ข่าว

"บิ๊กแดง" ขีดเส้น 3 เดือนล้างบางธุรกิจสีเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กแดง" ขีดเส้น 3 เดือนทำให้ได้ ล้างบางธุรกิจสีเขียว บ้าน เงินกู้ ปืนสวัสดิการ จนท.เร่งกู้ระเบิดซุกในห้าง โคราชจัด "บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"

 

               “บิ๊กแดง” หลั่งน้ำตาแจงเหตุกราดยิงโคราช วอนอย่าด่ากองทัพขอให้มาด่าตนเอง ยอมรับปมคลั่งจากซื้อขายที่ดินไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา ตั้งศูนย์รับร้องเรียนโดยตรงจากทหารชั้นผู้น้อย จ่อล้างบางธุรกิจในกองทัพ-จำกัดทหารซื้อปืนส่วนตัว-เคลียร์บ้านพักราชการเมื่อเกษียณต้องออก ยันไม่ลาออกเดินหน้าพัฒนากองทัพให้มีประสิทธิภาพ ระบุเยียวยาเหยื่อรับทายาทเข้าเป็นทหาร-ดูแลการศึกษา “บิ๊กตู่” โยน ทบ. สอบบ้านจัดสรรทหาร-ตั้ง คกก.พิเศษติดตามเยียวยาทุกมิติ พร้อมบินโคราชร่วมพิธีผู้เสียชีวิต ขณะที่ กสทช.เรียกทีวี 3 ช่องแจงปมไลฟ์สด

 

อ่านข่าว (ละเอียด) บิ๊กแดง กระซิบบิ๊กตู่ ผมต้องล้างบางธุรกิจค่ายทหาร
 

 

               จากกรณี จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา อายุ 32 ปี ทหารค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ก่อเหตุคลั่งกราดยิงในพื้นที่ จ.นครราชสรมา และที่ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช ทำให้มีเจ้าหน้าที่และประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 30 ราย และได้รับบาดเจ็บ 58 ราย กระทั่งคนร้ายถูกวิสามัญเมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานั้น

 

               เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. แถลงข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ขอโทษและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากการที่ทหารในสังกัดกองทัพบกเป็นผู้ก่อเหตุ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ 8 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 14.00 น. ผู้ก่อเหตุได้สังหารคู่กรณีและเครือญาติ โดยขนอาวุธปืนส่วนตัว 5 ชนิดไปก่อเหตุ

 

               เวลาต่อมา 15.00 น. ใช้รถยนต์ส่วนตัวขับเข้าค่ายทหาร ใช้ปืนที่พกส่วนตัวขู่ทหารยามรักษาให้ส่งมอบปืน เอชเค 33 พร้อมกระสุนอีก 40 นัด จากนั้นขับรถต่อถึงคลังกระสุนกราดยิงใส่พลทหารที่เฝ้าอยู่จนเสียชีวิต แล้วปล้นปืน เอชเค 33 ปืนกล เอ็ม 60 จำนวน 1 กระบอก และขโมยรถจี๊ปดัดแปลงไม่ใช่ฮัมวีชนประตูเข้าไปในคลังขโมยกระสุน 700 นัด และขับหนีออกจากค่ายและกราดยิงประชาชนตามเหตุการณ์ที่ทราบกัน

 

               ส่วนสาเหตุและมูลเหตุของผู้ก่อเหตุเนื่องจากผู้ก่อเหตุไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชาและเครือญาติในเรื่องการซื้อขายที่ดิน โดยผิดสัญญาเรื่องผลตอบแทนซึ่งต้องดูอีกว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง เมื่อผิดสัญญากันจึงเป็นแรงจูงใจก่อเหตุ แต่นาทีที่ผู้ก่อเหตุสังหารคู่กรณีนั้นได้กลายเป็นอาชญากรไม่ใช่ทหารแล้ว 

 

               ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า ในส่วนการบริหารสถานการณ์ในพื้นที่เกิดเหตุ ทันทีที่ตนจบภารกิจในกรุงเทพฯ ได้รายงานให้นายกฯ ทราบ โดยนายกฯ ได้มอบให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และตนลงไปดูพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ และร่วมประชุมหารือกับ ผบ.ตร. และรายงานให้นายกฯ ทราบ

 

               ซึ่งนายกฯ ให้ดำเนินการใช้อำนาจกฎหมายปกติ คือให้ ผบ.ตร.เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ มีอำนาจในการบังคับบัญชาทั้งมวล โดยสำคัญให้คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน และให้ตนและรมช.กลาโหม คอยดูแลจัดกำลังทหารเตรียมพร้อมหากจำเป็นมีการร้องขอ

 

               “อย่าด่าทหารขอให้มาด่าผม”

 

               “ผมในฐานะผู้บัญชาการทหารบกขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ตลอดระยะเวลาเกิดเหตุมีความตำหนิกองทัพบก มีคนด่าว่ากองทัพบก ซึ่งกองทัพบกเป็นองค์กรความมั่นคงที่มีความศักดิ์สิทธิ์ แต่มีคนมากมายมาด่าทหาร แต่ผมอยากให้ทราบว่า ท่านอย่าด่ากองทัพบก ท่านอย่าด่าทหาร กองทัพบกเป็นองค์กรไม่มีความรู้สึก ทหารยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในประเทศไทยอยู่ตามแนวชายแดน ทหารยังปราบปรามยาเสพติดเสี่ยงชีวิตปกป้องอธิปไตยของชาติ ทหารยังต้องช่วยเหลือน้ำท่วม ภัยแล้ง ไฟไหม้ป่า ที่เสียสละที่ดีๆ มีทั่วกองทัพบก

 

               อย่าไปด่าว่าเขาเลย อย่าใช้คำว่าทหาร เขาจะเสียกำลังใจในการทำงาน ไม่มีใครในโลกอยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในประเทศตัวเอง ไม่มีคนไทยอยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก เพราะฉะนั้นอย่าด่าว่ากองทัพบก อย่าว่าทหาร ถ้าจะด่า จะตำหนิให้มาด่า พล.อ.อภิรัชต์ ผมน้อมรับคำตำหนิ และการแสดงความคิดเห็นทุกอย่างให้มาด่าผม เพราะผมเป็น ผบ.ทบ. ก่อนที่จะมาแถลงข่าวผมทำการบ้านมา 3 คืน 2 วันแทบไม่ได้นอนเพราะเสียใจ” พล.อ.อภิรัชต์กล่าว

 

               ผบ.ทบ.กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปฏิบัติการทางทหาร แต่กองทัพบกรับผิดชอบตามมาตรฐาน ทั้งประชาชนผู้เสียหายและทหารที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ถึงแม้จะเป็นเพียงพลทหาร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ กองทัพบกจะดูแลทหารที่เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บอย่างดีที่สุดและสมเกียรติ

 

               นอกจากนี้การรับผิดชอบประชาชนที่เสียชีวิตรวมไปถึงครอบครัว กองทัพบกยินดีที่จะรับทายาทเข้ารับราชการโดยไม่มีข้อแม้ หากทายาทยังเรียนไม่จบกองทัพจะรับผิดชอบดูแลด้านการศึกษาไปอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าตนจะเกษียณอายุไปแล้วก็ตาม ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บสูญเสียในการประกอบวิชาชีพ กองทัพก็จะรับเข้าราชการเช่นเดียวกัน 

 

               ส่วนผู้ก่อเหตุและคู่กรณีที่เป็นผู้บังคับบัญชาพร้อมเครือญาติจะเน้นย้ำผู้บังคับบัญชาที่ไม่ใส่ใจทุกข์สุขของผู้ใต้บังคับบัญชาและจะเปิดช่องทางรับเรื่องราวร้องเรียน โดยตนจะเก็บเป็นความลับ ซึ่งส่วนตัวไม่มีเฟซบุ๊กแต่จะหาช่องทางที่ให้โอกาสผู้ใต้บังคับบัญชาส่งเรื่องถึงได้โดยตรง โดยสั่งการไปเมื่อวานนี้และยืนยันว่าจะดำเนินการกับผู้บังคับบัญชาที่มีความผิด

 

จ่อล้างบางธุรกิจในค่ายทหาร

 

               พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวถึงกรณีเตรียมรื้อระบบธุรกิจในหน่วยทหารว่า กองทัพบกถูกตั้งมาเป็นระยะเวลายาวนาน มีโครงการหลายอย่างเป็นจำนวนมาก ที่พูดมาไม่ได้ไปตำหนิติเตียนใคร ในห้วงเวลาและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปเคยมีโครงการเช่นนี้ อย่างเช่นบ้านสวัสดิการ การกู้เงิน การร่วมมือระหว่างหน่วยทหารกับพ่อค้า มีการวิ่งเต้น ซึ่งไม่อยากลงรายละเอียด และเรื่องทั้งหมดนี้ทราบดี

 

               “ผมรับรองว่าอีก 3 เดือนต่อจากนี้ตั้งแต่ระดับนายพลถึงระดับพันเอกหลายคนไม่มีงานแน่ และผมไม่สนเพราะรู้ข้อมูล ทั้งนี้ผมเติบโตมากับความรู้สึกที่ไม่ถูกต้องในหลายเรื่อง ซึ่งไปเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า “พี่ครับ ผมต้องทำ” ผมขอยกตัวอย่างเช่น มีใครกล้ายกเลิกทีมฟุตบอลอาร์มี่ ยูไนเต็ด หรือไม่

 

               และสัปดาห์นี้จะมีการลงนามกับกระทรวงการคลังในการใช้ที่ราชพัสดุเป็นโครงการสวัสดิการเชิงพาณิชย์ โดยนำเงินและรายได้กลับเข้าสู่กระทรวงการคลัง นี่คือการเริ่มต้นในการแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมานานของกองทัพบก แน่นอนว่ามีคนไม่พอใจ” ผบ.ทบ.กล่าวและว่า 

 

               ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้เซ็นยกเลิกการจัดซื้อปืนสวัสดิการทุกชนิดของกองทัพบก และต่อไปนี้ใครจะซื้อปืนสวัสดิการภายนอกจากหน่วยงานใดก็ตามผู้บังคับบัญชาชั้นนายพลจะต้องทำคำสั่งผ่านเสนาธิการทหารบกเท่านั้นเพื่อให้ออกคำสั่ง ซึ่งของเดิมตามระเบียบจะให้นายทหารยศชั้นนายพันเป็นผู้เซ็นซึ่งเปิดโอกาสให้กำลังพลและพ่อค้าซื้อขายอาวุธกันได้ง่าย เพราะผู้ก่อเหตุมีปืน 5 กระบอก ซึ่งทั้งหมดเป็นปืนที่มาจากโครงการสวัสดิการจากหน่วยงานอื่น

 

               ทั้งนี้โครงการต่างๆ ต้องมีการปรับกรุงแก้ไขและเอาจริง อันไหนไม่จำเป็นจะยกเลิก จะเอาจริงสำหรับผู้ที่เอาเปรียบหลวง เพื่อนร่วมงาน และยืนยันว่าไม่ได้เพิ่งเริ่มทำแต่ทำมาก่อนหน้านี้ และถ้าไม่สัมฤทธิ์ผลภายในวงรอบ การปรับย้ายนายทหารครั้งนี้เห็นดีแน่ รวมถึงประเด็นบ้านพักทหารให้กำลังพลรับราชการ 20-30 ปีไม่ต้องจ่ายค่าเช่าบ้านเพื่อให้มีเวลาเก็บเงินไปซื้อบ้านของตัวเองหลังเกษียณ

 

               ทั้งนี้ได้ขีดเส้นตายภายในเดือนกุมภาพันธ์สำหรับผู้ที่เกษียณแล้วและยังพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ทหารต้องย้ายออกเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีบ้านมาอยู่ ทั้งนี้ไม่กลัวและไม่ถนอมตัวเพระเป็นปีสุดท้ายที่อยู่ในตำแหน่ง ผบ.ทบ. จะทำให้กองทัพบกให้ดีขึ้นจนวันสุดท้าย

 

ไม่ออกไม่ใช่ปฏิบัติการทหาร

 

               เมื่อถามว่าจะชี้แจงเรื่องการเรียกร้องให้รับผิดชอบด้วยการออกจากตำแหน่งอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในการทหาร ก็อยากถามเหมือนกันว่ามันสมควรที่จะใช้คำถามนี้กับตนหรือไม่ ตนมีความรับผิดชอบเพียงพอต่อภารกิจที่สั่งในทุกวิกฤติที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถรับผิดชอบที่เกิดจากการกระทำส่วนตัว ในการฝ่าระเบียบวินัย ก่ออาชญากรรม ทำผิดกฎหมายบ้านเมืองได้ แต่จะรับผิดชอบหากภารกิจที่สั่งนั้นเกิดความผิดพลาดเพราะนี่เป็นเรื่องส่วนตัวไม่ใช่ภารกิจทางทหาร คนที่ถามแบบนี้ต้องดูข้อเท็จจริงด้วย อย่ามุ่งแต่ให้ตอบในสิ่งที่ตอบไปแล้วจะรู้สึกพึงพอใจหรือชนะ

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการแถลงข่าวครั้งนี้ใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง โดยระหว่างแถลงข่าวชี้แจงบางช่วง พล.อ.อภิรัชต์ ได้พูดด้วยเสียงสั่นเครือและพักเช็ดน้ำตาเป็นระยะโดยในบางจังหวะถึงขั้นขอพักเบรกตั้งสติขอน้ำและกาแฟกับเจ้าหน้าที่และยังเห็นว่า ผบ.ทบ.หันหลังและนำผ้าเช็ดหน้ามาซับน้ำตาด้วย

 

บิ๊กตู่โยนทบ.สอบบ้านจัดสรร

 

               เมื่อเวลา 13.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุจูงใจการก่อความรุนแรงที่ จ.นครราชสีมา ที่อ้างว่ามาจากการจัดสรรที่ดินสร้างบ้านพักเพื่อขายให้เจ้าหน้าที่ทหาร ว่ากำลังให้ตรวจสอบอยู่ ต้องแยกออกเป็นสองประเด็น โดยโครงการบ้านจัดสรรปกติเป็นเรื่องที่ดี ต้องดูว่าสิ่งที่ทำมาแล้วมีปัญหาตรงไหน ส่วนจะไปหาประโยชน์หรือไปโกงกันตรงไหน เอารัดเอาเปรียบหรือไม่ ก็ต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งทางกองทัพบกกำลังดำเนินการอยู่

 

               ขณะเดียวกัน ผบ.ทบ.ก็ได้แถลงข่าวแล้วว่าจะสอบสวนทั้งหมดพร้อมเปิดช่องทางให้ทหารสามารถแจ้งปัญหาถึงผบ.ทบ.ได้โดยตรง นอกเหนือจากการร้องเรียนตามระบบราชการปกติ ซึ่งบทเรียนครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ที่ทุกฝ่ายจะต้องนำไปแก้ไขปรับปรุงหาแนวปฏิบัติที่ดีไม่ให้เกิดขึ้นอีกโดยเฉพาะที่ผมเป็นห่วงคือพฤติกรรมเลียนแบบ ด้วยการใช้เว็บ ใช้โซเชียลมีเดีย ตรงนี้ต้องลดความรุนแรงลง โอกาสที่จะเกิดการเลียนแบบมีอยู่ ถ้าทุกคนช่วยกันตรงนี้จะสามารถลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้

 

               เมื่อถามว่าหลายฝ่ายแนะนำให้ทำบุญประเทศเพื่อเป็นสิริมงคลและเรียกขวัญกำลังใจ นายกฯ เห็นด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการทำบุญทางจ.นครราชสีมา มีแผนอยู่แล้ว ส่วนการบริจาคทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้เปิดรับบริจาคโดยตรงแล้ว และวันนี้ได้สั่งตั้งคณะกรรมการติดตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาในทุกกิจกรรมทุกประเภทจากทุกภาคส่วนเพื่อให้เป็นแพ็กเกจรวมถึงการเยียวยาตามกฎระเบียบอยู่เดิม

 

               และโอกาสต่อไปรัฐบาลก็ต้องดูในเรื่องของการท่องเที่ยวให้เป็นที่เชื่อมั่นและไว้วางใจ ไม่เช่นนั้นทุกคนก็ขวัญเสียหมด ทั้งนี้ไม่อยากให้บ้านเมืองมีปัญหาไปมากกว่านี้แล้ว ดังนั้นขอฝากไปทุกภาคส่วนอย่าเอาประเด็นเหล่านี้ทำให้เกิดความแตกแยกกันอีก ไม่ให้ใครมาแบ่งแยก หรือทำให้เกิดความเกลียดชังจนทำให้เกิดสิ่งอื่นตามมา

 

               ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า ในส่วนการจัดพิธีศพอยู่ใน จ.นครราชสีมา 18 ราย อยู่นอกจังหวัด 11 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บ 58 คน มี 29 คนหายดีกลับบ้านได้แล้ว เหลืออีก 29 คนที่ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 

 

               ต่อมาเวลา 18.00 น. นายกฯ พร้อมคณะเดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและพิธีสวดพระอภิธรรมที่ จ.นครราชสีมา โดยไปที่วัดโพธิ์ ถนนสุรนารี สถานที่ประกอบพิธีศพ ด.ต.ชัชวาลย์ แท่งทอง จากนั้นไปที่วัดสุทธจินดาวรวิหาร ถนนราชดำเนิน เพื่อร่วมพิธีศพพ่อแม่ลูกวัย 2 ขวบ คือ นายสุริยะ ลิมป์รัชตามร น.ส.ปภัชญา นวลรักษา และด.ช.ปรมะ ลิมป์รัชตามร รวมทั้งนายสมเกียรติ วิชชูปัญญา และร่วมสวดพระอภิธรรมศพ ด.ช.รัชชานนท์ กาญจนเมธ ที่วัดสามัคคี ถนนมิตรภาพ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

 

               ส่วนที่ จ.นครราชสีมา สายวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการร้านค้าตั้งแต่ชั้นจี จนถึงชั้น 5 ยกเว้นชั้นแอลจี ขึ้นไปตรวจดูสภาพความเรียบร้อยของร้านค้า แต่ไม่นานก็ต้องอพยพลงมาเนื่องจากมีรายงานว่าตำรวจพบวัตถุระเบิดภายในห้องเย็นฟู้ดแลนด์ ชั้นแอลจี จึงต้องรอให้เจ้าหน้าที่เก็บกู้ให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะปล่อยให้ขึ้นไปอีกครั้ง

 

               ส่วนบรรยากาศด้านหน้าห้างมีประชาชนซึ่งส่วนใหญ่ใส่ชุดสีดำทยอยมาวางดอกไม้เขียนข้อความแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้สูญเสียจากเหตุกราดยิง ขณะเดียวกัน ศูนย์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุยิงประชาชน บนชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมส่วนราชการต่างๆ เพื่อเตรียมจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.30 น. ตั้งแต่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ไปจนถึงห้างเทอร์มินอล 21 เพื่อเรียกความเชื่อมั่น สร้างขวัญกำลังใจให้พี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตั้งเป้าระดมจิตอาสาพระราชทานในภาคส่วนต่างๆ มาร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

 

อนค.จี้มทภ.2-ผบ.ทบ.ไขก๊อก

 

               ขณะที่นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตั้งแต่แม่ทัพภาค 2 ไปจนถึงผบ.ทบ. ต้องมีส่วนรับผิดชอบและลาออกจากตำแหน่ง เพราะตั้งแต่มีการก่อเหตุยิงคนในค่ายทหารจนกระทั่งมีการปล้นคลังปืน จนกระทั่งออกมายิงคนบริเวณวัดป่าศรัทธาธรรมเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน เจ้าหน้าที่ต้องยับยั้งตั้งแต่เหตุเกิดในค่ายก่อนแต่กลับไม่มีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดจนเกิดความสูญเสียร้ายแรง

 

               และที่ ผบ.ทบ.ระบุว่าคนร้ายพ้นจากความเป็นทหารและเป็นฆาตกรตั้งแต่ก่อเหตุยิงประชาชนนั้นเป็นการพูดแบบปัดความรับผิดชอบจึงขอแนะนำให้คนที่ได้รับผลกระทบฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบกในฐานะนิติบุคคลที่หละหลวมและด้อยประสิทธิภาพ

 

               ส่วนนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า การที่อาวุธถูกปล้นเอาไปฆ่าประชาชนคือความบกพร่องของหน่วยงานภายใต้ความรับผิดชอบ ประชาชนถามหาความรับผิดชอบตรงนี้ ผบ.ทบ.ถ้าจะไม่ลาออกแสดงความรับผิดชอบก็บอกมาตรงๆ เลิกแถ เลิกบีบน้ำตา

 

กสทช.เรียกทีวี3ช่องแจงไลฟ์สด

 

               วันเดียวกันที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เชิญผู้ประกอบการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (ทีวีดิจิทัล) เนื่องจากมีการนำเสนอข่าวและข้อมูลเหตุกราดยิงที่โคราช ที่ปรากฏว่าสื่อมวลชนบางรายได้นำเสนอรายการข่าวด้วยรูปแบบการรายงานสด หรือไลฟ์สดซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน ความปลอดภัยและความตึงเครียดของสังคมตลอดจนผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้

 

               โดย พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กสทช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ กล่าวว่า ได้เรียกผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลมารับฟังแนวทางปฏิบัติ โดย กสทช.จะจัดทำร่างหลักเกณฑ์การปฏิบัติในการนำเสนอข่าวในภาวะวิกฤติ ซึ่งจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งมีมาตรการลงโทษที่เข้มข้นมากขึ้น เช่น การระงับการออกอากาศรายการในทันทีที่เห็นว่าอาจส่งผลกระทบ

 

               ขณะเดียวกันในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ กสทช.เตรียมเรียกผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลบางรายจำนวน 2-3 ราย มาชี้แจงข้อมูลการรายงานสดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ