ข่าว

สตม. ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตม. ทลายขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่

 

               เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 เม.ย. 62 ที่ บริเวณลานหน้าห้องกัก (IDC) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) สวนพลู  พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.สส.ตม.3

 

 

 

               แถลงผลการจับกุมทลายขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยได้จับกุม นายกันตภณ เอกอริยะวรวัฒน์ อายุ 45 ปี นายสุนทร สุเมธานนท์ชัย อายุ 43 ปี นายเอื้อการย์ สวัสดิ์เจริญ อายุ 27 ปี นายวิรัช จรุงพันธ์ อายุ 44 ปี นายอวน อี อายุ 24 ปี สัญชาติกัมพูชา พร้อมพวก 88 คน พร้อมของกลางรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ ฮีโน่ ทะเบียน 70-2481 จังหวัดบุรีรัมย์ รถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น ไฮลักซ์ รีโว่ ทะเบียน บน 8915 สระแก้ว อาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติขนาด 9 มม. เครื่องกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 27 นัด ซองบรรจุกระสุน 2 อัน และอื่นๆ อีกหลายรายการ ก่อนขยายผลยึดรถจักรยานยนต์ได้อีก 11 คัน ที่ผู้ต้องหาร่วมกันซื้อดาวน์ในราคาถูก เพื่อนำไปขายในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้แจ้งหายให้ประกันเป็นผู้รับผิดชอบ โดยจับกุมได้ที่เพิงพักไม่มีเลขที่ ซ.มิตรไมตรี 6 แขวงและเขตหนองจอก กรุงเทพฯ

               พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งกวดขันปราบปรามกลุ่มขบวนการที่ลักลอบนำพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย อีกทั้งกลุ่มขบวนการดังกล่าวอาจจะเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ตนจึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเร่งกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่องให้มีผลปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เร่งระดมกวาดล้างและป้องกันเหตุอาชญากรรม ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคม นี้ ซึ่งได้จับกุมกลุ่มผู้ต้องหา ที่ลอบนำชาวต่างด้าวจาก จ.สระแก้ว เข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงนำรถจักรยานยนต์ที่ซื้อดาวน์มาในราคา 3,000 บาท จากราคาจริงตั้งแต่ 2 - 8 หมื่น ไปแจ้งหาย เพื่อให้ประกันรับผิดชอบ

 

 

 

               ทั้งนี้ ทาง กก.สส.ตม.3 ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ และใช้เพิงพักในซอยมิตรไมตรี 6 แขวงและเขตหนองจอก กรุงเทพฯ เป็นจุดพักเพื่อรอการลำเลียง จึงสั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบ กระทั่งกลางดึกที่ผ่านมาชุดสืบสวนพบรถบรรทุก 6 ล้อ และรถกระบะเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว จึงทำการจับกุมคนขับรถ 6 ล้อ คือ นายกันตภณ และพบอาวุธปืนขนาด 9 มม. พร้อมซองกระสุน 2 อัน รวม 27 นัด ไม่มีใบอนุญาตพกพา นอกจากนี้ยังจับกุมผู้ต้องหาและแรงงานต่างด้าวได้กว่า 89 คน โดยแรงงานต่างด้าวอายุมากสุด 47 ปี ผู้ติดตามอายุน้อยสุด 1 เดือน

               พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า พฤติกรรมของขบวนการดังกล่าว จะลักลอบเข้ามาในประเทศไทยโดยอาศัยช่องทางธรรมชาติ ก่อนมารวมตัวกันบริเวณริมชายแดน และจะใช้รถกระบะหรือรถบรรทุกเป็นพาหนะในการลำเลียงเข้ามา ยังพื้นที่รอบนอกกรุงเทพฯ และกระจายไปยังจุดหมายต่อไป โดยชาวต่างด้าวบางส่วน ได้กลับเข้ามาทำงานหลังช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่บางส่วนเพิ่งจะลักลอบเข้ามาหางานทำ อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนทราบว่าแรงงานต่างด้าวทั้งหมดได้มีการจ่ายเงินให้กับนายหน้าในการลำเลียงเข้ามารายละ 2,500 บาท อีกทั้งขณะจับกุมยังพบรถ จยย. กว่า 11 คัน ซึ่งจอดในเพิงพักดังกล่าว โดยกลุ่มผู้ต้องหาคนไทยอ้างว่าเป็นรถ จยย. ที่ซื้อดาวน์มาในราคา 3,000 บาท และแจ้งหายต่อทางประกันภัย เพื่อที่จะนำไปขายยังประเทศกัมพูชา ซึ่งจากนี้ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนขยายผลเชิงลึกว่า กลุ่มคนร้ายนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มนายทุนใด เชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ พร้อมตรวจสอบหาที่มาของรถจักรยานยนต์ทั้งหมด ว่าเข้าข่ายขบวนการโจรกรรมรถหรือไม่อย่างไร

 

 

 

               ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร ข้อหาช่วยเหลือด้วยประการใดใดให้บุคคลต่างด้าว ซึ่งตนรู้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมายให้พ้นจากการจับกุม กับ นายกันตภณ ส่วนนายสุนทร นายเอื้อการย์ และนายวิรัช แจ้งข้อหาข้อหาช่วยเหลือด้วยประการใดใดให้บุคคลต่างด้าว ซึ่งตนรู้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมายให้พ้นจากการจับกุม

               ส่วนนายอวน อี และพวก 88 คน แจ้งข้อกล่าวหาเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

               รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ขบวนการดังกล่าวได้มีการขนแรงงานกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทยมาแล้วหลายครั้ง โดยคิดค่าขนแรงงานต่อหัว 2,500 บาท ซึ่งนายหน้ากัมพูชาได้ 500 บาท นายหน้าชาวไทย 2,000 บาท ทีมขนจะได้เงินจากส่วนแบ่งอยู่ที่ตกลงกัน นอกจากนี้ยังพบว่าขบวนการนี้เชื่อมโยงกับขบวนการขนรถ จยย. ไปขายยังประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย ซึ่งมี เจ๊ติ๋ม เป็นนายทุนใหญ่ ทั้งนี้ ชุดสืบสวน บก.สส.สตม. และ บก.ตม.3 อยู่ระหว่างการขยายผลตรวจสอบหาผู้ร่วมขบวนการต่อไป

 

 

 

สตม. ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว

 

 

 

สตม. ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว

 

 

 

สตม. ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว

 

 

 

สตม. ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว

 

 

 

สตม. ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว

 

 

 

สตม. ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว

 

 

 

สตม. ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว

 

 

 

สตม. ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว

 

 

 

สตม. ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว

 

 

 

สตม. ล่า "เจ๊ติ๋ม" นายทุนใหญ่ลอบขนต่างด้าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ