ข่าว

ทนายรณณรงค์ตอบปมสงสัยของคนทั้งโซเชียลทำไมไม่ประหารสมคิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายรณณรงค์ตอบปมสงสัยของคนทั้งโซเชียล ทำไมฆ่าคนตาย 5 ศพ ถึงไม่ถูกประหารให้ตายตกไปตามกัน

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออนุมัติออกหมายจับนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่อง เจ้าของฉายา "แจ็ค เดอะริปเปอร์เมืองไทย" หลังก่อเหตุสังหารนางรัศมี วัย 51 ปี แม่บ้านโรงแรมเสียชีวิตภายในบ้านพักของตนเอง ที่ในหมู่บ้านใหม่ชัยมงคล หมู่ 19 ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ทนายรณณรงค์ตอบปมสงสัยของคนทั้งโซเชียลทำไมไม่ประหารสมคิด

ล่าสุด ทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ได้ออกมาไลฟ์สดผ่านเพจทนายคู่ใจ ถึงคดีของนายสมคิด หรือ สมคิดเดอะริปเปอร์ พร้อมทั้งอธิบายถึงโทษประหารชีวิต

ทนายรณณรงค์ตอบปมสงสัยของคนทั้งโซเชียลทำไมไม่ประหารสมคิด

ย้อนกลับไปเมื่อ 14 ปีที่แล้ว ถึงประเด็นที่น่าสนใจคือ หลังจากที่นายสมคิดก่อเหตุแล้ว ก็จะหลบจากอีกจังหวัดหนึ่ง ไปอีกจังหวัดหนึ่ง ซึ่งเมื่อก่อนก็ไม่ได้มีกล้องวงจปิดเหมือนในปัจจุบัน เมื่อสักครู่ได้พูดคุยกับทางท่านรองโฆษกสำนักงานสูงสุดเกี่ยวกับคดีดังกล่าว ทั้ง 5 คดี ศาลชั้นต้น และ ศาลอุทธรณ์ ลงโทษประหารชีวิตทั้งหมด และพนักงานอัยการก็เขียนคำร้องบรรยายพฤติกรรมของนายสมคิดไปทั้งหมด 

อ่านข่าว : ทนายรณณรงค์โพสต์ปมปริศนา คดีฆาตกรต่อเนื่อง

จนกระทั่งมาถึงศาลฎีกา การที่นายสมคิดรับสารภาพในชั้นพนักงานสอบสวน รับสารภาพในชั้นพนักงานจับกุม เป็นเหตุให้ลดโทษ 1 ใน 3 จากโทษประหารชีวิต ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต หลายคนสงสัยฆ่าคนตาย 5 ศพ ทำไมถึงไม่ถูกประหารให้ตายตกไปตามกัน

แต่ตามกฎหมายไทยเวลามีการกระทำความผิดเกิดขึ้น จะมีการนับโทษ อย่างเช่น ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 และเอาโทษทั้งหมดมารวมกัน เช่นคดีลักทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย ศาลลงโทษ 1 ปี ตีหัวไป 5 คน ศาลลงโทษคนละปี ก็จะเอา 5 ปี มาบวกรวมกัน นับโทษต่อกันไป 

แต่กรณีสมคิด พิเศษมากกว่านั้น ศาลลงโทษประหารชีวิต ประมวลกฎหมายอาญากำหนดโทษไว้ 5 สถาน 

1.ปรับ
2.ริบทรัพย์
3.กักขัง
4.จำคุก
5.ประหารชีวิต

ประหารชีวิตคืออันดับสุดท้าย หนักที่สุด อย่างกรณีสมคิด ศาลลงโทษประหารชีวิตทั้ง 5 คดี  การประหารทุก 5 คดี ศาลท่านลดโทษให้ เพราะให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งโทษจำคุกตลอดชีวิตตามกฎหมายไทย ถ้าใครต้องโทษตลอดชีวิต ให้รับโทษจำคุก 50 ปี  และจาก 50 ปี ทำตัวเป็นประโยชน์ลดโทษให้เรื่อยๆ ติดคุกจริงๆ 14 ปี ซึ่งสมคิดถือว่าเป็นเคสพิเศษ ที่กระทำซ้ำต่อเนื่อง ติดคุกแค่ 14 ปี เท่ากับเหมือนเป็นการฆ่าแค่ศพเดียว แต่จริงๆแล้วฆ่ามาทั้งหมด 5 ศพ 

CR.ทนายคู่ใจ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ