ข่าว

ผช.รมต.ยธ.สลดข่าว!เหยื่อหนี้นอกระบบดอกโหดผูกคอดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผช.รมต.ยธ ให้กำลังใจเหยื่อหนี้นอกระบบ โวรัฐบาลเน้นแก้ปัญหาจริงจัง ชู"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-เสี่ยโก๋" คือโมเดลต้นแบบ

          วันที่ 8 ธันวาคม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรมได้โพสต์ เฟซบุ๊กชื่อ "สามารถ เจนชัยจิตรวนิช" เพื่อให้กำลังใจเหยื่อหนี้นอกระบบดอกโหด จนหาทางออกไม่ได้ ตัดสินใจผูกคอเสียชีวิต

          เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ร.ต.อ.กฤติพงษ์ หงษ์สูง รอง สว.(สอบสวน) สภ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งเหตุมีคนผูกคอในบ้านเลขที่ 895/4 ถนนเทศบาล 2 อ.ศีขรภูมิ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมหน่วยกู้ภัยสุรินทร์ จุดศีขรภูมิ ที่เกิดเหตุพบร่างที่ไร้วิณญาณห้อยโตงเตงอยู่ติดอยู่กับต้นมะม่วงหลังบ้าน ตรวจสอบทราบชื่อคือ นางภคพร ผู้สมเก่า อายุ 42 ปี สภาพใช้สายปลั้กไฟผูกคอห้อยอยู่กับขื่อเหล็ก ไม่พบร่องรอยการต่อสู้หรือทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด.. จากการสอบสวนทราบว่าตายเป็นแม่ค้าขายน้ำส้มอยู่ที่ตลาดเทศบาลระแง ก่อนเกิดเหตุได้เขียนจดหมายขอเงินสามีเพื่อที่จะเอาไปใช้หนี้นอกระบบแต่ปรากฏว่าไม่ได้เงินจึงเกิดอาการน้อยใจและเครียดก่อนจะตัดสินใจคิดสั้นตามข่าว

ผช.รมต.ยธ.สลดข่าว!เหยื่อหนี้นอกระบบดอกโหดผูกคอดับ

          เรื่องหนี้นอกระบบ ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่อยู่กับสังคมไทยมานานแล้ว เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังขาดโอกาส จะเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี เปลี่ยนมากี่รัฐบาลก็แก้ไขปัญหาไม่ได้

 

          ผมเพิ่งจะเห็นการแก้ปัญหาแบบเอาจริงเอาจังคือสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยท่านนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มานั่งหัวโต๊ะแก้ปัญหา ผลงานเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน มีการคืนโฉนดให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ

ผช.รมต.ยธ.สลดข่าว!เหยื่อหนี้นอกระบบดอกโหดผูกคอดับ

          ทั้งนี้รัฐบาลนี้ภายใต้การกุมบังเหียนของ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ได้เร่งแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ผมจึงอยากฝากบอกพ่อแม่พี่น้องประชาชน อย่าเครียด เงินไม่พอใช้ เป็นหนี้นอกระบบ รัฐบาลช่วยได้ โดยมีโครงการ

 

           การแก้หนี้ เสริมสภาพคล่อง ช่วยเหลือประชาชน เป็นโครงการหนึ่งในหลายโครงการเร่งด่วนของรัฐบาล โดยเป็นโครงการสำหรับผู้ที่มีปัญหาเงินไม่พอใช้ หรือเป็นหนี้นอกระบบสามารถขอรับคำปรึกษาและขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน หรือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ได้ โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้เปิดให้ผู้สนใจยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดอย่างถูกกฏหมาย

ผช.รมต.ยธ.สลดข่าว!เหยื่อหนี้นอกระบบดอกโหดผูกคอดับ

          1.มียอดอนุมัติสินเชื่อฟิโกไฟแนนซ์ รายละไม่เกิน 50,000 บาท นับตั้งแต่ ธ.ค59 - พ.ค.62 สะสม 91,166 บัญชี รวมเป็นเงิน 2,361.10 ล้านบาท เฉลี่ย 25,898.87 บาทต่อบัญชี

 

          2.มียอดอนุมัติสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน รายละไม่เกิน 50,000 บาท นับแต่มีนาคม 2560 - มิถุนายน 2562 จำนวน 612,154ราย รวมเป็นเงิน 27,206.41 ล้านบาท

          นอกจากนี้ภาครัฐยังได้กวดขันจับกุมเจ้าหนี้ หรือ ผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบ และ ผู้ติดตามทวงหนี้โดยผิดกฏหมายอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ ตุลาคม 2559 เป็นต้นมาสามารถจับกุมผู้กระทำผิดไปแล้วทั้งสิ้นมากกว่า ห้าพันคน

ผช.รมต.ยธ.สลดข่าว!เหยื่อหนี้นอกระบบดอกโหดผูกคอดับ

          ดังนั้นสำหรับประชาชนที่ต้องการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบ ได้ตลอดเวลา เพราะนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ท่าน สมศักดิ์ เทพสุทิน ให้เน้นสร้างยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน ดังนั้นประชาชนสามารถติดต่อที่ ยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ หรือ ที่ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษภาค กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือที่สายด่วน

ผช.รมต.ยธ.สลดข่าว!เหยื่อหนี้นอกระบบดอกโหดผูกคอดับ

          กระทรวงยุติธรรม สายด่วน 1111 กด 77 ตลอด24 ชั่วโมง กรมสอบสวนคดีพิเศษ สายด่วน 1202 ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรม โทร 02-5753344 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  สายด่วน 1599 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สายด่วน1155 ศูนย์ดำรงธรรม สายด่วน1567 และศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังสายด่วน 1359

 

          ดังนั้นจากการเน้นแก้ปัญหาของท่านนายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลที่เร่งลดความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่จะแก้ปัญหานี้อย่างยั่งยืน ผมขอเป็นกำลังใจให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบ ขอให้ลุกขึ้นสู้ ถ้ามีปัญหาจะให้มีการติดต่อมาที่ศูนย์ ยุติธรรมสร้างสุข ที่ท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้จัดตั้ง ศูนย์นี้ ที่ศูนย์ราชการอาคาร เอ ชั้น 2 กระทรวงยุติธรรมที่ให้แก้ปัญหา  3 มิติ คือ มิติด้าน เศรษฐกิจ มิติด้านสังคม มิติด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งตรงกับนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ ที่ให้ทุกกระทรวงเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทุกเรื่องทุกปัญหา ภายใต้ยุทธศาตร์ชาติคือ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 

ผช.รมต.ยธ.สลดข่าว!เหยื่อหนี้นอกระบบดอกโหดผูกคอดับ

           ทั้งนี้ปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบ การแก้ปัญหาแบบยั่งยืน และ แบบบูรณาการ ผมจะนำเข้าไปหารือในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ ในเวทีประชุมกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อบูรณาการกับกระทรวงอื่นๆ เช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงศึกษา เป็นต้น เพื่อวางรากฐานการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน

ผช.รมต.ยธ.สลดข่าว!เหยื่อหนี้นอกระบบดอกโหดผูกคอดับ

          สุดท้ายนี้ผมขอเป็นกำลังใจให้พ่อแม่พี่น้องทุกคนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน ผมมั่นใจว่ารัฐบาลนี้ภายใต้ท่านนายกพลเอกประยุทธ์หัวเรือใหญ่ และ ท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ ที่กำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ที่จะสร้างความยุติธรรมให้กับประชาชนทุกชนชั้นอย่างเท่าเทียม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ