ข่าว

"ดีเอสไอ"จับบริษัทลักลอบผลิต-จำหน่ายเจลแอลกอฮอล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดีเอสไอ เข้าตรวจค้น จับกุม ห้องเย็นย่านคลองหลวง ปทุมธานี ลักลอบผลิต-จำหน่ายเจลแอลกอฮอล์โดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งใช้ลังผลไม้บังหน้าในการส่งสินค้าเตรียมขยายผลผู้เกี่ยวข้อง"

 


          17 เม.ย.2563 นายแพทย์ไตรยฤทธิ์  เตมหิวงศ์  รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และ พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าชุดจับกุม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อย. กระทรวงสาธารณสุข /กรมการค้าภายใน/ ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้นบริษัท เอสเคห้องเย็น จำกัด ในย่านคลองหลวง ปทุมธานี ซึ่งพบว่ามีการลักลอบผลิตและจำหน่ายเจลแอลกอฮอล์โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยขณะทำการตรวจค้น เจ้าของบริษัทได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ พาเข้าตรวจค้นโดยรอบ  และพบว่า บริเวณชั้นสองของบริษัท มีเครื่องชั่งตวงวัด มีเอกสารข้อมูลการผลิตเจลออลกอฮอล์ และอุปกรณ์ต่างด้วย


   

          รักษาการอธิบดีดีเอสไอ บอกเบื้องต้นพบว่า บริษัทนี้มีความผิด ทั้งการกักตุน การผลิต การแบ่งบรรจุ การจัดจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้รับการอนุญาต และไม่ได้มาตรฐานการผลิต รวมถึงการเก็บบรรจุภัณฑ์ที่ไม่สะอาด ขาดมาตรฐาน ซึ่งเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ขาดมาตรฐาน ทั้งนี้จะนำสินค้าทั้งหมดส่งตรวจว่ามีสารปนเปื้อนและเป็นอันตรายกับประชาชนอย่างไรบ้าง เพราะ ปริมาณแอลกอฮอล์ ที่ฆ่าเชื้อโควิด-19ได้ต้องไม่ต่ำกว่า60%  และบริษัทแห่งนี้ มีผู้ช่วยผลิตสินค้าให้และส่งมาบรรจุ รวมถึงพบการส่งวัตถุดิบมาให้จึงจะทำการขยายผลเพิ่มเติม
   

          ทั้งนี้ ยังพบข้อมูลย้อนหลัง1เดือนว่าได้ ใช้เป็นสถานที่บริษัทสำหรับแบ่งบรรจุเจลแอลกอฮอล์ในช่วงแรก และขณะนี้มีการเตรียมการ เครื่องมือ เครื่องชั่งตวงวัดสำหรับพร้อมจะผลิตเอง และมีการสั่งวัตถุดิบเข้ามา ทั้งเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งอยู่นอกโรงงานจำนวนมากด้วย 
   

          ส่วนปริมาณผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ตรวจพบ มีทั้งบรรจุภัณฑ์แกลอน5ลิตรเป็นหมื่นขวด และบรรจุภัณฑ์ขวดเล็กๆอีกจำนวนมาก รวมทั้งพบฉลากผลิตภัณฑ์ ที่ไม่ได้รับการอนุญาต หรือฉลากที่มีจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งถือเป็นการลอกเลียนแบบและเป็นฉลากปลอม โดยจะนำไปตรวจสอบอีกครั้งว่ามีการจดแจ้ง อ.ย.หรือไม่ และต้องตรวจสอบว่าตัวใดเป็นสินค้าเถื่อนและสินค้าปลอม
  

          สำหรับบริษัทแห่งนี้ จะมีการรับสินค้ารับมาเป็นถัง และนำมาแยกบรรจุ เมื่อบรรจุเสร็จจะทำการส่ง ซึ่งจะใส่ลังผลไม้ เพราะที่นี่เป็นบริษัทนำเข้าส่งออกผลไม้ และการดำเนินการภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่อนุญาตให้ดำเนินการ จึงถือเป็นการทำบังหน้า อย่างแนบเนียน และเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเห็นว่าเป็นห้องเย็นและลังผลไม้ก็จะให้ผ่านไปได้


   ด้าน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติ บอกด้วยว่า หลังจากนี้จะอายัดสินค้าทุกอย่างที่ตรวจพบ ตามบัญชีส่งมอบ โดยห้ามเคลื่อนย้ายและนำตัวอย่างเพื่อส่งตรวจ
  
   ขณะที่ผู้บังคับการจังหวัดปทุมธานี 
พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ บอกว่า จะดำเนินการผู้ที่กระทำความผิดทั้งหมด และโดยปกติแล้ว บริษัทแห่งนี้ไม่ได้ประกอบอาชีพผลิตและจำหน่ายเจลแอลกอฮอล์ แต่ประกอบอาชีพนำผลไม้นำเข้าและส่งออก โดยหลังจากนี้จะไปตรวจสอบเส้นทางการเงินต่อไปด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ