ข่าว

รองโฆษก ตร. ตอกอดีตรองผู้การเมืองเพชรฯ ย้อนดูพฤติกรรมตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก ตร. ตอกอดีตรองผู้การเมืองเพชรฯ ให้ย้อนสำรวจพฤติกรรมตัวเองอีกครั้ง ระบุขณะมีข้อสั่งการให้ตัดผมเกรียน แต่ไปยุยงนักเรียนหลักสูตรผู้กำกับฯ ไม่ต้องตามระเบียบ

 
 

 

          ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2563 - พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณี พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ รอง ผบก.อก.บช.ภ.9 อดีตรอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.เอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 กรณีใช้อำนาจแต่งตั้งโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม ว่า ประเด็นการแต่งตั้งโยกย้ายอยากให้ดู ผบ.ตร. เป็นแบบอย่าง สมัยที่ท่านดำรงตำแหน่ง สว.รถสายตรวจ เมื่อมีการเปลี่ยนผู้บังคับบัญชาในอดีต ก็ถูกย้ายไปเป็น สว.ตำรวจสุนัข ในขณะที่เป็น ผกก. ก็ไปอยู่กองวิจัย ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ เราต้องมีวินัย การที่ถูกย้ายคงเป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชา มีเหตุผลอยู่แล้ว อย่างที่เคยบอกว่า การแต่งตั้งโยกย้ายคนที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมแล้วตั้งหน้าตั้งตา จะไปฟ้องร้องกัน ทั้ง 2 แสนกว่าคน แล้วองค์กรจะอยู่อย่างไร 

 

          พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า ต้องย้อนไปดูตนเองว่า ที่ถูกโยกย้ายมีพฤติกรรมอย่างไร เขาสั่งให้ตัดผม มีคำสั่งออกมาเป็นระเบียบ แต่กลับไปพูดปลุกปั่นให้นักเรียนที่เข้าอบรมหลักสูตร ผกก.วิทยาลัยการตำรวจ ว่า ไม่ต้องไปตัดผมตามระเบียบ มันใช้ได้หรือไม่ ซึ่งทาง ผบ.ตร. คงไม่ไปฟ้องกลับ ก็เป็นเรื่องปกติที่ใครจะฟ้องท่าน ก็ฟ้องไป เพราะท่านคิดว่าไม่ได้กลั่นแกล้งใคร แต่ท่านอยากฝากว่าการเป็นตำรวจต้องมีวินัย หากไม่มีวินัยจะไปดูแลขวัญกำลังใจ ทุกข์สุขพี่น้องประชาชนได้อย่างไร หากมีคนแบบนี้ในองค์กรจำนวนมากจะเดินหน้าได้อย่างไร

 

          รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีการร้องเรียนเท่าไหร่ เพราะทราบอยู่แล้วว่าผู้ที่ถูกโยกย้ายออกไปนอกพื้นที่ ถ้าอยู่ดีๆ แล้วถูกย้ายออกไปโดยไม่มีเหตุผล เชื่อว่าในการแต่งตั้งโยกย้ายนั้นมีคณะกรรมการที่กลั่นกรองอยู่แล้ว คนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็จะร้องมาที่คณะกรรมการ ก.ตร. ตามขั้นตอนอยู่แล้ว 

 

          พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. สมัยดำรงตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติ ได้รับมอบหมายให้ไปสุ่มตรวจการธำรงวินัยความประพฤติข้าราชการตำรวจ ช่วงนั้นข้าราชการตำรวจต้องได้รับความเปลี่ยนแปลง การตัดผมสั้น การแต่งเครื่องแบบที่ได้มาตรฐาน การออกสุ่มตรวจเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ก็ต้องกลับไปถามดูว่า คนที่ไม่ประพฤติตามยังมาร้องเรียน ก็ไม่ทราบว่าคิดอะไรอยู่ ตนเชื่อว่าคนที่ปฏิบัติตาม แม้กระทั่งฝ่ายสืบสวนที่ผ่านมาไว้ผมยาว เพื่อแฝงตัวเข้าไปทำงาน ยังต้องตัดผมสั้น เนื่องจากเป็นคำสั่ง เพราะฉะนั้น ตนเชื่อว่าตำรวจ 99 เปอร์เซ็นต์ มีวินัย สามารถตรวจสอบได้

 

          เมื่อถามว่าการฟ้องร้อง ผบ.ตร.ในช่วงนี้มีนัยยะอะไรหรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า ผบ.ตร. คงไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้สนใจเท่าไหร่ ใครจะฟ้องก็ฟ้องไป ท่านไม่ได้ไปกลั่นแกล้งใคร ท่านเหลือเวลาเพียงน้อยนิด แต่ละวันมีงานที่ทำมากพอสมควร ตอนนี้ก็มุ่งสางคดีสำคัญมากกว่า 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ