ข่าว

ม.มหิดล สุดเจ๋ง ค้นพบสารต้าน "โควิด19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แพทย์-นักวิจัย" ม.มหิดล ค้นพบสารออกฤทธิ์ 2 ชนิดต้านไวรัส "โควิด-19" ในกระชายขาว สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์

ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี  มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ทีมวิจัยที่เป็นการร่วมมือกันของคณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล  และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS พบว่า ในกระชายขาว มีสารอยู่ 2 ตัว ที่มีฤทธิ์ต้านโควิด-19 สูงมาก 

ม.มหิดล สุดเจ๋ง ค้นพบสารต้าน "โควิด19"

 ทางด้าน ดร.ศุภฤกษ์ บวรภิญโญ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้นหาตัวยา กล่าวว่า ทีมวิจัยค้นพบว่ามีสารสกัดจากกระชายขาวที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้ถึง 100%

ม.มหิดล สุดเจ๋ง ค้นพบสารต้าน "โควิด19"

 โดยสารสำคัญทั้ง 2 ตัวที่อยู่ในกระชายขาว คือ Pandulatin A  และ  Pinostrobin  ทั้งนี้ สารทั้งสองตัวในกระชายขาว สามารถทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสต้นเหตุของโควิด-19 ได้ โดยสารทั้งสองตัวนี้สามารถลดจำนวนเซลล์ที่ติดเชื้อจาก 100% ให้ลดลงจนเหลือ 0% เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถยับยั้งเซลล์ในการผลิตไวรัสได้ถึง 100% อีกด้วย

 

 

กินกระชายขาวจากในอาหาร กับข้าวต่างๆ ช่วยลดโควิด-19 หรือไม่?

 ดร. ศุภฤกษ์ ให้ข้อมูลว่า ในขณะนี้คิดว่า หากจะใช้สารสกัดจากกระชายขาว เพื่อต้านโรคโควิด-19 ควรยังอยู่ในรูปแบบของสารสกัดก่อน เพื่อควบคุมปริมาณสารสำคัญที่จะออกฤทธิ์ได้อย่างแน่นอน สามารถควบคุมปริมาณในการกินให้เหมาะสม โดยที่เราไม่ต้องกินเยอะจนเกินไป

 

 นอกจากนี้ ยังได้เตรียมจดสิทธิบัตร งานวิจัยของไทย การค้นพบสารสกัดจากกระชายขาว เพื่อใช้ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ให้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทย และจะพยายามทำให้สารสกัดจากกระชายขาวที่พบมาทำเป็นยา ทดสอบความปลอดภัยต่างๆ ทั้งกับสัตว์ทดลอง และมนุษย์ คาดว่าจะใช้เวลาราว 10 เดือน - 1 ปี เพื่อประสิทธิภาพ และความปลอดภัยต่อผู้บริโภคในอนาคต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ