ข่าว

สั่งตำรวจจราจรเรียกเก็บเงินค่าจอดรถทำงานนั่งโต๊ะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบช.น. ยก ตำรวจจราจรเรียกเก็บเงินค่าจอดรถ 100 บาท บทเรียนสำคัญ ต้องปรับปรุงคุณธรรมจริยธรรมมากขึ้น ผบก.จร. รับไม่ได้ ผิดจริงไม่ปกป้องเด็ดขาด

 

               จากกรณีสื่อโซเชียลมีเดียปรากฏคลิปตำรวจจราจรเรียกเก็บเงินค่าจอดรถกับคนขับรถประจำทาง 100 บาท โดยอ้างว่าเป็นประเพณีต้องจ่าย เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 เม.ย. บริเวณหน้าสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 ถนนกำแพงเพชร 2 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กทม.

 

 

 

               ความคืบหน้า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 เม.ย. 62 พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบบุคคลที่ถูกบันทึกภาพพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ยศ ร.ต.ท. ตนได้สั่งการให้ต้นสังกัดรายงานและชี้แจงเรื่องดังกล่าวแล้ว ถึงแม้ยังไม่ปรากฏภาพการรับผลประโยชน์สำเร็จ แต่จากพฤติกรรมที่ปรากฏตนยอมรับไม่ได้ เนื่องจากเป็นพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต จึงจะต้องดำเนินการตามระเบียบให้ถึงที่สุด ในเบื้องต้นได้สั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง หากพบว่ามีความผิดจริงจะมีคำสั่งย้ายตำรวจดังกล่าวอย่างแน่นอน ตนจะไม่ปกป้องคนไม่รักศักดิ์ศรีตำรวจจราจร

               ต่อมาเวลา 10.30 น. ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า กรณีนี้ถือว่าสร้างความเสียหายให้กับหน่วยงาน ในส่วนของ บช.น. โดย พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. มีนโยบายเน้นให้บริการประชาชน การบังคับใช้กฎหมาย และการดำเนินงานอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม แต่กรณีปรากฏคลิปครั้งนี้ เป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายให้กับภาพพจน์ของ บช.น. ซึ่งผู้บังคับบัญชาและผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกระดับชั้นต้องขอโทษต่อสังคม ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาจะดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่ามีความผิดไม่ว่าจะเป็นความผิดทางอาญาหรือด้านปกครอง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

 

 

 

               พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยต่อไปว่า เรื่องนี้เป็นบทเรียนที่ตำรวจ บช.น. จะนำมาพัฒนาและปรับปรุงศักยภาพ โดยจะเน้นเรื่องคุณธรรม จริยธรรมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ บช.น. มีกำลังตำรวจประมาณ 20,000 นาย มีการฝึกอบรม ซึ่งผู้บังคับบัญชาทุกระดับได้กำชับการปฏิบัติอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะมีบางส่วนไม่ทั่วถึง ซึ่งกรณีนี้จะเป็นบทเรียนที่ต้องพิจารณาถึงสาเหตุและแก้ไขไม่ให้เหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก สำหรับประเด็นที่นายตำรวจในคลิปอ้างว่าทำไปเพราะเป็นประเพณีนั้น ตนคิดว่าคงไม่ใช่ แต่การที่นายตำรวจคนที่กระทำพูดออกมาว่าเป็นประเพณี คือการพูดคุยส่วนบุคคล ตนมั่นใจว่าตำรวจใน บช.น. ทุกหน่วยไม่มีประเพณีแบบนี้ และในความเป็นจริง ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นและทุกหน่วยก็ไม่มีประเพณีแบบนี้

               นอกจากนี้ พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.1 บก.จร. ได้ออกคำสั่ง กก.1 (สายตรวจ) บก.จร. ที่ 66/2562 เรื่อง มอบหมายหน้าที่ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติ เพื่อให้การบริหารงาน และการปฏิบัติหน้าที่ราชการ กองกำกับการ 1 (สายตรวจ) บก.จร. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อหน่วยงาน จึงมอบหมายให้ ร.ต.ท.มนัส เปี่ยมเนตร รอง สว.(จราจร) งานสายตรวจ 1 กก.1 บก.จร. ทำหน้าที่งานธุรการ โต้ตอบหนังสือราชการ และงานอื่น ๆ ตามที่กก.1 บก.จร. มอบหมายอีกหน้าที่หนึ่งโดยไม่ขาดจากต้นสังกัดเดิม ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย. 62 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

 

 

สั่งตำรวจจราจรเรียกเก็บเงินค่าจอดรถทำงานนั่งโต๊ะ

 

 

 

สั่งตำรวจจราจรเรียกเก็บเงินค่าจอดรถทำงานนั่งโต๊ะ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ