ข่าว

ตร. ห้ามเด็ดขาดปาร์ตี้โฟม "สงกรานต์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร. ห้ามจัดเล่นปาร์ตี้โฟมช่วงสงกรานต์ กำชับห้ามกำลังพลเรียกรับผลประโยชน์แรงงานต่างด้าวหยุดยาวกลับประเทศ

 

               เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 เมษายน 2562 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562

 

 

 

               เพื่อเร่งรัดมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม โดยจะเน้นไปที่การป้องกันและดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยว ให้เข้าร่วมกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย โดยเฉพาะกิจกรรมปาร์ตี้โฟม ซึ่งต้องย้ำว่า สงกรานต์ปีนี้ห้ามมีการจัดและเล่นปาร์ตี้โฟมอย่างเด็ดขาด หลังจากเคยเกิดอันตรายกระทั่งมีผู้เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว โดยจะมีการหารือแนวทางป้องกันร่วมกับฝ่ายปกครอง และทหารอีกครั้ง พร้อมขอให้ประชาชนเล่นน้ำตามประเพณีไทย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งยังกำชับตำรวจทุกพื้นที่ ห้ามเข้าไปเรียกรับผลประโยชน์กับชาวต่างชาติ หรือแรงงานต่างด้าวที่จะใช้ช่วงวันหยุดยาวเดินทางกลับประเทศ หากพบจะต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา

               ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดกับผู้ขับขี่ที่เมาแล้วขับในช่วงสงกรานต์ หรือใช้ยาแรง ด้วยการพิจารณาดำเนินคดีฐานเจตนาฆ่า รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ความผิดฐานพยายามฆ่านั้น ตำรวจต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐานส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาว่าจะเข้าข่ายเจตนาฆ่าหรือไม่ เพราะต้องพิจารณาจากพฤติการณ์ ยืนยัน ตำรวจไม่กดดันในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะเป็นหน้าที่ที่ได้ทำอยู่แล้ว

 

 

 

ตร. ห้ามเด็ดขาดปาร์ตี้โฟม "สงกรานต์"

 

 

 

ตร. ห้ามเด็ดขาดปาร์ตี้โฟม "สงกรานต์"

 

 

 

               ต่อมาเวลา 11.00 น. ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)  พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2562 ว่า

               สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้ตำรวจเข้มงวดเรื่องรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 11 - 17 เม.ย. นี้ ซึ่งในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจเหมือนกับทุกปี ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัย ได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังสถานที่ที่มีการจัดงานสงกรานต์ขนาดใหญ่ ให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.) โดยมีนายตำรวจระดับพันตำรวจเอกเป็นหัวหน้า คอยควบคุมพื้นที่ พร้อมจัดตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่ชั้นใน ชั้นกลาง ชั้นนอก และมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่จัดงาน เพื่อป้องกันเหตุต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น

               พล.ต.ต.สุคุณ เปิดเผยต่อไปว่า นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มาเล่นน้ำแต่งกายให้สุภาพมิดชิด ไม่เผยเรือนร่างจนเกินไป หรือล่อแหลมยั่วยุทางกามารมณ์ เพราะเป็นสาเหตุที่จะนำไปสู่การกระทำที่อาจเกินเลย จนเข้าข่ายความผิดฐานอนาจารได้ จึงต้องใช้ความระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุขึ้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องการประแป้ง ตนคิดว่าประเพณีสงกรานต์ คงเป็นการรดน้ำ หากจะประแป้งไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงก็ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากเป็นการสัมผัสร่างกายฝั่งตรงข้าม ตนขอแนะนำให้ใช้เป็นการพรมแป้ง ไม่ต้องลูบจับ เพราะค่อนข้างอ่อนไหว ซึ่งอาจนำไปสู่การกระทำที่ผิดกฎหมายได้

 

 

 

ตร. ห้ามเด็ดขาดปาร์ตี้โฟม "สงกรานต์"

 

 

 

ตร. ห้ามเด็ดขาดปาร์ตี้โฟม "สงกรานต์"

 

 

 

               ทั้งนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สรุปสถานที่การจัดงานสงกรานต์ ประจำปี 2562 ในพื้นที่ บช.น. มีจำนวน 49 แห่ง ประมาณการประชาชนเข้าร่วมงานรวม 128,900 คน กำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประมาณ 1,923 คน โดยคาดว่าประชาชนจะเดินทางมาเล่นน้ำที่ถนนสีลมมากที่สุด ประมาณ 60,000 คน ถนนอาร์ซีเอ ประมาณ 14,000 คน งาน S2O ถนนพระรามเก้า ประมาณ 10,000 คน นอกจากนี้ ยังมีที่เดอะสตรีท รัชดาฯ เซ็นทรัลเวิลด์ และสยามสแควร์ ที่ละ 5,000 คน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ