ข่าว

ผบช.สตม. ชี้ ไบโอเมทริกซ์ ใช้งานได้จริงยิ่งกว่าคุ้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.สตม. ยันระบบ ไบโอเมทริกซ์ - รถตรวจการณ์อัจฉริยะ ใช้งานได้จริง พร้อมชี้แจงและตรวจสอบ

 

              พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ออกมาเปิดเผยถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบไบโอเมทริกซ์ ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนำมาใช้ในท่าอากาศยานนานาชาติ และด่านชายแดนต่างๆ รวมทั้งกรณีรถตรวจการณ์อัจฉริยะ มีประสิทธิภาพดีจริงคุ้มค่ากับเงินที่ซื้อไปหรือไม่ ว่า

 

 

 

              ระบบไบโอเมทริกซ์สามารถใช้งานได้จริง ส่วนตัวมองว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป เพราะมีสถิติการจับกุม รวมถึงตัวเลขเงินค่าปรับยืนยันชัดเจน แต่เนื่องด้วยงบประมาณที่จำกัด จึงใช้ระบบไบโอเมทริกซ์ในออฟชั่นที่จำกัด แต่ก็เลือกใช้ในฟังก์ชั่นที่จำเป็นไปก่อน ถือเป็นการเริ่มต้นเพื่อที่จะพัฒนาเพิ่มออฟชั่นในอนาคตต่อไป

              “เราจะมาบอกว่าคุ้มไม่คุ้มจะดูแต่ตัวเลขไม่ได้ การสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ว่าประเทศไทยปลอดอาชญากรรม การก่อการร้าย ผมถือว่าคุ้ม นักท่องเที่ยวมั่นใจในความปลอดภัย เข้ามาเที่ยว เอาเงินมาทิ้งเท่าไหร่ คุ้มไม่คุ้มผมไม่ทราบ แต่ความคิดเห็นส่วนตัวยิ่งกว่าคุ้ม เมื่อเขามาเที่ยวแล้วเกิดเหตุ เราสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นใคร เข้าออกเมื่อไหร่ แค่นี้คุ้มแล้ว” พล.ต.ท.สมพงษ์ ระบุ

 

 

 

              เขาระบุอีกว่า ระบบไบโอเมทริกซ์นั้นนำมาใช้ประโยชน์ในหลายคดีที่สำคัญและไม่ได้เปิดเผยสู่สังคม เช่น คดีความมั่นคง เหตุระเบิดป่วนกรุงเทพฯ เมื่อเดือน สิงหาคม ปี 2562 ระบบไบโอเมทริกซ์ก็มีส่วนช่วยให้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ รวมถึงยกตัวอย่างกรณีเหตุวางระเบิดรั้วศาลพระพรหมที่แยกราชประสงค์ เมื่อปี 2558 ถ้าตอนนั้นใช้ระบบไบโอเมทริกซ์ ตนเชื่อว่าคนร้ายจะไม่สามารถเข้ามาก่อเหตุได้

              สำหรับรถตรวจการณ์อัจฉริยะ พล.ต.ท.สมพงษ์ ยืนยันว่า สามารถใช้งานได้จริง มีส่วนช่วยในภารกิจนอกพื้นที่ในการตรวจสอบบุคคล เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ในภาพรวมการทำงานด้านการสืบสวน จะมีการเชื่อมต่อระบบกับหลายหน่วยงาน เช่น ปส. ซึ่งจะต้องเข้าระบบและสามารถตรวจสอบกันได้ และสามารถเข้าไปตรวจสอบตามแหล่งท่องเที่ยวได้

 

 

 

              พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ระบบไบโอเมทริกซ์ที่นำมาใช้อาจจะมีออฟชั่นไม่ครบตามสเปกทั้งหมด แต่สามารถใช้ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าของเก่า ในอนาคตจะสามารถใช้ได้ทุกอย่างได้ทั้งระบบ ซึ่งเบื้องต้นในระบบจะใช้ออฟชั่นที่จำเป็น เพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพสูงสุด สอดรับกับทาง พล.ต.ท.สมพงษ์ ซึ่งยันยันว่า เราทำตามทีโออาร์ ประสิทธิภาพใช้งานได้ดี

              “การที่ออกมาพูดว่าไม่มีประสิทธิภาพ มันเสียหายต่อประเทศ ต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่ผ่านมาเราสามารถจับกุมตามหมายจับ การที่เราเชื่อมต่อระบบได้หลายราย รวมไปถึงเรื่องขบวนการความมั่นคง ผมพร้อมชี้แจงและให้มีการตรวจสอบ มีสถิติข้อเท็จจริงจากการปฏิบัติงาน” พล.ต.ท.สมพงษ์ ยืนยัน

 

 

 

              มีรายงานว่า สำหรับสถิติการใช้งานระบบไบโอเมทริกซ์ตั้งแต่เริ่มต้นถึงวันที่ 7 มกราคม 2563 (รวมระยะเวลาประมาณ 6 เดือน) ตรวจคนเข้า - ออก จำนวน 48,862,051 คน จับกุมด้วยระบบไบโอเมทริกซ์มีจำนวน 3,166 คน จับกุมบุคคลในแบล็คลิสต์ 4,353 คน อยู่เกินกำหนด หรือ โอเวอร์สเตย์ (Overstay) 126,989 คน รายได้แผ่นดินจากค่าปรับ 242,808,800 บาท

อ่านข่าว - รวบ 7 เวียดนามเข้าเมืองผิด ก.ม.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ