ข่าว

"บิ๊กแป๊ะ" สั่งตั้งศูนย์สกัดกั้นเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 วอนประชาชนเข้าใจ - ร่วมมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร. ออกคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. นั่ง ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สกัดกั้นการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

 

              ตามที่รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตาม พ.ร.ก.บริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่ 26 มีนาคม 2563 - 30 เมษายน 2563 พร้อมแถลงการณ์ประกาศคำสั่งและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องนั้น

อ่านข่าว - คำสั่งด่วนที่สุด ปลัด มท.สั่งผู้ว่าทุกจังหวัด ตั้งด่านตรวจ-จุดสกัด ประชาชนเดินทางข้ามจังหวัด

 

 

 

              เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ได้ออกมาขอเรียนชี้แจงว่า เพื่อให้การดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล และภารกิจที่ได้รับมอบหมาย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ กำกับดูแลทำความเข้าใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานอื่น สั่งการในภาพรวมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยรับภารกิจจากกองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) และประสานงานการปฏิบัติกับกลไกหลักของแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศผ่าน กอ.รมน.จว. ขับเคลื่อนการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ฝ่ายปกครอง ทหาร และหน่วยร่วมปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง

 

              สำหรับภารกิจในการปฏิบัติของหน่วยงานตำรวจทั่วประเทศในการตั้งจุดตรวจควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในพื้นที่เส้นทางและรอยต่อ ตั้งแต่ 26 มีนาคม 2563 เป็นต้นไปนั้น ในพื้นที่ส่วนกลาง กทม. กองบัญชาการตำรวจนครบาล จะประสานการปฏิบัติกับ ผู้ว่าฯ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดจุดตรวจควบคุมการแพร่ระบาด ตามถนนเส้นทางคมนาคม สถานีขนส่งหรือโดยสาร รวมทั้งเพื่อเป็นการป้องกันเหตุ อาชญากรรม การรวมกลุ่มมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ หรือการฉกฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน และส่วนภูมิภาค ภ.1 - 9 , บช.ก. ให้ประสานการปฏิบัติกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาตั้งจุดตรวจควบคุมการแพร่ระบาด

 

              ในการตั้งจุดตรวจเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ควบคุมคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงไม่ให้ออกนอกพื้นที่ และขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่ในพื้นที่ หลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามรอยต่อจังหวัด หัวเมืองใหญ่ หรือสถานที่มีประชากรหนาแน่น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสฯ , ควบคุมการการแพร่กระจายตามสถานีขนส่งสาธารณะ รถไฟ ตลาดสด ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ สนามกีฬา ชุมชนแออัด เป็นต้น ในการตั้งด่านตรวจจะมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยร่วมปฏิบัติ อาทิ ตำรวจจากหลายหน่วยในพื้นที่ ทหาร สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง การปฏิบัติงานนั้นจะมีอุปกรณ์ป้องกันสำหรับเจ้าหน้าที่ เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ เวชภัณฑ์ป้องกัน เมื่อประชาชนผ่านด่านตรวจเจ้าหน้าที่จะชี้แจงวัตถุประสงค์ พร้อมสร้างการรับรู้ จากนั้นจะทำการตรวจสอบตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง พร้อมขอความร่วมมือในการให้ข้อมูลบุคคลและการเดินทาง พร้อมทั้งจะมีเอกสารแนะนำในการระวังป้องกันตัว

              รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ผบ.ตร. ได้กำชับผู้บังคับบัญชา หัวหน้าชุดที่ควบคุมการปฏิบัติทุกพื้นที่ กำกับดูแลในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ใช้กิริยาวาจาโดยสุภาพ และให้ความร่วมมือกับ กอ.รมน.จว. และหน่วยร่วมปฏิบัติที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มกำลังความสามารถ อยากให้ประชาชนได้เข้าใจและให้ความร่วมมือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยร่วมปฏิบัติสำหรับการตั้งจุดตรวจควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโรคโควิด-19 ในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ โดยถือเอาความปลอดภัยจากเชื้อโรคและประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อช่วยกันนำพาประเทศชาติผ่านพ้นช่วงวิกฤติให้ได้ในเร็ววัน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ