ข่าว

ติวเข้ม ก.ม. ชุมนุม ปัดรับมือม็อบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาค 1 ติวเข้มรับมือการชุมนุม พร้อมจับตาความเคลื่อนไหวของหลายกลุ่ม

 

               เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 พ.ค. 62 ที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1)  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมอบรมมาตรฐานการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ซึ่งจัดขึ้นโดย กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) เพื่อเตรียมความพร้อมและรองรับภารกิจการดูแลการชุมนุมสาธารณะให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด บช.ภ.1 และผู้บังคับกองร้อยควบคุมฝูงชนเข้าร่วมการอบรมดังกล่าวอีกจำนวน 153 นาย

 

 

 

               พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมอบรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและรองรับภารกิจในการดูแลการชุมนุมสาธารณะให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และเสริมสร้างทักษะในการบริหารจัดการการขุมนุมสาธารณะ เพื่อให้สามารถดูแลการขุมนุมสาธารณะต่างๆ ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยในการอบรมดังกล่าวจะมีการจัดทำคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ให้กับผู้เข้าร่วมอบรม โดยในคู่มือดังกล่าวจะถือเป็นแหล่งข้อมูลที่มีการรวบรวมกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเอาไว้ เพื่อให้สะดวกต่อการค้นหาและนำไปใช้ นอกจากนี้กิจกรรมการอบรมดังกล่าวยังได้มีให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะและความสามารถของเจ้าหน้าที่ให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

               พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามสำหรับการอบรมครั้งนี้ตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกนายให้เน้นย้ำในเรื่องการบังคับการใช้กฎหมายแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยยึดหลักตามข้อกฎหมายเป็นหลัก ทั้ง พ.ร.บ.การชุมนุมฯ และกฎหมายจราจร ซึ่งหากการชุมนุมอยู่ในกรอบข้อกฎหมายคือการชุมด้วยความสงบ ไม่มีอาวุธ ก็ไม่เป็นปัญหา ส่วนการจัดอบรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเตรียมรับมือกับม็อบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตหรือไม่นั้น ตนยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะการอบรมครั้งนี้เป็นเพียงการอบรมข้อกฎหมาย อีกทั้งในช่วงนี้ก็ยังไม่ได้รับการข่าวฝ่ายความมั่นคงว่าจะมีการชุมนุมขึ้นเกิดขึ้น ส่วนเรื่องการปลุกกระแสตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ นั้นก็ไม่ได้เป็นกังวลเพราะเรามีการเตรียมการตลอดเวลาอยู่แล้ว
 

 

 

               “สำหรับความเคลื่อนไหวต่างๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุมตอนนี้เราได้มีการจับตาดูทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่เคยมีประวัติ ส่วนการข่าวขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มการชุมนุมติดอาวุธหรือพวกการชุมนุมที่ใช้ความรุนแรง ส่วนกลุ่มไหนจะถูกขึ้นบัญชีไว้บ้างนั้นไม่ขอเปิดเผย แต่ยืนยันว่าไม่ว่าการชุมนุมใด เจ้าหน้าที่ต้องเน้นย้ำบังคับใช้กฎหมายแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ และที่ผ่านมาก็มีการบังคับใช้กฎหมายไปบ้างแล้ว โดยเฉพาะกรณีล่าสุดการชุมนุมของเกษตรกรเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาก็ได้มีการออกหมายจับไปแล้ว 5 - 6 คน” พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

 

 

 

ติวเข้ม ก.ม. ชุมนุม ปัดรับมือม็อบ

 

 

 

ติวเข้ม ก.ม. ชุมนุม ปัดรับมือม็อบ

 

 

 

ติวเข้ม ก.ม. ชุมนุม ปัดรับมือม็อบ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ