ข่าว

เจอแล้ว'นักธุรกิจ'ถูกเรียกค่าไถ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่มา : หน้า 1 หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2562

 

 

          จนท.ลาว พบตัวประธานสมาคมส่งออกสัตว์เชียงแสนแล้ว ถูกปล่อยทิ้งโรงโม่หินบ่อแก้ว ส่งรักษาโรงพยาบาล รอประสานรับตัวกลับไทย ตร.เผยรู้ตัวคนร้ายแล้วเร่งล่าพร้อมคุ้ยปมอุ้มรีดเงิน เผยผลตรวจเจ้าของบัญชีให้โอนค่าไถ่พบเป็นชาว กทม. ยังไม่เรียกตัวสอบ


          ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุคนร้ายอุ้มลักพาตัวนายสิงห์แก้ว วงศ์ใหญ่ อายุ 54 ปี ประธานสมาคมส่งออกสัตว์เชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หลังจากเดินทางไปติดต่อธุรกิจที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยคนร้ายส่งภาพนายสิงห์แก้วถูกยิงที่ขาและใช้ปืนจ่อศีรษะมาให้ครอบครัวเหยื่อพร้อมข้อความเรียกเงินค่าไถ่ 5 ล้านบาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งปมขัดแย้งธุรกิจ 3 ประเด็น คือ ค้าน้ำตาล-ซื้อขายไม้ประดับ-โรงฆ่าสัตว์ร่วมกับชาวจีนในฝั่งลาว แต่ครอบครัวของนายสิงห์แก้วยังไม่ปักใจเชื่อประเด็นขัดแย้งเหล่านั้น ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ประสานทางการเมืองต้นผึ้ง สปป.ลาว สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 ราย เป็นคนขับรถพานายสิงห์แก้วเข้าไปประเทศเพื่อนบ้านและชาวจีนอีกรายจึงคาดว่ากลุ่มคนร้ายที่จับกุมประธานสมาคมส่งออกสัตว์เชียงแสนน่าจะเป็นกลุ่มคนจีนตามที่เสนอข่าวไปนั้น


          ล่าสุดวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าว่า ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ว่าเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) เวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงแสน ร่วมประชุมกับนายอำเภอเชียงแสนและญาติของนายสิงห์แก้ว เพื่อติดตามสถานการณ์พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ถูกลักพาตัวเรียกค่าไถ่ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สปป.ลาว ได้ให้ข้อมูลว่ายังไม่พบจุดที่ควบคุมตัวนายสิงห์แก้ว โดยในวันนี้ (30 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงแสน พร้อมด้วยตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสนและฝ่ายปกครองอำเภอเชียงแสน ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่สปป.ลาว อำนวยความสะดวกในการจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยพาญาติของนายสิงห์แก้ว ลงพื้นที่สปป.ลาว ประสานงานเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการถูกลักพาตัวและแรงจูงใจในครั้งนี้  

 

 

          อีกทั้ง สภ.เชียงแสน​ ในฐานะผู้รับแจ้งเหตุ​กำลังเร่งสอบปากคำญาติๆ และผู้เกี่ยวข้อง​เพื่อรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน​ในการดำเนินคดีตามกฎหมาย ตลอดจนการสืบสวนขยายผลเพื่อพิสูจน์ทราบกลุ่มผู้ก่อเหตุและผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่เบื้องหลังในเรื่องดังกล่าวซึ่งคงต้องรอความชัดเจนเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคนใดในฐานความผิดใดได้บ้าง


          พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งการกำชับไปยังกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ให้บูรณาการกับฝ่ายปกครอง ทหาร อย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือติดตามค้นหาและประสานงานกับเจ้าหน้าที่สปป.ลาว ตลอดจนการอำนวยความสะดวกการเดินทางให้เบาะแสข้อมูลของทางญาติและครอบครัวของนายสิงห์แก้ว อีกทั้งกำชับเร่งสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายโดยเร็ว


          ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงราย ว่าในวันนี้นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประสานกับทางการเมืองต้นผึ้ง สปป.ลาว อย่างต่อเนื่อง โดยได้เชิญนางศรีวรรณ วงศ์ใหญ่ อายุ 45 ปี ภรรยา น.ส.รสริน วงศ์ใหญ่ อายุ 27 ปี บุตรสาว และนายประภาส วงศ์ใหญ่ อายุ 22 ปี บุตรชายของนายสิงห์แก้ว เดินทางข้ามไปพบหน่วยงานตำรวจของเมืองต้นผึ้งเพื่อให้ข้อมูลและประสานงานการติดตามค้นหาเพิ่มเติม


          ด้าน พ.ต.อ.เอกณสันต์ ศรีสองเมือง ผกก.สภ.เชียงแสน ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนและชุดสืบสวนสอบถามข้อมูลจากบรรดาญาติเพื่อใช้ประกอบการติดตามค้นหาและประสานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อค้นหาปมของการลักพาตัวครั้งนี้ โดยมีเป้าหมายหลักในช่วงนี้คือความพยายามช่วยเหลือนายสิงห์แก้วให้พ้นจากการถูกลักพาตัว


          มีรายงานจากชุดสืบสวนแจ้งว่าจากการนำภรรยาและลูกๆ ของนายสิงห์แก้วข้ามไปเมืองต้นผึ้ง สปป.ลาว ได้มีการเข้าสอบถามข้อมูลจากนายสะวาด คนลาวที่ขับรถมารับนายสิงห์แก้ว และนายเหว่ย คนจีนที่เป็นนายทุนและโทรเรียกนายสิงห์แก้วไปเจรจาที่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทั้งสองคนถูกเจ้าหน้าที่สปป.ลาว ควบคุมตัวไว้ โดยคาดว่าจะมีการให้ข้อมูลเพื่อประสานงานติดตามช่วยเหลือนายสิงห์แก้วอย่างเร่งด่วน


          แหล่งข่าวระบุด้วยว่า พ.ต.อ.เอกณสันต์ ศรีสองเมือง ผกก.สภ.เชียงแสน ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนและชุดสืบสวนสอบถามข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการติดตามค้นหาแต่เป็นการสอบปากคำเพื่อค้นหาปมของการลักพาตัวครั้งนี้ยังไม่ได้เรียกสอบบุคคลเพื่อการดำเนินคดีใดๆ เนื่องจากเป้าหมายหลักในช่วงนี้คือความพยายามช่วยเหลือนายสิงห์แก้วก่อน รวมทั้งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในต่างประเทศจึงต้องอาศัยการประสานงานผ่านคณะกรรมการชายแดนจึงไม่มีการชี้ชัดลงไปถึงสาเหตุของการลักพาตัวเรียกค่าไถ่ในครั้งนี้แต่อย่างใด


          แหล่งข่าวจากชุดสืบสวนเปิดเผยด้วยว่าการที่จะชี้ชัดถึงสาเหตุการลักพาตัวได้ต้องได้พบกับนายสิงห์แก้ว หรือคนที่พอจะทราบเรื่องราวต่างๆ ให้ได้มากกว่านี้ก่อน เพราะสอบถามบรรดาญาติทั้งภรรยาและลูกๆ แล้วยังไม่ทราบเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจของนายสิงห์แก้วได้อย่างละเอียดมากนัก ส่วนกรณีบุคคลที่เป็นเจ้าของบัญชีธนาคารระบุชื่อว่านายอนันต์ฉาย อายุ 64 ปี เป็นชาวกรุงเทพฯ ที่คนร้ายข่มขู่ให้ญาติโอนเงินไปให้จำนวน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับตัวนายสิงห์แก้วนั้น เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ได้เรียกตัวมาสอบปากคำแต่อย่างใด เพราะเรื่องเร่งด่วนตอนนี้คือการเร่งช่วยเหลือนายสิงห์แก้วและประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นหลักก่อน




          ล่าสุดเมื่อเวลา 12.15 น. แหล่งข่าวจากตำรวจระดับสูงเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางการสปป.ลาว ได้แจ้งว่าพบตัวนายสิงห์แก้ว นักธุรกิจไทยที่อุ้มตัวไปเรียกค่าไถ่แล้ว โดยนำตัวไปโรงพยาบาลเมืองห้วยทราย ตรงข้าม อ.เชียงของ จ.เชียงราย ห่างจากจุดที่คาดว่าถูกลักพาตัวไปประมาณ 58 กิโลเมตร จากนั้นจะต้องให้เจ้าหน้าที่ สปป.ลาว สอบปากคำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงค่อยประสานศูนย์ประสานงานที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เพื่อเดินทางไปรับตัวที่ชายแดน


          ด้าน พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ยืนยันว่าตำรวจเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้แจ้งว่าพบตัวนายสิงห์แก้วและได้ส่งตัวไปรักษาอาการบาดเจ็บรวมถึงอยู่ระหว่างสอบปากคำ ซึ่งไทยกำลังประสานสปป.ลาว ในการรับตัวนายสิงห์แก้วกลับมา แต่ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่สปป.ลาว ว่าจะสอบปากคำและดำเนินการขั้นตอนต่างๆ เสร็จเมื่อใด


          ขณะที่ พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รองผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า นายสิงห์แก้วถูกคนร้ายนำมาทิ้งไว้ที่โรงโม่หิน บ้านดอนสวรรค์ แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว คาดวันที่ 31 กรกฎาคม ทางญาติและเจ้าหน้าที่ในส่วนของไทยจะเดินทางไปพบนายสิงห์แก้วที่ สปป.ลาว ส่วนคนร้ายที่โทรเรียกค่าไถ่ตอนนี้รู้ตัวแล้วว่าเป็นใคร กำลังอยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย


          มีรายงานว่าเวลา 18.00 น.วันเดียวกัน พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.ตม. มีกำหนดเดินทางไป จ.เชียงราย ซึ่งคาดว่าจะไปรับตัวนายสิงห์แก้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าหากมีการส่งตัวกลับมายังประเทศไทยจะใช้ช่องทางใดเพราะปัจจุบันมีจุดผ่านแดนถาวรที่เชื่อมระหว่างไทย-สปป.ลาว ด้าน จ.เชียงราย จำนวน 3 แห่ง


          อย่างไรก็ตามทางสปป.ลาว ได้ควบคุมตัวนายสะหวาด สัญชาติลาว ซึ่งเป็นคนขับรถ และชาวจีนได้อีก 1 คน จากนั้นได้สอบปากคำขยายผลเพื่อสืบหาแหล่งที่คนร้ายนำตัวนายสิงห์แก้วไปคุมขังถ่ายคลิปส่งมาเรียกค่าไถ่กับญาติจนกระทั่งพบตัวนายสิงห์แก้ว ก่อนนำตัวไปยังโรงพยาบาลห้วยทรายเพื่อรักษาตัวจากการถูกทำร้าย แต่ต้องรอให้เจ้าหน้าที่สปป.ลาว สอบปากคำนายสิงห์แก้วก่อนส่งตัวกลับประเทศไทย


          มีรายงานจากชุดสืบสวนว่าเจ้าหน้าที่สปป.ลาว ได้นำนายสิงห์แก้วเดินทางไปยังเมืองห้วยทรายซึ่งเป็นเมืองเอกของแขวงบ่อแก้ว ตั้งอยู่ตรงกันข้าม อ.เชียงของ และห่างจากเมืองต้นผึ้งประมาณ 58 กิโลเมตร โดยแจ้งให้ฝ่ายไทยทราบและส่งภาพของนายสิงห์แก้วในลักษณะสภาพอิดโรยต้องมีคนช่วยพยุง โดยมีลูกสาวและภรรยาไปร่วมรอรับด้วยความดีใจเช่นเดียวกับนายสิงห์แก้วที่มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มจากนั้นนำตัวนายสิงห์แก้วไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองต้นผึ้ง


          นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเตรียมจะรับตัวคนขับรถชาวลาวและชายชาวจีนที่นั่งรถไปด้วยขณะเกิดเหตุลักพาตัวกลับมาสอบสวนที่ฝั่งไทยด้วย คาดว่าการปล่อยตัวเนื่องจากคนร้ายทนแรงกดดันไม่ไหวจึงตัดสินใจปล่อยตัวนายสิงห์แก้วในที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ