ข่าว

'บรรยิน'รับสารภาพ แต่งชุดตำรวจอุ้มพี่ชายผู้พิพากษาหน้าศาลไปฆ่าเผาทิ้ง  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บรรยิน' กลับคำให้การ ยอมรับสารภาพก่อเหตุอุ้มฆ่าเผาพี่ชายผู้พิพากษาจริง เหตุต้องการต่อรองคดี

14 ก.ย.63 - ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลนัดสืบพยานคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา อดีตเจ้าของสำนวนโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์  อดีต รมช.พาณิชย์, นายมานัส ทับทิม , นายณรงค์ศักดิ์ ป้อมจันทร์ , นายชาติชาย เมณฑ์กูล , นายประชาวิทย์หรือตูน ศรีทองสุข  และ ด.ต.ธงชัย หรือ สจ.อ๊อด วจีสัจจะ เป็นจำเลยที่ 1-6

ในความผิด 9 ข้อหา ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ ตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 289, ฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้ใดเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ เป็นเหตุให้ผู้ถูกเอาตัวไปถึงแก่ความตาย มาตรา 309, 313, ฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มาตรา 310, ฐานร่วมกันข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปมาตรา 139, 140, ฐานเป็นซ่องโจร โดยสมคบกันเพื่อกระทำผิดที่มีระวางโทษประหารชีวิต มาตรา 210, ฐานร่วมกันพยายามข่มขืนใจผู้อื่น ให้กระทำการใดโดยร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป มาตรา 213, ฐานร่วมกันซ่อนเร้น ทำลายศพเพื่อปิดบังการตายและสาเหตุการตาย มาตรา 199, ฐานร่วมกันกระทำการใด ๆ แก่ศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นเพื่ออำพรางคดี ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิ.อ.) มาตรา 150 ทวิ, ฐานร่วมกันแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานและกระทำการเป็นเจ้าพนักงาน มาตรา 145 ประกอบ ป.อ.มาตรา 33, 80, 83, 91, 92

และยังยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน จำเลยที่ 1 ข้อหาที่ 10 ฐานสวมเครื่องแบบหรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงานเพื่อให้คนอื่นเข้าใจว่าตนมีสิทธิและแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิเพื่อกระทำผิดอาญา มาตรา 146

โดยอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 3 ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้งหกเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2563 จำเลยที่ 2-6 ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

สำหรับนายณรงค์ศักดิ์จำเลยที่3แถลงให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยทนายความจำเลยที่ 3ขอยื่นคำให้การในวันนัดตรวจหลักฐาน ส่วน พ.ต.ท.บรรยิน จำเลยที่ 1 ขณะนี้ถูกแยกไปขังยังเรือนจำกลางบางขวาง ภายหลังจากมีข่าววางแผนเพื่อหลบหนีออกจากเรือนจำและจับตัวประกัน

วันนี้อัยการโจทก์, น.ส.พนิดา ศกุนตะประเสริฐ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญากรุงเทพใต้ โจทก์ร่วม, จำเลยทั้งหก และนายบัญชา ชัยจำ ทนายจำเลยที่ 1 นายธนากร คูณคำ ทนายจำเลยที่ 1 และในฐานะผู้รับมอบฉันทะทนายจำเลยที่ 2 น.ส.สุญญตา พูลทรัพย์ ทนายจำเลยที่ 3 นายชัย วจีสัจจะ ผู้รับมอบฉันทะทนายจำเลยที่ 4 และที่ 5และนายสมนึก โพธิ์ทะเล ทนายจำเลยที่ 6 มาศาลตามที่ศาลกำหนดวันนัดสืบพยานที่โจทก์และจำเลยทั้งหกอ้างตามรายงานกระบวนพิจารณา ฉบับลงวันที่ 25 มิ.ย. 2563 ไปแล้วนั้น

เนื่องจากจำเลยที่ 1, 2, 4, 5 ยื่นคำให้การใหม่โดยจำเลยที่ 1 พ.ต.ท.บรรยิน ยื่นคำร้องขอถอนคำให้การเดิมที่ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เป็นให้การรับสารภาพ ตามคำให้การฉบับลงวันที่ 19 ส.ค. 2563 ว่า จำเลยที่ 1 ได้ก่อเหตุ
ในคดีนี้จริง โดยร่วมกับจำเลยที่ 3 จัดเตรียมอุปกรณ์ เช่น น้ำมัน ยางรถยนต์ สังกะสี อิฐบล็อก เพื่อไปใช้เผาทำลายศพนายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ โดยนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปไว้ยัง จุดเกิดเหตุที่เผาศพนายวีรชัย ที่บริเวณเขาใบไม้ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2563 การเตรียมการดังกล่าวต้องการจับตัวนายวีรชัยมาเพื่อบังคับ ขู่เข็ญและต่อรองคดีกับน.ส.พนิดา ศกุนตะประเสริฐ โจทก์ร่วมในคดีนี้ ซึ่งเป็นผู้พิพากษาที่พิจารณาคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.305/2561 ของศาลอาญากรุงเทพใต้ จำเลยที่ 1 มีเจตนาจะนำตัวนายวีรชัยไปกักขังไว้ที่บ้านพักที่ใช้สำหรับหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.ตาคลี และหากหลังจากจับตัวนายวีรชัยมาขังไว้แล้ว การต่อรองและบังคับขู่เข็ญกับ น.ส.พนิดา ไม่สำเร็จผลโดย น.ส.พนิดาไม่ทำตามข้อเรียกร้อง จำเลยที่ 1 อาจต้องฆ่านายวีรชัยและเผาทำลายศพ

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2563 จำเลยที่ 1 กับพวก ได้จับกุมตัวนายวีรชัยขึ้นรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นสปอร์ตไรเดอร์ คันเกิดเหตุ เพื่อนำตัวไปกักขังและต่อรองกับ น.ส.พนิดา โดยจะนำตัวนายวีรชัยไปบ้านพักที่อำเภอตาคลี ระหว่างเดินทางนายวีรชัยดิ้นรนขัดขืนการควบคุมตัวขณะนั่งอยู่ที่เบาะหลัง กับจำเลยที่ 4 และที่ 5 จำเลยที่ 3 ซึ่งนั่งอยู่เบาะหน้าด้านซ้าย ได้หันไปชกต่อยนายวีรชัยเพื่อให้หยุดการดิ้นรนขัดขืน เป็นเหตุให้นายวีรชัยถึงแก่ความตาย ทั้งที่ การต่อรองกับ น.ส.พนิดา ยังไม่บรรลุผลตามข้อเรียกร้อง จำเลยที่ 1 รับว่าได้ร่วมกับจำเลยที่ 3 ติดตามตัวนายวีรชัยและ น.ส.พนิดาในช่วงวันที่ 7, 8, 12, 13, 14, 15, 16, 17 และ 20 ม.ค. 2563 จริง  และรับว่าได้ร่วมกับจำเลยที่ 3 ถึงที่ 5 คุมตัวนายวีรชัยจากหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้

โดยจำเลยที่ 1 แต่งกายชุดตำรวจและเป็นผู้ขับรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นสปอร์ตไรเดอร์ คันเกิดเหตุจริง โดยมีจำเลยที่ 3 นั่งเบาะหน้าด้านซ้ายข้างคนขับ ส่วนจำเลยที่ 4 และที่ 5 นั่งเบาะหลังรถคันดังกล่าว เพื่อควบคุมตัวนายวีรชัย ระหว่างควบคุมตัว นายวีรชัยอยู่บนรถและขณะกำลังขับรถมีเสียงโทรศัพท์เรียกเข้ามายังโทรศัพท์ของนายวีรชัยรวม 3 ครั้ง จำเลยที่3 เป็นผู้พูดโต้ตอบกับบุคคลปลายสาย เมื่อจำเลยที่ 1 ขับรถถึงทางแยกจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเลยจากแยกบางบัวทองไปแล้ว ได้จอดรถลงไปปัสสาวะ มีจำเลยที่ 3 ตามไปด้วยระหว่างอยู่นอกรถมีเสียงโทรศัพท์ของนายวีรชัยดังขึ้น จำเลยที่ 3 จึงรับโทรศัพท์และพูดคุยกับผู้ที่โทรศัพท์เข้ามา

ซึ่งทาง น.ส.พนิดา ยอมที่จะทำการตามที่พูดในคลิปเสียง แต่ขอคุยกับพี่ชายก่อน จากนั้นจำเลยที่ 1 และที่ 3 ได้ขึ้นมาบนรถยนต์คันดังกล่าว เพื่อให้นายวีรชัยพูดคุยกับบุคคลที่โทรศัพท์เข้ามา แต่ปรากฏว่านายวีรชัยไม่สามารถพูดสายได้ เข้าใจว่านายวีรชัยได้เสียชีวิตไปแล้ว แล้วจำเลยที่ 3 ได้ปิดโทรศัพท์ของนายวีรชัยและไม่ได้ใช้โทรศัพท์ติดต่อกับใครอีกเลย

จำเลยที่ 1 ขอให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกับจำเลยที่ 3 นำศพนายวีรชัยไปทำการเผาเพื่อทำลายที่บริเวณเขาใบไม้ อ.ตาคลี ตามที่โจทก์ฟ้องจริง และขอให้การรับว่าได้ร่วมกับ จำเลยที่ 3 ขับรถนำเถ้ากระดูก สังกะสี เศษยางรถยนต์ อิฐบล็อก ไปทิ้งตามจุดต่างๆ คือ ริมถนนข้างทางใกล้หมู่บ้านนิคมเขาบ่อแก้ว บริเวณใกล้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาของหมู่บ้านกลางแดด อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จริง

ส่วนจำเลยที่ 3 เป็นผู้นำโทรศัพท์ กระเป๋าสตางค์ของนายวีรชัย และแผ่นป้ายทะเบียนรถไปทิ้งที่แม่น้ำปิงผู้เดียว จำเลยที่ 1 ไม่มีเจตนาจะก่อเหตุดังกล่าวเพื่อกระทบกระทั่งต่อองค์กรศาล หรือก้าวล่วง หรือดูหมิ่นเหยียดหยามองค์กรศาล แต่เป็นเรื่องเฉพาะตัวด้วยเห็นว่า น.ส.พนิดา ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนในคดีอาญาของศาลอาญากรุงเทพใต้ ทำหน้าที่อย่างลำเอียง ขาดความเที่ยงธรรม และมีอคติกับจำเลยที่ 1 ในระหว่างการพิจารณาคดีดังกล่าวโดยตลอด ทำให้เกิดความกดดันและขาดสติยั้งคิดจึงได้กระทำความผิดในคดีนี้

จำเลยที่ 2 ยื่นคำให้การไม่ระบุวันที่ ขอถอนคำให้การเดิมที่ให้การปฏิเสธ เป็นให้การภาคเสธ โดยขอให้การรับสารภาพว่า จำเลยที่ 2 ได้ขับรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด รุ่นเอฟเวอร์เรส พาจำเลยที่ 1 และที่ 3 ไปรับจำเลยที่ 4 และที่ 5 และพบจำเลยที่ 6 ที่หน้าสถานีอนามัย ต.หนองกรด อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2563 เวลาประมาณ 9.00 น.แล้วขับรถคันดังกล่าวไปส่งจำเลยที่ 1 ที่ 3 ถึงที่ 5 ที่บ้านเลขที่ 9/3 ซอยคลังมนตรี ถนนประชาชื่น เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ถึงบ้านพักหลังดังกล่าวเวลาประมาณ 13.30 นาฬิกา จำเลยที่2 เป็นผู้ออกไปซื้อข้าว ซื้อน้ำ และซื้อบัตร Easy Pass ตามคำสั่งของจำเลยที่ 1 จริง จำเลยที่ 2 รับว่าได้พาจำเลยที่ 3 ไปเฝ้าติดตาม น.ส.พนิดา และนายวีรชัยในช่วงวันที่ 7, 13,14, 15, 16, 17 และ 20 ม.ค. 2563 โดยได้รับคำสั่งจากจำเลยที่ 1 ให้เป็นผู้บอกทางแก่จำเลยที่ 3 ในการขับรถเพื่อเฝ้าติดตาม น.ส.พนิดา กับนายวีรชัย

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2563 จำเลยที่ 2 ขับรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด รุ่นเอฟเวอร์เรส ออกจากบ้านเลขที่ 9/3 ซอยคลังมนตรี เวลาประมาณ 15.30 นาฬิกา เพื่อไปจอดรอจำเลยที่ 1 และที่ 3 ถึงที่ 5 ที่แยกลำสาลี จ.สุพรรณบุรี โดยทำตามคำสั่งของจำเลยที่1 ต่อมาจำเลยที่ 2 รับจำเลยที่ 5 ขึ้นรถที่แยกลำสาลี จากนั้นขับรถไปรอรับจำเลยที่ 4 ที่แยกชัยนาท-ตาคลี ตามคำสั่งของจำเลยที่ 1 ,4  และที่ 5 ไปส่งที่บ้านหนองกรด ในคืนวันที่ 4 ก.พ. 2563 จริง

จำเลยที่ 2 เป็นผู้นำรถยนต์โตโยต้ารุ่นสปอร์ตไรเดอร์คันก่อเหตุจากบ้านของจำเลยที่1 ไปเก็บไว้ที่บริษัทสัตตะพลัง จำกัด ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ในคืนวันที่ 4 ก.พ. 2563 และเป็นผู้นำแร๊คหลังคา บันไดและแผ่นป้ายทะเบียนไปติดตั้งรถยนต์คันดังกล่าวที่บริษัทสัตตะพลัง จำกัด ในวันที่ 5 ก.พ. 2563

จำเลยที่ 2 ขอให้การปฏิเสธว่า ไม่ได้ร่วมหรือรับรู้ในการตระเตรียมการกับ จำเลยที่ 1 และที่ 3 ที่เตรียมซื้อน้ำมัน สังกะสี ยางรถยนต์ และอิฐบล็อกไปเพื่อเผาอำพรางศพนายวีรชัย ไม่มีส่วนร่วมประชุมหรือรับรู้ในการแบ่งหน้าที่กันทำในการก่อเหตุครั้งนี้ ทั้งอั้งยี่หรือซ่องโจร ไม่ได้ร่วมประชุมขณะอยู่บ้านเลขที่ 9/3 ซอยคลังมนตรี ก่อนที่จะไปจับตัวนายวีรชัยที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ ไม่ได้ไปร่วมไปจับกุมตัวนายวีรชัยที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ ไม่ได้ร่วมบังคับขู่เข็ญและหน่วงเหนี่ยวกักขัง น.ส.พนิดาและนายวีรชัย ไม่ได้ร่วมฆ่าโดยไตร่ตรอง ไม่ได้เรียกค่าไถ่จนเป็นเหตุให้นายวีรชัยถึงแก่ความตาย ไม่ได้แต่งกายเป็นเจ้าพนักงานตำรวจและแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ ไม่ได้ไปร่วมเผาทำลายศพนายวีรชัยที่เขาใบไม้ ไม่ได้นำชิ้นส่วนเถ้ากระดูกและกระดูกของศพนายวีรชัยและเศษวัสดุไปทิ้งข้างทางหรือแม่น้ำเจ้าพระยาและไม่ได้นำกระเป๋าสตางค์โทรศัพท์ของนายวีรชัย โทรศัพท์ของจำเลยที่ 3 กับแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ไปทิ้งที่แม่น้ำปิง

จำเลยที่ 4 และที่ 5 ยื่นคำให้การฉบับลงวันที่ 14 ส.ค. 2563 รับสารภาพว่า ได้ร่วมกับจำเลยที่ 1 และที่ 3 ข่มขืนใจนายวีรชัยโดยใช้กำลังประทุษร้ายจับตัวนายวีรชัยขึ้นรถยนต์โตโยต้า รุ่นสปอร์ตไรเดอร์ คันเกิดเหตุ ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังนายวีรชัยให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309 วรรคแรก มาตรา 310 วรรคแรก จริง แต่ไม่ได้ทำร้ายนายวีรชัย ส่วนข้อหาอื่นนั้นจำเลยที่ 4 และที่ 5 ขอให้การปฏิเสธเสียทั้งสิ้น

เมื่อข้อเท็จจริงที่จำเลยที่ 1, ที่ 2, ที่ 4 และที่ 5 ให้การรับสารภาพ รวมทั้งคำแถลงโต้แย้งพยานหลักฐานของจำเลยที่ 4 ถึงที่ 6 ที่ยื่นต่อศาล ตามคำร้องฉบับลงวันที่ 14 ส.ค. 2563 นั้น เปลี่ยนแปลงไปอันส่งผลให้ข้อเท็จจริงตามที่ให้การรับสารภาพนั้นยุติไปบางส่วน และทำให้ความจำเป็นในการสืบพยานหลักฐานตามที่โจทก์และโจทก์ร่วมอ้างไว้เดิมเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน จึงให้ยกเลิกวันนัดสืบพยานหลักฐานตามที่กำหนดไว้เดิม และกำหนดวันนัดสืบพยานหลักฐานใหม่

เมื่อสอบถามโจทก์ โจทก์ร่วมและจำเลยที่ 1,ที่ 2, และที่ 4 ถึงที่ 6 ถึงความจำเป็นในการสืบพยานหลักฐานแล้ว เห็นสมควรนัดสืบพยานหลักฐานที่โจทก์และโจทก์ร่วมอ้างปากโจทก์ร่วม ร.ต.อ.กิจติพล ,พ.ต.ต.ณัฐพงศ์ ,พ.ต.ท.หญิงปัทมาพ.ต.ท.ปรัชญ์ ,พ.ต.ท.ศราวุธ ,พ.ต.ต.พิทยา,พ.ต.อ. อเนก และนายนิมิตร เมณฑ์กูล ,นางประชุม วจีสัจจะ ซึ่งทั้งสองเป็นพยานที่จำเลยที่ 4-6 ยังโต้แย้งคัดค้านอยู่

ส่วนพยานหลักฐานฝ่ายจำเลยคงให้ไต่สวนตามจำนวนที่กำหนดไว้เดิมยกเว้นพยานของจำเลยที่1 ปาก พ.ต.ท.ภิรมย์ เมืองไสย ที่จำเลยที่ 1 แถลงไม่ติดใจสืบพยานปากนี้ ให้เลื่อนไปนัดสืบพยานที่โจทก์และโจทก์ร่วมอ้างปากนายนิมิตและนางประชุม ในลักษณะการประชุมทางจอภาพ โดยให้พยานทั้งสองปากไปเบิกความที่ศาลอุทธรณ์ภาค 6 ตามวิธี
การที่กำหนดไว้เดิมในรายงานกระบวนพิจารณาฉบับลงวันที่ 25 มิ.ย. 2563 ในวันที่ 12 ต.ค. 2563 เวลา 9.00 น.ให้ส่งพยานเอกสารไปยังศาลอุทธรณ์ภาค 6 เพื่อให้พยานตรวจดูก่อนเข้าเบิกความ หมายเรียกพยานทั้งสองปากไปศาลในวันนัด กับให้โจทก์ประสานพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามตัวพยานให้เดินทางไปศาลในวันนัดอีกทางหนึ่ง

ส่วนที่ศาลนี้ ให้นัดสืบพยานที่โจทก์และโจทก์ร่วมอ้างปาก โจทก์ร่วม และ ร.ต.อ.กิจติพล ในวันที่ 12 ต.ค. 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00-16.30 น.สืบพยานปาก พ.ต.ต.ณัฐพงศ์, พ.ต.ท.หญิงปัทมา ,พ.ต.ต.ปรัชญ์ และ พ.ต.ท.ศราวุธ ในวันที่ 19 ต.ค.2563 ตั้งแต่เวลา 9.00-16.30 น.และสืบพยานปากพ.ต.ต.พิทยา,พ.ต.ท.เอกสิทธิ์ และ พ.ต.อ.อเนก ในวันที่22 ต.ค. 2563 ตั้งแต่เวลา 9.30 น. นัดสืบพยานที่ฝ่ายจำเลยอ้างในวันที่ 26, 29 ต.ค. 2563 ตั้งแต่เวลา 9.00-16.30 น. หมายเรียกพยานที่โจทก์และโจทก์ร่วมอ้างมาศาลในวันนัดเบิกตัวจำเลยทั้งหกมาศาลในวันนัด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ