ข่าว

"ดีอีเอส ร่วม ศปอส.ตร." แถลงจับคนโพสต์ข่าวปลอมหลายราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีอีเอส ร่วม ศปอส.ตร.ตามจับมือโพสต์ข่าวปลอม ช่วงโควิดได้ผู้ต้องหาหลายราย

เวลา 13.00 น. วันที่ 22 พ.ค. ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ แถลง ผลการปราบปรามผู้กระทําความผิด ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ และการดำเนินการตาม พรก.ฉุกเฉิน ในห้วงวันที่ 10-22 พฤษภาคม 2563 โดยได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาจำนวน 6 ราย นำหมายค้นเข้าตรวจค้นจำนวน 4 จุด เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเอง 2 ราย ปฏิบัติการโดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ราย รวมผลการปฏิบัติทั้งสิ้น 7 ราย  ซึ่งผลการตรวจค้นในบางจุดได้มีกรตราจพบว่มีกรลักลอบมียาเสติดประภท1 (ยาบ้า)  รายละเอียด ดังนี้
 

1. น.ส.ณัฐริณี  ได้ใช้เฟซบุ๊ก "ณัฐริณี..." โพสต์เนื้อหา "พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 คน ที่ตลาดเสรี จ.นครปฐม" ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าเป็นข่าวปลอม พบว่าอยู่ในพื้นที่ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์แก้ว เข้าตรวจตามหมายค้นเบื้องต้นพบเจ้าตัว และยอมรับว่าโพสต์จริง พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง ที่ใช้ในการกระทำความผิด และ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์แก้ว เพื่อดำเนินการต่อไป   

                                        "ดีอีเอส ร่วม ศปอส.ตร." แถลงจับคนโพสต์ข่าวปลอมหลายราย      

2 น.ส.ณัฐกฤตา  ได้ไช้เฟซบุ๊ก "Natkita..." โพสต์เนื้อหา "พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 คน ที่ตลาดเสรี จ.นครปฐม" ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าเป็นข่าวปลอม พบว่อยู่ในพื้นที่ ต.แพรกหนามแดง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์แก้ว เข้าตรวจตามหมายค้นเบื้องต้นพบเจ้าตัว และยอมรับว่าโพสต์จริง พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง ที่ใช้ในการกระทำความผิด และ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์แก้ว เพื่อดำเนินการต่อไป

                                    "ดีอีเอส ร่วม ศปอส.ตร." แถลงจับคนโพสต์ข่าวปลอมหลายราย

3. นายสมชัย  ได้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์เนื้อหา "ยาบ้าสามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้" ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าเป็นข่าวปลอม พบว่าอยู่ในพื้นที่ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.4 บก.สส.ภ.5 เข้าตรวจตามหมายค้น เบื้องต้นพบเจ้าตัว และยอมรับว่าโพสต์จริง พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง ที่ใช้ในการกระทำความผิด และ นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินการต่อไป

                                 "ดีอีเอส ร่วม ศปอส.ตร." แถลงจับคนโพสต์ข่าวปลอมหลายราย

4. นายบรรพต ฯ ได้ใช้เฟสบุ๊ก "บรรพต..." โพสต์เนื้อหา "ยาบ้าสามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้" ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าเป็นข่าวปลอม พบว่าอยู่ในพื้นที่ ต.บังตูม อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โซ่พิสัย เข้าตรวจตามหมายค้น เบื้องต้นพบเจ้าตัว และยอมรับว่าโพสต์จริง พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง ที่ใช้ในการกระทำความผิด และ นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เบื้องต้นพบยาเสพติดประมาณ 108 เม็ดนำตัวไป สภ.โซ่พิสัยเพื่อขยายผลต่อไป

                                    "ดีอีเอส ร่วม ศปอส.ตร." แถลงจับคนโพสต์ข่าวปลอมหลายราย
 

5. นายนฤเบศร์  ได้ใช้เฟซบุ๊ก "นฤเบศ..."โพสต์เนื้อหา "ยาบ้าสามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้" ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าเป็นข่าวปลอม พบว่าอยู่ในพื้นที่ ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจตามหมายค้น เบื้องตันพบเจ้าตัว และยอมรับว่าโพสต์จริง พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง ที่ใช้ในการกระทำความผิด และ นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินการต่อไป

6. นายนิรุต  ได้ใช้เฟซบุ๊ก "เจ้าพายุสายฟ้..." โพสต์เนื้อหา "ยาบ้าสามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้"ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าเป็นข่าวปลอม พบว่าประกอบอาชีพรับจ้างก่อสร้าง อยู่ที่ ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าพบตัวและเชิญตัวมาพบพนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน สภ.ปากซ่อง เบื้องตันพบเจ้าตัว และยอมรับว่าโพสต์จริง พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง ที่ใช้ในการกระทำความผิด และ นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินการต่อไป

การดำเนินการโดยอาศัยอำนาจตามข้อกำหนด (ฉบับที่ 1 ข้อที่ 6 ซึ่งออกตามความในมาตรา แห่ง  พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ..2548 พบตัว 1 ราย
1. นางพัฒน์นรี  ได้ใช้เฟซบุ๊ก "UD..." โพสต์ว่า "ฉีดวิตามินชี 10,000 มิลลิกรัมช่วย ป้องกันโควิด-19" ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าเป็นข่าวปลอม พบว่าอยู่ที่ แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ธรรมศาลา เข้าเตือนให้ระงับ/สั่งให้แก้ไขข่าว อาศัยอำนาจตามข้อกำหนด (ฉบับที่ 1 ) ข้อที่ 6 ซึ่งออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.กการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

                                            "ดีอีเอส ร่วม ศปอส.ตร." แถลงจับคนโพสต์ข่าวปลอมหลายราย

 

 

 

                                                "ดีอีเอส ร่วม ศปอส.ตร." แถลงจับคนโพสต์ข่าวปลอมหลายราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ