีก 2 มั่นใจได้เพิ่มอีก ส่วนความเชื่อมโยงแต่ละท้องที่ยังไม่ชัด ชี้จะกวาดล้างอีก 1 สัปดาห์ โดยเฉพาะผู้ค้า วอนปชช.ร่วมกันสอดส่อง ตักเตือนบุตรหลานตน

วันที่ 14 มกราคม 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเดินทางมาแถลงผลงานการจับกุมยาเสพติด ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ให้สัมภาษณ์ถึงการใช้สารเสพติดชนิดใหม่ที่ชื่อ 'เคนมผง' ที่มีฤทธิ์ต่อจิตและประสาทรุนแรงกว่ายาเสพติดชนิดเดิมว่า ตลอดสัปดาห์นี้ จะมีการระดมกวาดล้างยาเสพติด โดยเฉพาะผู้อยู่เบื้องหลังยาเคนมผง

วันนี้เป็นวันแรกในการปิดล้อมตรวจค้นจุดสำคัญ ประมาณ 17 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้หลายคนพร้อมของกลางยาเสพติด อาวุธปืนจำนวนมาก 

ด้านพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีเคนมผง ว่า  ภาพรวมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการเสพยาเสพติดชนิดนี้มีทั้งสิ้น 23 ราย ผู้เสียชีวิต 9 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 5 ราย โดยอยู่ในห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน(ไอซียู) 3 ราย อีก 2 รายกลับบ้านได้แล้ว

ขณะที่การดำเนินคดี ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาแล้ว 4 ราย เป็นการกระทำผิดในพื้นที่สน.วัดพระไกรทั้ง 4 ราย คาดว่าในวันนี้จะสามารถติดตามจับกุมตัวได้เพิ่มอีก 1 ราย ส่วนในพื้นที่สน.สุทธิสาร เชื่อว่าจะมีความคืบหน้าภายใน 1-2 วันจากนี้ ส่วนสน.โชคชัย จับกุมได้แล้ว 2 ราย

น.1 เผยเร่งขยายผล 'เคนมผง' ยันต้องชัดเจนใน 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ จากการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นพบยาเสพติดชนิดดังกล่าวที่นำมาจำหน่ายในแต่ละท้องที่มีความเชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะของกลางที่พบในพื้นที่สน.วัดพระยาไกร, สุทธิสาร และ สายไหม ขณะที่สาเหตุการตายยังไม่ชัดเจน ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ายาเคนมผงของแต่ละท้องที่มีการนำมาผสมกันเองหรือไม่นั้น ไม่ขอยืนยันว่ามีการผสมมาตั้งแต่ต้นทางหรือนำมาผสมที่ปลายทางแต่เท่าที่ทราบ ผู้เสพแต่ละคนจะมียาเสพติดคนละชนิดมากันเองอยู่แล้ว ขณะที่บางส่วนก็มีคนนำมาขายให้

ผบช.น. ยังกล่าวถึงกรณีการเก็บหลักฐานในพื้นที่สน.วัดพระยาไกร ส่งตรวจพิสูจน์ 2 จุด โดยจุดแรกที่มีผู้เสียชีวิต ผลตรวจของกลางที่พบมีเคตามีนและไดอะซีแพม อีกจุดบริเวณอู่แท็กซี่ พบของกลางยาเสพติดหลายถุง ผลตรวจถุงแรกพบเป็นเคตามีน อีกถุงมีส่วนผสมของเฮโรอีน ส่วนธนบัตรที่ใช้ห่อยาเสพติดพบเฮโรอีน นอกจากนี้ผลตรวจของกลางยังพบยาอีอีกจำนวนหนึ่ง จนถึงขณะนี้มีการจับกุมผู้จำหน่ายคดียาเสพติด 8 คน 5 คดี ซึ่งได้มีการดำเนินการอยู่ใน 2 ลักษณะคือการจับกุมเครือข่ายซึ่งเป็นบุคคลที่นำยาเสพติดมาจำหน่ายในพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล

นอกจากนี้ได้ระดมกวาดล้างยาเสพติดที่แพร่ระบาดอยู่ตามชุมชุนต่างๆ อยู่ โดยจะมีการระดมกวาดล้างต่ออีก 1 สัปดาห์ ต้องฝากไปถึงผู้นำชุมชน ครอบครัว ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแล หากพบเบาะแสให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และให้ช่วยตักเตือนบุตรหลานไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกต ว่าการนำยาเคนมผงมาจำหน่าย อาจเข้าข่ายความผิดประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย นอกเหนือจากข้อหาครอบครองและจำหน่ายโดยผิดกฎหมายได้หรือไม่นั้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน หากพบเข้าองค์ประกอบ ก็จะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป พร้อมยืนยันจะเร่งดำเนินการกวาดล้างติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องในการนำยาเสพติดชนิดนี้มาจำหน่ายทั้งรายใหญ่และรายย่อยมาดำเนินคดีให้ได้ภายในระยะเวลา 7 วัน

ขณะที่นายสุนทร ชื่นศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติด ชนิดใหม่ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ทะเลทราย ว่า ยาเสพติดชนิดดังกล่าว มีส่วนผสมเท่าที่ทราบขณะนี้คือเคตามีน และเฮโรอีน  ซึ่งที่ผ่านมาในต่างประเทศมีการผสมยาเสพติดกันเองอยู่แล้ว เรียกว่า ค็อกเทล ชื่อเรียกขึ้นอยู่กับกลุ่มของผู้ที่เป็นคนผสมจะตั้งขึ้นมาเอง

น.1 เผยเร่งขยายผล 'เคนมผง' ยันต้องชัดเจนใน 1 สัปดาห์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ