ข่าว

จับหนุ่มเขมรปลอมบัตรปชช.ลอบทำงานในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.สตม. แถลงจับหนุ่มกัมพูชาหลบหนีเข้าเมือง แอบสวมบัตรปชช.ไทยทำงานเป็นผู้ช่วยเชฟร้านอาหารหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต อีกราย รวบ 9 ชาวเมียนมา ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

 

                  ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 ม.ค. 2563 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ บก.ตม.6 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมชาวกัมพูชาสวมบัตรประชาชนคนไทย และเข้ามาทำงานในร้านอาหารอิตาเลียน ในความผิดฐานหลบหนีเข้าเมือง และใช้หนังสือเดินทางปลอม

 

 

 

                  พล.ต.ท.สมพงษ์ เปิดเผยว่า บก.ตม.6 ได้จับกุม นายกิ๊ม อายุ 49 ปี สัญชาติกัมพูชา พร้อมบัตรประชาชนคนไทยปลอม โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณ วัดบางเทา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งมีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสว่า นายกิ๊ม น่าจะเป็นคนต่างด้าว เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจสอบ โดยนายกิ๊ม ได้นำบัตรประชาชนคนไทยมาแสดง เมื่อตรวจสอบพบว่า เจ้าของบัตรเป็นชาว จ.สุรินทร์ ซึ่งได้เสียชีวิตเมื่อเดือน ก.ค. 2561 นายกิ๊ม จึงรับสารภาพว่า เมื่อก่อนเคยบวชเป็นพระอยู่ที่กัมพูชา จากนั้นได้เข้ามาอยู่ตามวัดในประเทศไทย เมื่อปี 2533 - 2549 ระหว่างนั้นเริ่มชื่นชอบเมืองไทยจะอยู่ถาวร

                  เมื่อทำการสึกจากพระออกมาจึงให้เพื่อนร่วมสัญชาติ ช่วยทำบัตรประชาชนไทยปลอม ในราคา 15,000 บาท จนใบแรกหมดอายุ ก็ยังทำบัตรปลอมใบที่ 2 ปัจจุบันทำงานเป็นผู้ช่วยเชฟร้านอาหารอิตาเลียนหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา "เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไม่ได้รับอนุญาต" , "ปลอมบัตรประชาชน" และ "ปลอมเอกสารราชการ" นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชิงทะเล จ.ภูเก็ต พร้อมขยายผลหาแหล่งผลิตบัตรปลอม

                  พล.ต.ท.สมพงษ์ เปิดเผยด้วยว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ บก.ตม.6 จ.นราธิวาส ยังได้รับแจ้งว่า มีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง จึงได้ลงพื้นที่จนสามารถควบคุมตัว ชายสัญชาติเมียนมา ได้จำนวน 3 คน บริเวณจุดตรวจโคกมะเฟือง ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยทั้งหมดไม่สามารถแสดงหลักฐานการเข้าเมืองได้  เจ้าหน้าที่ฯจึงแจ้งข้อหา "เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไม่ได้รับอนุญาต" 

                  นอกจากนี้ บก.ตม.6 จ.ชุมพร ยังได้จับชายเมียนมา 6 คน พร้อมหนังสือเดินทางปลอม 6 เล่ม บริเวณ สถานีขนส่ง จ.ชุมพร โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบตามที่สายลับแจ้ง เมื่อพบกลุ่มดังกล่าวจึงแสดงตัวขอตรวจสอบด้วยระบบไบโอเมตริก พบว่า ใบหน้าในเล่มกับในระบบไม่ตรงกัน และตราประทับไม่ถูกต้อง ทั้งหมดสารภาพว่า เข้าเมืองจากช่องทางธรรมชาติ จ.กาญจนบุรี ใช้ไทยเป็นทางผ่านเพื่อจะไป มาเลเซีย แจ้งข้อหา ใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นโดยมิชอบ ใช้ดวงตรา รอยตราปลอม ผลักดันกลับประเทศต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ