ข่าว

น.1 เร่งเอาผิดแฟลชม็อบ จ่อแจ้ง 3 ข้อหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.น. เผยกรณีแฟลชม็อบธนาธร อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน เบื้องต้นสอบปากคำไป 11 ปาก ส่วนกรณีนศ. จะจัด วิ่งไล่ลุง ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาต

 

 

          วันที่ 16 ธ.ค. 2562 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมแกนนำฝ่ายบริหารพรรค จัดกิจกรรมนัดพบประชาชนที่บริเวณสกายวอร์ค สี่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ทราบว่าใครเป็นผู้จัดการชุมนุม ร่วมจัดการชุมนุม รวมถึงพิจารณาความผิดตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ชุมนุมสาธารณะว่ามีการกระทำความผิดหรือไม่ 

 

          เบื้องต้น มีการสอบปากคำพยานจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนรวมทั้งหมด 11 ปาก ที่เนื้อหาคำให้การอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ส่วนการเชิญชวนผ่านโลกโซเชียลมิเดียมีความผิดหรือไม่ อย่างไร อยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนการออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการให้เร็วที่สุด และขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการอย่างรอบคอบก่อน

 

          พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินคดีที่อาจเข้าข่ายเป็นความผิด ประกอบด้วย 1.การชุมนุมในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.การชุมนุมในลักษณะกีดขวางการใช้บริการสาธารณะ 3.ผู้จัดการชุมนุมไม่ควบคุมผู้มาร่วมชุมนุม ทำให้เกิดความไม่สะดวกต่อผู้ใช้ทางสาธารณะ ทั้งนี้ะ จะมีใครเข้าข่ายบ้างนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนความผิดจากการยุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ
 

          ผู้สื่อข่าวถามกรณีการชุมนุมที่มีการแจ้งขอชุมนุมกับทางตำรวจแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตอบรับ จะมีความผิดหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ตามขั้นตอน เมื่อยื่นเรื่องขออนุญาตชุมนุมแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะออกข้อกำหนดมาเพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิบัติตาม ถ้าไม่ปฏิบัติตามก็จะมีความผิด ส่วนกรณีเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางผู้จัดการชุมนุมไม่ได้แจ้งขออนุญาตมา

 

          ส่วนกรณีมีนักศึกษาเตรียมจัดกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ในวันที่ 12 ม.ค.2563 นั้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า เบื้องต้น ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งว่าจะจัดกิจกรรมดังกล่าวมาถึง บช.น. มีเพียงประกาศในโซเชียลฯ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะสามารถจัดได้หรือไม่นั้น ทาง บก.จร. จะเป็นผู้พิจารณาการขออนุญาต เนื่องจากเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.จราจรทางบก หากไม่มีการยื่นเรื่องขออนุญาตแล้วไปจัดกิจกรรมวิ่ง ก็จะต้องมีการพิจารณาก่อนว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ นอกจากนี้ ยังต้องตรวจสอบด้วยว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุม หรือไม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ