ข่าว

ส่อฟัน พ.ร.บ.คอมพ์ หนุ่มไทยกลับจากบาร์เซโลนาปล่อยเฟกนิวส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยัน หนุ่มไทยกลับจากบาร์เซโลนา สเปน ผ่านจุดคัดกรองแล้วถึง 2 จุด แต่ผ่านได้อย่างสบายเพราะไม่มีไข้ ชี้ สร้างความตื่นตระหนกให้สังคม เตรียมดำเนินคดีฐานปล่อยเฟกนิวส์

 

               19 มีนาคม 2563  ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นำโดย นายกิตติพงษ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสายปฏิบัติการ นายปฏิคม วิวัฒนานนท์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมรายงานสถานการณ์การคัดกรองผู้โดยสาร​ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19)

อ่านข่าว - หนุ่มกลับจากสเปนสุดงง ไม่มีเจ้าหน้าที่สนามบินรอตรวจโควิด-19

 

 

 

               นายกิตติพงษ์ ยืนยันว่า ผู้โดยสารคนทุกคนได้ผ่านจุดตรวจ หรือ จุดคัดกรองที่มีเครื่องเทอร์โมสแกนของเจ้าหน้าที่ ตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 แต่ที่ผ่านไปได้เพราะตัวผู้โดยสารเองไม่มีไข้ รวมทั้งประเทศต้นทางที่เดินทางมา (ประเทศสเปน) ไม่ใช่ประเทศกลุ่มเสี่ยง 4 + 2 ตามที่ออกประกาศไว้ จึงไม่จำเป็นต้องซักถามข้อมูลหรือตรวจเพิ่มเติม

               นายกิตติพงษ์ ระบุว่า การโพสต์ดังกล่าว สร้างความเสียหายให้ส่วนราชการหลายภาคส่วนมาก อาจจะมีการดำเนินคดี หรือ ร่วมกันดำเนินคดี ในส่วนที่มีความเสียหาย ฐานโพสต์ข้อมูลอันเป็นเท็จลงสู่คอมพิวเตอร์ และสร้างเฟกนิวส์ Fake News ทำให้สังคมตื่นตระหนก เจ้าหน้าที่พยายามติดต่อผู้โพสต์ แต่ติดต่อไม่ได้ ยืนยันว่า การที่โพสต์ว่ามีผู้โดยสารเดินทางเข้ามา 500 - 600 คน สบาย ก็ไม่เป็นความจริง ปัจจุบันผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่เดินทางเข้ามาพร้อมกัน 500 - 600 คน แทบจะไม่มี หลายเที่ยวบินมีผู้โดยสารเพียงหลักสิบ

 

 

 

ส่อฟัน พ.ร.บ.คอมพ์ หนุ่มไทยกลับจากบาร์เซโลนาปล่อยเฟกนิวส์

 

 

 

               นายปฏิคม ระบุว่า การผ่านเทอร์โมสแกนในเบื้องต้น ขอแสดงความยินดีที่ผ่านการตรวจสอบตามเกณฑ์ที่วางไว้ สำหรับคนที่อุณหภูมิไม่ถึง 37.4 องศาฯ แล้วเครื่องไม่แจ้งเตือนด้วยสีและแสง ก็จะไม่ถูกเรียกตรวจสอบ ยืนยันว่า การใช้เทอร์โมสแกนเพื่อความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพภายในสนามบิน แต่ผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและผ่านเครื่องมือตรวจสอบมาได้ก็ควรตระหนักและมีความรับผิดชอบต่อสังคมในการตรวจสอบสุขภาพของตัวเองและเมื่อกลับมาจากประเทศเสี่ยงก็ควรกักตัวเอง 14 วัน ขณะที่วานนี้ การคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในไทยได้กักตัวผู้โดยสารชาวต่างชาติ 2 ราย ที่เดินทางเข้ามา และมีประวัติอยู่ในเรือสำราญไดมอนด์พรินเซสส์ และเรือสำราญเวสเตอร์ดัม เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ เพื่อความปลอดภัย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ