ข่าว

ติดมาจากบ่อนปอยเปต! สระแก้วยอดติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย รวม 6 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ติดมาจากบ่อนปอยเปต! สระแก้วยอดติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย รวม 6 ราย

    

 

 

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 25 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดแถลงข่าวที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับ นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และ พ.อ.ยอดยศ เก็บ-เงิน เสนาธิการกองกำลังบูรพา ว่าขณะนี้สถานการณ์โรคติดต่อโควิด 19 ทวีความรุนแรงขึ้น ภายหลังจังหวัดประกาศปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชาทุกจุด ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วเพิ่มขึ้น 4 ราย ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อของ จ.สระแก้วเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 6 ราย โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่สัมผัสใกล้ชิดและเกี่ยวข้องกับบ่อนคาสิโนในเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบเพิ่มขึ้นล่าสุด รายที่ 3, 4, 5 และ 6 เป็นเพื่อนของผู้ติดเชื้อรายที่ 2 ซึ่งสัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวและทำงานในปอยเปตด้วยกัน หลังเจ้าหน้าที่พบเชื้อจึงเรียกตัวเพื่อนมาตรวจก็พบเชื้อทั้งหมด

    ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานให้ผู้ใกล้ชิดของแต่ละราย เช่น สามีและลูก มาตรวจยืนยันเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังพบอีกว่ารายที่ 3 ทางเจ้าหน้าที่ได้เรียกคนใกล้ชิดมาตรวจเช่นกัน โดยสามีและลูกมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.นครราชสีมา ก็แจ้งไปยังท้องที่เพื่อให้ท้องที่ได้ติดตามและเรียกมาตรวจติดตามเช่นกัน ซึ่งในพื้นที่ จ.สระแก้ว ก็เช่นเดียวกัน หากมีคนที่เดินทางมาจาก กทม.และทำงานในพื้นที่เสี่ยง ก็ต้องแจ้งให้กับสาธารณสุขหรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้มีการคัดกรองและติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งต้องเรียนว่า เราส่งผลไปตรวจทั้งหมด 80 ราย ไม่พบ 67 ราย ซึ่งเรากักบริเวณต่อ 14 วัน รอผลตรวจ 7 ราย โดยให้พักรออยู่ที่ รพ.ไม่ได้ปล่อยกลับบ้าน ทำให้สถานการณ์ของผู้ป่วย จ.สระแก้ว จากเดิมที่มีอยู่ 2 ราย ตอนนี้เพิ่มขึ้นอีก 4 ราย รวม 6 ราย 

 

 

ติดมาจากบ่อนปอยเปต! สระแก้วยอดติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย รวม 6 ราย

    

 

ทางด้าน นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า การที่เราเดินผ่านกันจะไม่ติดเชื้อโควิด 19 แต่ถ้าหากมีการสัมผัส มีไอ มีจามใส่กันจึงจะติดเชื้อ คนที่มีอาการและเริ่มมีอาการ ตอนนี้เราให้ใส่หน้ากากอนามัยเลย ซึ่งคนที่มีอาการแล้วหากใส่หน้ากากจะช่วยลดการแพร่กระจายได้เป็น 100 เท่า เพราะฉะนั้น ใครมีอาการต้องใส่หน้ากากอนามัยก่อน ส่วนการล้างมือก็สำคัญเพราะมีการสัมผัสกัน แล้วเอามือไปจับที่ปากที่หน้า จึงต้องล้างมือให้สะอาดและล้างมือบ่อย ๆ เท่าที่นึกได้ ล้างให้ถูกวิธีและล้างให้นาน ถ้าทำแบบนี้ได้โอกาสติดเชื้อก็จะลดลง

    นพ.สุภโชค กล่าวอีกว่า ผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีการเดินทางไปยังพื้นที่อื่น เนื่องจากหลังตรวจสอบแล้วพบว่า ติดเชื้อเจ้าหน้าที่ก็จะประสานให้เข้ามาเพื่อทำการรักษาทันที ซึ่งขณะนี้เรายังรอผลตรวจอีก 7 ราย ที่มีความสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อทั้งหมดอยู่ ดังนั้น ในช่วงนี้หากเราสามารถตามตัวและพบผู้ติดเชื้อได้เร็วที่สุดยิ่งดี เพราะเชื้อโรคจะได้ไม่ไปแพร่กระจายต่อ หากคนที่เป็นแล้วอยู่ที่บ้านเชื้อโรคก็จะไม่ไปติดต่อกับคนอื่น อีกทั้งโรคนี้ส่วนใหญ่หายเอง 80% อาการเบา สามารถรักษาหายและหายเองได้ ต่างจากไข้เลือดออกที่มียุงเป็นพาหะ ซึ่งคนสามารถติดกันเองได้โดยตรง 

 

ติดมาจากบ่อนปอยเปต! สระแก้วยอดติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย รวม 6 ราย

    อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด 19 จ.สระแก้ว จากรายงานของศูนย์ข้อมูลโควิด 19 ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นผู้ป่วยลำดับที่ 462 ของประเทศ พบเชื้อเมื่อวันที่ 22 มี.ค.63 เพศหญิง ไม่ทราบอายุ จ.สระแก้ว ไม่ทราบอาชีพ สัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวที่ปอยเปต ,รายที่ 3 ผู้ป่วยลำดับที่ 737 เมื่อวันที่ 24 มี.ค.63  เพศหญิง อายุ 36 ปี จ.สระแก้ว ไม่ทราบอาชีพ สัมผัสใกล้ชัดกับผู้ติดเชื้อ ,รายที่ 4 ผู้ป่วยลำดับที่ 741 เมื่อวันที่ 24 มี.ค.63 เพศหญิง อายุ 34 ปี จ.สระแก้ว อาชีพพี่เลี้ยงนางงาม ไม่ระบุสาเหตุติดเชื้อ ,รายที่ 5 ผู้ป่วยลำดับที่ 792 เมื่อวันที่ 24 มี.ค.63 เพศหญิง อายุ 27 ปี จ.สระแก้ว อาชีพพนักงานบ่อนปอยเปต รอประวัติและสาเหตุการติดเชื้อ และรายที่ 6 ผู้ป่วยลำดับที่ 793 เมื่อวันที่ 24 มี.ค.63  เพศหญิง อายุ 21 ปี จ.สระแก้ว อาชีพพนักงานบ่อนปอยเปต รอประวัติและสาเหตุการติดเชื้อ ส่วนผู้ติดเชื้อรายแรกของ จ.สระแก้ว นั้น หากยืนยันตามข้อมูลแถลงข่าวครั้งแรกของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมาซึ่งระบุว่าเป็นผู้ป่วยลำดับประกาศที่ 452 ของประเทศ ซึ่งติดเชื้อรายแรกใน จ.สระแก้ว เป็นชาย อายุ 29 ปี อาชีพทหาร มีภูมิลำเนาใน จ.ชลบุรี  มีประวัติสัมผัสใกล้ชัดกับผู้ติดเชื้อ


 

ติดมาจากบ่อนปอยเปต! สระแก้วยอดติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย รวม 6 ราย

 

ข่าวโดย/นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ