ข่าว

"ศรีสุวรรณ"สงสัย "พล.ต.อ.ศตวรรษ" ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง"บอส อยู่วิทยา"หรือเพียงแก้ต่างให้ตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ"สงสัย "พล.ต.อ.ศตวรรษ" ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง"บอส อยู่วิทยา"หรือเพียงแก้ต่างให้ตำรวจ

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการดำเนินการของข้าราชการตำรวจว่าเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และคำสั่งที่เกี่ยวข้องหรือไม่กรณีการสอบสวนนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดย ผบ.ตร.มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานพร้อมคณะกรรมการ รวม 10 คนนั้น

มีประเด็นที่คณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนฯ ได้เชิญนายตำรวจหลายนายไปให้ข้อมูลในประเด็นที่ไม่มีการแจ้งข้อหาพบสารแปลกปลอมที่เกิดจากยาเสพติดในร่างกายของผู้ต้องหา ทั้งที่มีผลตรวจทางนิติเวชวิทยายืนยันจากการตรวจเลือดของบอสแล้ว แต่ทว่าพนักงานสอบสวนได้ให้เหตุผลที่ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาในคดีนี้โดยอ้างว่า มีทันตแพทย์ยืนยันว่าได้ให้ยาที่มีส่วนผสมของโคเคนในการรักษาทำฟัน กรณีดังกล่าวทำให้เกิดข้อถกเถียงถึงประเด็นดังกล่าวในโลกออนไลน์อย่างมาก จนหมอฟันและนักวิชาการทั้งหลายต้องออกมาตอบโต้กันเป็นพัลวัล

แต่ปรากฎว่าพล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการสอบสวนนายวรยุทธ อยู่วิทยา กลับมาตั้งโต๊ะแถลงแก้ต่างว่ากรณีเกี่ยวกับการใช้สารโคเคนรักษาฟัน ว่าทันตแพทย์ที่ให้การรักษานายบอส ยืนยันว่าไม่ได้ให้ยาที่เกี่ยวข้องกับสารเสพติด เพียงแค่ให้ยาปฏิชีวนะเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้งว่าสารที่พบเกิดจากการเสพโคเคนร่วมกับแอลกอฮอล์ หรือเกิดจากปฏิกิริยาของยาปฎิชีวนะ ถ้ามีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าสารทั้ง 2 ตัวเป็นสารเสพติด คณะทำงานต้องพิจารณาเสนอให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาเพิ่มต่อไป ส่วนที่มีการนำเรื่องนี้ไปชี้แจงกับคณะกรรมาธิการชุดใหญ่และเปิดเผยข้อมูลว่า สารโคเคนดังกล่าวเกิดจากการรักษาฟันนั้น เชื่อว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

คำแถลงแก้ต่างดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นการทำหน้าที่เกินกว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งของ ผบ.ตร.หรือไม่ เพราะคณะกรรมการชุดดังกล่าว ควรทำหน้าที่เพียงแค่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการดำเนินการของข้าราชการตำรวจเจ้าของคดีว่าเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และคำสั่งที่เกี่ยวข้องกรณีการสอบสวนนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอสหรือไม่ เท่านั้น การออกมาแถลงเช่นนั้น ประหนึ่งว่าจะพยายามแก้ต่างให้ตำรวจที่คณะของตนต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อนำมาประมวลสรุปก่อนเสนอต่อ ผบ.ตร. ภายใน 15 วันต่อไป

เช่นนี้ จึงน่าเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยว่าผลสรุปของการคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของตำรวจ อาจทำให้ประประชาชนคิดไปได้ว่า เป็นดั่งมวยล้มต้มคนดูก็เป็นไปได้ หากท่านพล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ออกมาแก้ต่างให้ตำรวจแทนทุกเรื่องในกรณีของนายวรยุทธเยี่ยงนี้ นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ