ข่าว

กมธ.ปราบโกง สภาฯ เจอข้อมูลใหม่สอบ ธรรมนัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กมธ.ปราบโกง สภาฯ" เจอข้อมูลใหม่สอบ "ธรรมนัส" ทั้งคุมขัง 8 เดือน-ถูกเนรเทศ จ่อขอรายละเอียดคำพิพากษาศาลออสซี่ ให้ข้อมูล

 

 

          เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 62 - นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ และอนุกมธ.ฯ เพื่อตรวจสอบกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อกรณีคดีค้ายาเสพติด ซึ่งศาลประเทศออสเตรเลียเคยมีคำพิพากษา ว่า กมธ.ฯ เตรียมสรุปรายละเอียดและประเด็น ก่อนทำหนังสือให้ กระทรวงการต่างประเทศ และสถานทูตประเทศออสเตรเลียประจำประเทศไทย เพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับคำพิพากษาในคดีดังกล่าว

 

          ทั้งนี้มีข้อมูลที่ได้รับการยืนยันจากบุคคลซึ่งเคยเป็นผู้สื่อข่าวสัญชาติไทยและอยู่ร่วมในเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับร.อ.ธรรมนัส ช่วงปี 2531 ที่ทำให้ ร.อ.ธรรมนัสต้องถูกควบคุมตัว 8 เดือน ตามกฎหมายของประเทศออสเตรเลียว่าสอดส่องเพื่อนบ้าน และมีแนวโน้มจะถูกเนรเทศ แต่ร.อ.ธรรมนัส หายตัวไปก่อน เพราะได้วางเช็คเงินสดไว้ อย่างไรก็ตามข้อมูลดังกล่าว เป็นสิ่งที่เชื่อถือได้ แต่เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงต้องขอรายละเอียดจากหน่วยงานราชการของประเทศออสเตรเลียอีกครั้ง

 

          นายธีรัจขัย กล่าวด้วยว่า กรณีคดีที่เกิดขึ้นปี 2531 ถือเป็นข้อมูลใหม่ และเป็นคนละชิ้นกับ เอกสารคำพิพากษาจากศาลออสเตรเลียที่ออกมาเมื่อปี 2538 ซึ่งต้นเรื่องเกิดขึ้น ปี 2536 โดยการชี้แจงของร.อ.ธรรมนัสที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น เป็นการรวมคดีทั้ง 2 ปีนั้นมาชี้แจงรวมกัน ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยว่า ข้อความตามข่าวดังกล่าวไม่ถูกต้องทั้งในข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง เพราะกฎหมายให้อำนาจ กสม. ชุดปัจจุบัน เปิดประชุมเพื่อพิจารณาและมีมติในทุกเรื่องได้ หากมีการแต่งตั้งกรรมการชั่วคราวเพิ่มมาเพียง 1 คน ข้อห่วงกังวลที่ว่า หากรอไปถึงเดือนพ.ย.หรือธ.ค.2562 ยังไม่ได้ กสม.ชุดใหม่ จะเกิดผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เพื่อใช้ปฏิบัติหน้าที่ของ กสม. นั้น ไม่อาจเกิดขึ้นได้ หากมีการแต่งตั้งกรรมการชั่วคราวดังกล่าวเพิ่มมาเพียง 1 คน ซึ่งน่าจะสามารถทำได้ภายในเวลาไม่ถึง 10 วัน ทำให้ กสม. สามารถเปิดประชุมเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในการของบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ซึ่งตามปฏิทินการเสนอของบประมาณ แต่ละหน่วยงานจะต้องเสนอภายในเดือนม.ค.ถึงเดือนก.พ. 2563

 

        

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ