ข่าว

คนขับสิบล้อส่อหลุดคดียัดยาบ้า ผลตรวจพิสูจน์เส้นผม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลตรวจพิสูจน์เส้นผม ชี้ชัด "คนขับสิบล้อ" ถูกตำรวจสามร้อยยอดยัดยาบ้า ผลตรวจพบเสพใบกระท่อม-ทรามาดอล แต่ไม่พบสารเสพติดที่มีส่วนผสมเมทแอมเฟตามีน

 

 

 

                 ผลตรวจพิสูจน์เส้นผม ชี้ชัด "คนขับสิบล้อ" ถูกตำรวจสามร้อยยอดยัดยาบ้า ผลตรวจพบเสพใบกระท่อม-ทรามาดอล แต่ไม่พบสารเสพติดที่มีส่วนผสมเมทแอมเฟตามีน "สมศักดิ์" พร้อมส่งรายงานให้ใช้สู้คดีในศาล

 

 

                   กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)- 10 ธ.ค.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงผลการตรวจเส้นผมของนายโสภณ วงษ์สวัสดิ์ คนขับรถบรรทุกที่ได้เข้าร้องทุกข์มายังศูนย์ยุติธรรมสร้างสุขว่า ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จับกุม


           

 

 

 

คนขับสิบล้อส่อหลุดคดียัดยาบ้า ผลตรวจพิสูจน์เส้นผม

     

 

       โดยกล่าวหาว่ามียาบ้าไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 1 เม็ด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้ทำการตรวจพิสูจน์หาสารเสพติดจากเส้นผมของนายโสภณแล้วพบสารไมทราไจนิน (Mitragynine) ซึ่งเป็นสารอัลคาลอยด์ในพืชกระท่อม ซึ่งมีฤทธิ์กดประสาท และระบุได้ว่ามีการเสพพืชกระท่อมในช่วงระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ เนื่องจากเส้นผมของผู้ร้องยาวประมาณ 1.2 เซนติเมตร แต่ไม่มีสารเสพติดที่มีส่วนผสมของแมทเอมเฟตามีน ซูโดเอฟีดรีน ยาบ้าและยาไอซ์

 

              นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เทคโนโลยีในการตรวจพิสูจน์สารเสพติดจากเส้นผมของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะสามารถระบุได้ว่าบุคคลนั้นๆเคยใช้สารเสพติดมาก่อนหรือไม่ และการตรวจดังกล่าวจะทำให้สามารถตรวจพบสารเสพติดได้ภายหลังการใช้สารเสพติด มาเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือน เนื่องจากเมื่อยาหรือสารเสพติดเข้าสู่ร่างกายจะไปสะสมในแกนกลางของเส้นผม

 

 

คนขับสิบล้อส่อหลุดคดียัดยาบ้า ผลตรวจพิสูจน์เส้นผม

 

               และจะคงทนอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน ยากต่อการที่จะขจัดสารเหล่านี้ออกไปจากเส้นผมได้ โดยเส้นผมที่มีความยาว 1 เซ็นติเมตร จะสามารถตรวจหาสารเสพติดย้อนหลังได้ 30 วัน นอกจากนี้การตรวจยังสามารถตรวจสารเสพติดได้คราวเดียวกันถึง 26 ชนิด ครอบคลุมไปถึง กลุ่มยาบ้า ยาเค เฮโรอีน กัญชา รวมถึงยารักษาโรคที่ถูกนำมาทดแทนยาเสพติดได้ เช่น ทรามาดอล

 

 

คนขับสิบล้อส่อหลุดคดียัดยาบ้า ผลตรวจพิสูจน์เส้นผม

 

                นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับผลการตรวจพิสูจน์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์นั้นหากผู้ร้องต้องการนำไปใช้เป็นหลักฐานในการต่อสู้ทางคดีในชั้นศาลทางกระทรวงยุติธรรมไม่ขัดข้อง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ส่วนสารอัลคาลอยด์ในใบกระท่อมที่พบในเส้นผมของนายโสภณนั้นทางเจ้าตัวยอมรับมาตั้งแต่ต้นแล้วว่าเคยเสพ

 

          ขณะที่นายโสภณ กล่าวว่า ตนยอมให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจเส้นผมเพราะต้องการพิสูจน์เพื่อให้รู้ว่า ไม่เคยเกี่ยวข้องกับยาบ้า และยอมรับว่ากลัวการมีเรื่องกับเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ยืนยันจะเดินหน้าต่อไปเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลกระทบในวงกว้างกับการประกอบอาชีพ จึงขอส่งเสียงเรียกร้องให้กับคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเสพใบกระท่อมจริง โดยใช้เป็นรักษาโรคปวดท้องและนำใบกระท่อมมาเคี้ยวกินกับน้ำตาลทรายแก้อาการท้องเสีย

 

             

 

คนขับสิบล้อส่อหลุดคดียัดยาบ้า ผลตรวจพิสูจน์เส้นผม

 

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโสภณได้ยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเพื่อให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยัดยาบ้า โดยนายสมศักดิ์ ได้รับหนังสือดังกล่าวไว้และระบุว่าจะส่งให้กับทางผบ.ตร.เพื่อพิจารณาต่อไป

 

               นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังได้แถลงผลการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้เสียหายจากกระสุนปืนปริศนาเสียชีวิตขณะนั่งรถตู้โดยสาร  ใน จ.ฉะเชิงเทรา จากเหตุกลุ่มวัยรุ่นขับขี่รถจักรยานยนต์ไล่ยิงกันที่บริเวณถนนสายบ้านสร้าง - พนมสารคาม เป็นเหตุให้น.ส.อริสา ปราบภัย อายุ 27 ปี ชาว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ถูกกระสุนปืนลูกหลงเข้าที่บริเวณชายโครงได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะนั่งรถตู้โดยสารจาก จ.บุรีรัมย์

 

               เพื่อกลับกรุงเทพ และได้ถูกส่งตัวไปรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลพนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา และต่อมาได้เสียชีวิตลง เบื้องต้นครอบครัวของผู้เสียชีวิตจะได้รับการเยียวยาเป็นเงินจำนวนรวม 110,000บาท โดยแบ่งเป็น ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 50,000 บาท  ค่าจัดการศพ 20,000 บาท  และค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนตามกฎหมาย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ