ข่าว

เด้งแล้ว ร.ต.อ. ทะเลาะปชช. บิ๊กแป๊ะฮึ่มอย่าลุแก่อำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก ตร. เผยสั่งเด้ง ร.ต.อ. เซ่นคลิปฉาวทะเลาะประชาชน พร้อมตั้งคกก.ตรวจสอบ ย้ำ ผบ.ตร.กำชับอย่าลุแก่อำนาจ ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพ-มีวินัย

 

               วันที่ 18 ตุลาคม 2562 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปในสื่อสังคมออนไลน์ เหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายประชาชน ที่มาสอบถามความคืบหน้าคดี ในพื้นที่ สภ.เมืองอุดรธานี (สภ.ย่อยโนนสูง) ว่า

 

 

 

               ได้รับรายงานจากตำรวจภาคจังหวัดอุดรธานี ว่าจากการตรวจสอบในคลิปดังกล่าวพบว่าชายในคลิปดังกล่าวเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาในสังกัดตนจริง ยศ "ร.ต.อ." ตำแหน่ง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า ขณะเกิดเหตุนั้น ร.ต.อ.คนดังกล่าว ไม่อยู่ในขณะปฏิบัติหน้าที่ (ออกเวรแล้ว) โดยคู่กรณีในคลิปที่อ้างว่าเป็นตัวแทนผู้เสียหายมาติดตามความคืบหน้าคดี แต่เกิดมีปากเสียงกระทบกระทั่งกันขึ้น ในเบื้องต้นผู้ที่ถูกกล่าวอ้างว่าถูกทำร้ายยังไม่ได้มาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน

               ขณะนี้ได้มีคำสั่งให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงตามระเบียบ และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคู่กรณีดังกล่าวมาประจำที่ ศปก.ภ.จว.อุดรธานี หากการตรวจสอบพบว่ามีความผิดจริง ก็จะมีการเอาผิดทั้งวินัยและถูกดำเนินคดีอาญา ตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

               รองโฆษก ตร. กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจคนดังกล่าว รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับคู่กรณีตามคลิป โดยในส่วนของคดีรถเฉี่ยวชนนั้น ได้นัดหมายคู่กรณีให้มาไกล่เกลี่ยกัน ในวันที่ 19 ต.ค. และได้ทำการสอบสวนในคดีนี้มาอย่างต่อเนื่อง เป็นธรรมกับทุกฝ่ายมาโดยตลอด ตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

 

 

               ทั้งนี้ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายปฎิบัติหน้าที่ด้วยกิริยาวาจาที่สุภาพ มีวินัย การเป็นตำรวจต้องเป็นตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งสั่งการไปยังกองบัญชาการทุกภาคส่วน ผู้บังคับการ ผู้กำกับ หน.หน้าหน่วยในทุกต้นสังกัดทุกพื้นที่ ให้มีการควบคุม ดูแลความประพฤติและวินัยข้าราชการตำรวจ ทั้งเวลาราชการและนอกเวลาราชการ ตามคำสั่งที่ 1212/2537 ในการกวดขัน กำกับ ดูแล สอดส่องความประพฤติและพฤติกรรมของข้าราชการตำรวจภายใต้การปกครองบังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายระมัดระวังกิริยามารยาท ในการแสดงออกและขอเตือนเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย อย่าลุแก่อำนาจที่ตนมี หากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความพฤตินอกรีต ไปเรียกรับเงินทอง เรียกรับผลประโยชน์อื่นใด หรือแม้กระทั่งใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ โดยให้ดำเนินการตรวจสอบกระทำด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งหากผลการตรวจสอบพบว่าได้กระทำผิดจริงให้ดำเนินทางวินัยและอาญา อย่างเด็ดขาด

               "ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการลงทัณฑ์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่กระทำในลักษณะนี้ทั้ง ไล่ออก ปลดออก ให้ออก หากความผิดปรากฎชัดเจน ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศมาโดยตลอด ไม่ปล่อยไว้ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เสื่อมเสียชื่อเสียงขององค์กรและเสียกำลังใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติดี"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ