ข่าว

นครบาล เร่งสกัด PM 2.5 จับรถควันดำยอดทะลุ 9 พันคัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผบช.น. เผยจับกุมรถควันดำแล้ว 9,033 ราย พร้อมดำเนิน 4 มาตรการป้องกัน ลดปริมาณฝุ่น PM 2.5

 

 

          เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 27 มกราคม 2563 ที่บริเวณโรงเรียนหอวัง ถนนหอวัง แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. เปิดเผยถึงมาตรการในการลดปริมาณ PM 2.5 และสถิติการจับกุมรถควันดำว่า สำหรับมาตรการการบังคับใช้กฎหมาย มีสถิติการจับกุมรถควันดำที่มีค่าเกินมาตรฐาน โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 จนถึงวันที่ 25 มกราคม 2563 ซึ่งได้จับกุมไปแล้ว 9,033 ราย เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนธันวาคม 2562 มีการจับกุม 7,000 กว่าราย 

 

          โดยในช่วงเดือนมกราคมตั้งแต่มีสถานการณ์ ทางรัฐบาลได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มข้นในการตรวจสอบ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้วางแผนในการตั้งจุดตรวจ ซึ่งทาง บก.จร.ได้จัดชุดปฏิบัติการออกตรวจจำนวน 17 จุด ทั่วทั้งกรุงเทพฯ และตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม ได้ร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก ได้เพิ่มจุดตรวจขึ้นอีก 16 ชุด โดยมีตำรวจเข้าไปร่วมปฏิบัติการด้วย และได้ดำเนินการจนถึงวันที่ 25 มกราคม อีกจำนวน 33 ราย ถือว่ามีการจับกุมเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ มีการห้ามใช้รถชั่วคราว เฉลี่ยเดือนละ 30-40 คัน เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ 60 เปอร์เซ็นต์ รถขนาดเล็ก 40 เปอร์เซ็น นอกจากนี้สถิติการจับกุมปี 2561 จับกุมรถควันดำเกินค่ามาตรฐานจำนวน 130,000 คัน ปี 2562 จำนวน 140,000 คัน

 

          พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวด้วยว่า ส่วนมาตรการต่างๆ เพื่อลดปริมาณของฝุ่นละออง มีดังนี้ 1.ได้มีการรณรงค์แจกหน้ากากอนามัย โดยทางพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้ให้อั่งเปาประชาชนด้วยการแจกหน้ากากในช่วงตรุษจีนนี้ ซึ่งวันนี้ได้มีการลงพื้นที่แจกหน้ากากให้กับนักเรียนทั้ง 25 โรงเรียน เพื่อป้องกันตัวเองจากฝุ่นละออง 2.ทางกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ซึ่งมีรถฉีดน้ำแรงดันสูง จะมีการฉีดน้ำช่วงเวลา 03.00-04.00 น. ตามเส้นทางที่มีปริมาณ PM 2.5 เพิ่มสูงมากขึ้น 3.ให้รถสายตรวจของตำรวจเป็นแบบอย่าง โดยได้ขอรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อการมอบรถให้กับทั้ง 9 กองบังคับการ นำไปใช้เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง

 

          4.ได้ร่วมกับผู้ก่อสร้างทั้งหมด โดยทางรถไฟฟ้ามหานคร จะนำผู้รับเหมาก่อสร้างมาขอความร่วมมือในเรื่องการฉีดม่านน้ำ และนำตาข่ายพรางแสงเพื่อป้องกันดักฝุ่น รวมถึงการล้างล้อรถและรถต้องมีสิ่งปกคลุม ซึ่งจะมีการประชุมขอความร่วมมือในวันที่ 29 มกราคมนี้ และในวันเดียวกันได้ประสานกับกรมเจ้าท่า เพื่อทำการตรวจเรือที่อยู่ตามแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้ระดับของควันอยู่ในระดับมาตรฐาน นอกจากนี้จะมีการตรวจรถราชการของตำรวจสายตรวจที่ใช้ดีเซล โดยจะมีการตรวจที่ สน.บางคอแหลม เพื่อให้เป็นแบบอย่างว่าตำรวจได้คำนึงถึงสุขภาพของประชาชน และประชาชนจะได้มีการตื่นตัวร่วมกันในการดูแลสภาพรถของตัวเองไม่ให้ก่อมลพิษตามเส้นทางต่างๆ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ