ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" พบทูตฝรั่งเศสถกคนไทยถูกยิงเหตุจราจล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" เข้าพบทูตฝรั่งเศส ถกคนไทยถูกยิงตายจากเหตุจราจล พร้อมรายงานความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวเมืองน้ำหอมถูกยิงดับ ยืนยันทางสถานทูตพอใจที่จับคนร้ายได้อย่างรว

 

          เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 ธันวาคม 2561 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. เปิดเผยภายหลังการเดินทางเข้าพบ อุปทูตฝรั่งเศส ภายในสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ว่า ในวันนี้ที่เดินทางเข้าพบท่านอุปทูต มีอยู่ 2 ส่วน คือเรื่องของพลเมืองไทย ที่ไปเสียชีวิตในประเทศฝรั่งเศส และการชี้แจงเรื่องของนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส ที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวานนี้ (12ธ.ค.) โดยมีการพูดคุยกันและประสานความร่วมมือกัน และถือว่าเป็นความเข้าใจที่ดี

 

          พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ไปเสียชีวิตในประเทศฝรั่งเศสนั้น ทางรัฐบาลฝรั่งเศสได้ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี รัฐบาลฝรั่งเศสโดยทางท่านอุปทูต ก็ได้แจ้งในเรื่องการดูแลช่วยเหลือต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องประกันจะดูแลให้อย่างเต็มที่ รวมถึงในเรื่องการดูแลช่วยเหลือต่างๆ ทั้งในเรื่องการพิสูจน์อัตลักษณ์ ในส่วนเรื่องของขั้นตอนการรับศพต่างๆ ซึ่งทางฝรั่งเศสมีขั้นตอนของเขา ซึ่งจะต้องมีการพิสูจน์อัตลักษณ์ก่อน จากนั้นจึงจะดำเนินการตามขั้นตอนตามกฏหมายของทางฝรั่งเศส โดยหลังจากนี้จะนำข้อมูลดังกล่าวไปบอกให้ทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้รับทราบ ว่าขั้นตอนต่างๆจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้างเพื่อจะได้เข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือตามกฏหมายของทางประเทศฝรั่งเศส เบื้องต้นทางครอบครัวผู้เสียชีวิตได้มีการติดต่อประสานงานมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบ้างแล้ว ซึ่งตนพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่
 

"บิ๊กโจ๊ก" พบทูตฝรั่งเศสถกคนไทยถูกยิงเหตุจราจล

 

          พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของมาตรการความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่จะเดินทางไปเที่ยวในประเทศฝรั่งเศส ท่านอุปฑูตก็ตอบรับเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่ พร้อมกับให้ความมั่นใจในการดูแลนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุที่ไม่คาดคิด แต่เมื่อเหตุเกิดขึ้นแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องดูแลให้ญาติของผู้เสียชีวิตได้อุ่นใจ ในส่วนของมาตรการต่อไป หลังจากนี้ท่านอุปทูตยืนยันว่าจะสร้างความเชื่อมั่นสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ทางรัฐบาลฝรั่งเศสจะทำอย่างเต็มความสามารถอยู่แล้ว

 

"บิ๊กโจ๊ก" พบทูตฝรั่งเศสถกคนไทยถูกยิงเหตุจราจล

 

          พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมในส่วนของกรณีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสที่ถูกยิงเสียชีวิต ในพื้นที่ สน.ลุมพินี ว่า วันนี้ ตนได้เดินทางพร้อมพ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผกก.สน.ลุมพินี ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน เข้าชี้แจงกับท่านอุปฑูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งภายหลังจากเกิดเหตุไม่ถึง 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนร้ายได้ทันที ทำให้ทางฝรั่งเศสมีความพึงพอใจมากในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย ถึงแม้คนร้ายจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ก็ได้มีการสั่งกำชับแล้วว่าจะไม่มีการปกป้องผู้กระทำความผิด ถึงแม้จะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ตาม

 

          อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้ให้ออกจากราชการทันที และดำเนินคดีอาญา ในส่วนของการดำเนินคดีไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ เพราะมีพยานหลักฐานอย่างชัดเจนแน่นหนา ในส่วนของขั้นตอนในการรับศพผู้เสียชีวิต เวลานี้อยู่ระหว่างทางสถานทูตประสานทางญาติผู้เสียชีวิต ว่าจะให้ดำเนินการเช่นไร จะเดินทางมารับด้วยตัวเอง หรือประสงค์จะให้ส่งศพไป ทางเราพร้อมยินดีที่จะดำเนินการให้ในทันที แต่ระหว่างนี้ญาติยังอยู่ในสภาวะเสียใจ จึงยังไม่ได้แจ้งมาว่าจะดำเนินการในรูปแบบใด.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ