ข่าว

บริษัทชิปปิ้งปัดเอี่ยวขบวนการไม้ "มู่หลาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนบริษัทชิปปิ้งเข้าให้การตำรวจ ปทส.แสดงความบริสุทธิ์ ยันไม่เกี่ยวขบวนการค้าไม้ข้ามชาติเครือข่าย "มู่หลาน" ชี้ชื่อบริษัทอาจโดนแอบอ้าง

 

            จากกรณีศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เข้าตรวจค้นโกดังโรงงานแปรรูปไม้ของ น.ส.วิภาวดี จำปาแพง เลขที่ 99 หมู่ 10 ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบทำไม้มีค่าหายากเป็นขบวนการข้ามชาติคือ ไม้พะยูง ชิงชัน ประดู่ เพื่อเตรียมนำส่งออกนอกราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มขบวนการค้าไม้พะยุง ของนางมู่หลาน หรือ น.ส.ชลิดา สุพันธมาส ตัวการใหญ่ ของขบวนการค้าไม้พะยุง ซึ่งคาดว่าใหญ่ที่สุดในประเทศ ไทยขณะนี้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

 

            ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 ก.ย. 2561 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นายสนั่น บุณริด ตัวแทนชิปปิ้งบริษัท บุญรอด อิมปอร์ต แอนด์ เอ็กซ์ปอร์ต พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผบก.ปทส. ,พ.ต.อ.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รอง ผบก.ปทส. และพ.ต.อ.อนรรฆ ประสงค์สุข ผกก.2 บก.ปทส. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจและนำข้อมูล พร้อมเอกสารการดำเนินงานมาให้เจ้าหน้าที่ หลังปรากฎหลักฐานว่าบริษัทดังกล่าว เกี่ยวโยงกับการขนส่งขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ เครือข่าย “มู่หลาน” โดยมีการขอส่งออกสินค้าจำนวน 2 ตู้ไปยังประเทศอินโดนีเชีย โดยสำแดงสินค้าเป็นกากอ้อย 1 ตู้ ถูกส่งไปยังท่าเรือแหลมฉบัง โดยสำแดงสินค้าเป็นของป่า ครั่ง ส่งออกไปยังประเทศอินโดนีเชีย เช่นเดียวกับตู้ที่ตรวจยึดได้ แต่พบว่าจากการตรวจสอบเอกสารพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงจุดหมายปลายทางไปยังประเทศจีน ซึ่งไม่ตรงกับที่แจ้งกับทางศุลกากร

 

 

บริษัทชิปปิ้งปัดเอี่ยวขบวนการไม้ "มู่หลาน"

 

 

            พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวว่า จากกรณีที่มีการตรวจพบไม้ต้องห้ามในพื้นที่ สภ.บางปู ทางพนักงานสอบสวน สภ.บางปู ได้ประสานมายัง บก.ปทส. เพื่อให้ช่วยขยายผลว่าขบวนการไม้มู่หลาน มีการกระทำความผิดในพื้นที่อื่นหรือไม่ จนกระทั่งตรวจสอบพบไม้ต้องห้ามในโกดังย่านแพรกษา จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงตรวจสอบพบไม้หวงห้ามอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ พื้นที่ สภ.แหลมฉบัง ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไว้ดำเนินคดีก่อนหน้านี้ ซึ่งดำเนินการไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ รอเพียงผลการตรวจดีเอ็นเอของไม้ ที่ตรวจยึดได้จากบางปู และแหลมฉบัง ว่าเป็นไม้จากที่เดียวกันหรือไม่ แต่เบื้องต้นพบว่าบริษัทผู้ขอส่งออกและชื่อเจ้าของตู้คอนเทนเนอร์เป็นรายเดียวกัน

 

 

บริษัทชิปปิ้งปัดเอี่ยวขบวนการไม้ "มู่หลาน"

 

 

            พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวต่อไปว่า ซึ่งในวันที่มีการตรวจพบไม้หวงห้ามในพื้นที่แหลมฉบัง ได้มีเจ้าหน้าที่ของบริษัท บุญรอด อิมปอร์ต แอนด์ เอ็กซ์ปอร์ต เข้าร่วมตรวจสอบด้วย เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวแทนบริษัทดังกล่าวเข้ามาให้ข้อมูล และสอบถามข้อเท็จจริงในวันนี้ ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ต้องดูถึงขั้นตอนการตรวจตู้ เนื่องจากก่อนจะนำสินค้าเข้าบรรจุในตู้ได้ต้องมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลทุกขั้นตอน จนกระทั่งมีการซีนปิดตู้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว สำหรับการดำเนินคดีกรณีที่มีการสวมบัตรประชาชนของนางมู่หลาน หรือ น.ส.ชลิดา สุพันธมาส จากแนวทางการสืบสวนพบว่าทางกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เคยดำเนินคดีเรื่องปลอมแปลงบัตรประชาชนของนางมู่หลาน ไปแล้วเมื่อ 2557 และได้ประสานขอข้อมูลมาประกอบด้วย

 

 

บริษัทชิปปิ้งปัดเอี่ยวขบวนการไม้ "มู่หลาน"

 

 

 

            ด้าน นายสนั่น กล่าวว่า ขอยืนยันว่า ตนและบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นกับการลักลอบส่งออกหรือค้าไม้หวงห้ามผิดกฎหมายของเครือข่ายมู่หลาน ทั้งในกรณีที่พบไม้ผิดกฎหมายภายในโกดังท้องที่ สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ และที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ส่วนเรื่องที่มีชื่อบริษัทและเลขประจำตัวผู้ส่งออกปรากฏในเอกสารการส่งออกไม้กับกรมศุลกากร เชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มบริษัทที่ทำชิปปิ้งเหมือนกัน เนื่องจากรู้ขั้นตอนการดำเนินการส่งออกสินค้า รวมถึงรู้ขั้นตอนทางกรมศุลกากรเป็นอย่างดี ซึ่งตนได้ตั้งข้อสังเกตว่าทางเจ้าหน้าที่รัฐน่าจะมีส่วนรู้เห็นดังกล่าว เพราะขั้นตอนการขนออกสินค้าออกนอกประเทศต้องผ่านการตรวจสอบโดยละเอียดจากเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้จากการตรวจสอบย้อนหลังกับทางเจ้าหน้าที่ยังพบว่าบริษัทยังเคยถูกแอบอ้างนำชื่อไปใช้ในการส่งออกสินค้าผิดกฎหมายมาแล้วถึง 5 ครั้ง ในวันนี้ตนและทนายความจึงนำเอกสารของทางบริษัทเข้ามามอบให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจสอบ พร้อมจะให้การกับพนักงานสอบสวนถึงกลุ่มขบวนการดังกล่าว เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

 

 

บริษัทชิปปิ้งปัดเอี่ยวขบวนการไม้ "มู่หลาน"

 

 

บริษัทชิปปิ้งปัดเอี่ยวขบวนการไม้ "มู่หลาน"

 

 

บริษัทชิปปิ้งปัดเอี่ยวขบวนการไม้ "มู่หลาน"

 

 

บริษัทชิปปิ้งปัดเอี่ยวขบวนการไม้ "มู่หลาน"

 

 

บริษัทชิปปิ้งปัดเอี่ยวขบวนการไม้ "มู่หลาน"

 

 

บริษัทชิปปิ้งปัดเอี่ยวขบวนการไม้ "มู่หลาน"

 

 

บริษัทชิปปิ้งปัดเอี่ยวขบวนการไม้ "มู่หลาน"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ