ข่าว

แจ้งความออนไลน์ ยุคโควิด-19 ผบ.ตร. นำทีมเปิดโครงการนำร่อง 3 สน. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมเปิดโครงการแจ้งความออนไลน์ ที่ สถานีตำรวจนครบาลสยามสแควร์ซอย 7 โดยให้ 3 สน. เป็นโรงพักนำร่อง 

     เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 ม.ค. ที่ สถานีตำรวจนครบาลสยามสแควร์ซอย 7 เขตปทุมวัน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการนัดหมายแจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ โดยมี พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร รองผบ.ตร. พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผบ.ตร. พล.ต.ท.ชวลิต แสวงพืชน์ ผบช.สทส. พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผบก.น.6 เข้าร่วมพิธีเปิด

 

     สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในของขวัญปีใหม่ 2564 “ตำรวจไทย แด่... ประชาชน” ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต้องการให้ตำรวจบนโรงพักช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการรับแจ้งความให้สามารถนัดหมายรับคำร้องทุกข์หรือกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่ต้องมาเสียเวลามารอพบพนักงานสอบสวนเป็นเวลานาน จากเหตุปัจจัยต่างๆ อาทิ พนักงานสอบสวนต้องรับแจ้งความร้องทุกข์ในคดีอื่นๆ หรือขณะพบพนักงานสอบสวนอยู่นั้น กลับมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเข้ามาจนทำให้พนักงานสอบสวนต้องยุติการรับเรื่องจนไม่สามารถบริการพี่น้องประชาชนที่มาแจ้งความร้องทุกข์ได้อย่างต่อเนื่อง เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

 

     การนัดหมายแจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้ผ่านทางเว็บไซต์ www.onlinebureausystem.com โดยสามารถนัดหมายในการรับแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกรณีเกิดเหตุขึ้นในความรับผิดชอบของท้องที่สถานีตำรวจ 3 สถานี คือ สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี, สถานีตำรวจนครบาลบางรัก และสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ซึ่งเป็นสถานีตำรวจนำร่อง ทั้งนี้สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ทุกข้อหาและสามารถระบุเวลานัดหมายได้ตั้งแต่ 09.00 น. ถึงเวลา 19.00 น. โดยระบบหรือเจ้าหน้าที่จะติดต่อตอบรับภายใน 24 ชั่วโมง  

     สำหรับสถานีตำรวจนครบาลสยามสแควร์จะเป็นอีกหนึ่งสถานีตำรวจที่ให้บริการรับแจ้งความร้องทุกข์นอกสถานที่ของทั้ง 3 สถานีข้างต้น ทั้งนี้รับแจ้งเฉพาะความผิด 4 ข้อหา ได้แก่ ข้อหายักยอก, ฉ้อโกง, ความผิดตามพระราชบัญญัติเช็คฯ และหมิ่นประมาทโดยเปิดนำร่องให้บริการตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2564 เป็นต้นไป 

 

     โดยขั้นตอนในการนัดหมายแจ้งความล่วงหน้ามี 3 ขั้นตอน คือขั้นตอนแรกทำการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่น นัดแจ้งความออนไลน์ จากนั้นขั้นตอนที่ 2 ให้เลือกสถานีตำรวจที่ต้องการมาแจ้งความร้องทุกข์ เลือกวันและเวลานัดหมาย รวมถึงกรอกข้อมูลพฤติการณ์ และยืนยันตัวตน ขั้นตอนที่ 3 ระบบจะตอบรับนัดใน 24 ชั่วโมง พนักงานสอบสวนจะมารอพบเพื่อรับแจ้งความร้องทุกข์

 

     ทั้งนี้การนัดหมายแจ้งความล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ได้เปิดช่องทางให้คำปรึกษาแก่ประชาชนที่ยังไม่เข้าใจหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอีกด้วย ทั้งนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มีนโยบายจะขยายโครงการดังกล่าวไปยังสถานีตำรวจต่างๆ โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไป ประเมินผลโครงการและวางแผนในระยะยาวต่อไปโดยยึดหลักประยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ

     ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า จะจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อให้รองรับงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม แทนที่ประชาชนจะไปนั่งรอพนักงานสอบสวนที่สถานี ซึ่งขณะที่ไปบางครั้งร้อยเวรจะมีคดีเข้ามาตลอดเวลา จึงมองว่าคดีที่เกี่ยวกับเอกสาร หมิ่นประมาท เป็นคดีที่สามารถจะนัดล่วงหน้าได้ ถ้านัดล่วงหน้าก็สามารถจัดคนมารองรับได้พอดีกับปริมาณคดี และลดขั้นตอน ประชาชนที่จะไปที่สถานีก็ไม่ต้องรอ จึงมีการทดลองลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่น ก็สามารถเลือกเวลา สถานที่ ขณะเดียวกันตำรวจก็จะรู้ว่าจะต้องมารับแจ้งใครอะไรแบบไหนอย่างไร

 

     พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า พนักงานสอบสวนบรรจุคนได้ไม่ถึง 50 % ของอัตราที่มี จึงจะทำอย่างไรที่จะปฏิรูปเรื่องนี้ ถ้าโครงการนี้ทำสำเร็จก็จะขยายไปทั่วประเทศ โดยจะทดลองตามเมืองใหญ่ๆ ก่อน เช่น พัทยา จ.ชลบุรี จ.นครราชสีมา โดยดูจากปริมาณคดีและความร่วมมือจากภาคประชาชน ต่อไปก็จะมี 2 ส่วน คือเหตุเร่งด่วนฉุกเฉินก็ให้ไปแจ้งที่โรงพัก เหตุไม่เร่งด่วนก็ให้นัดหมายล่วงหน้า 

แจ้งความออนไลน์ ยุคโควิด-19 ผบ.ตร. นำทีมเปิดโครงการนำร่อง 3 สน. 
แจ้งความออนไลน์ ยุคโควิด-19 ผบ.ตร. นำทีมเปิดโครงการนำร่อง 3 สน. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ