ข่าว

หลังคาโกลบอลเฮ้าส์ลำปางพังถล่มไร้เจ็บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พายุฝนถล่มลำปาง หลังคาบริษัทโกลบอลเฮ้าส์ ศูนย์จำหน่ายวัสดุห์ก่อสร้าง พังถล่ม ท่ามกลางสายตาพนักงาน-ลูกค้า โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิต

 
          วันที่ 19 พ.ค.57   ได้เกิดพายุฝนตก ฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.ลำปาง โดยเฉพาะเขต อ.เมืองลำปาง จากฝนตกหนักลงมา จากนั้นแรงลมและฝนที่ตกหนัก ทำให้หลังคาบริษัทสยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) สาขาลำปาง สาขาที่ 22 ซึ่งเป็นศูนย์รวมสินค้าวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง เครื่องมือชั่ง อุปกรณ์ที่ใช้ในงานก่อสร้าง ตกแต่งบ้าน และสวน รวมถึงสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย  สถานที่ทางเข้าเก็บสุขภัณฑ์ ซึ่งอยู่ด้านข้าง บริเวณท้ายอาคารเกิดเสียงดัง ก่อนที่จะพังถล่มลงมาท่ามกลางสายตาของพนักงานและลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ แต่หลังคาไม่ได้พังถล่มทั้งหมดเป็นเพียงช่องโหว่ขนาดใหญ่ๆ ความกว้าง และยาวกว่า 10 เมตร พังถล่มลงมา ทำให้น้ำฝนที่ตกอยู่ด้านบนหลังคาได้ทะลักไหลลงมาตามทางหลังคาที่พังถล่มลงมา โชคดีที่ ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต
 
          สำหรับบริษัทสยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) สาขาลำปาง เปิดตัวให้บริการ อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2556 ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้ ถือว่าครบ 1 ปี ในการเปิดให้บริการ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 518 ริมถนนสายลำปาง - เชียงใหม่ ม.11 ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง
 
         เมื่อช่วงสายนายสุวิทย์ เล็กกำแหง นายอำเภอเมืองลำปาง นางพจนีย์ ขจญปรีดานนท์ โยธาธิการ และผังเมือง จ.ลำปาง และ นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเขลางค์นคร อ.เมือง จ.ลำปาง ได้นำฝ่ายกองช่าง เทศบาลเมืองเขลางค์นคร เข้าตรวจสอบ หลังคาเหล็กซึ่งเป็นบริเวณสถานที่เก็บเครื่องสุขภัณฑ์ ซึ่งอยู่ด้านในระหว่างเชื่อมต่ออาคารแสดง และจำหน่ายสินค้า และอาคารโกดังใหญ่ ของบริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) สาขาลำปาง สาขาที่ 22 ตั้งอยู่เลขที่ 518 ริมถนนสายลำปาง – เชียงใหม่ ม.11 ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง หลังจากหลังคาพังถล่มลงมาความกว้าง และยาวกว่า 10 เมตร เนื่องจากเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ขึ้นเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 18 พ.ค.2557 แต่โชคดี ที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต
 
         จากการตรวจพบว่า หลังจากเกิดเหตุ ทางบริษัทได้กันพื้นที่เกิดเหตุไว้ โดยไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าใกล้ที่เกิดเหตุ เนื่องจากเป็นสถานที่ส่วนบุคคล และบริเวณจุดที่หลังคาพังถล่มลงมา เมื่อคืนที่ผ่านมา ทางช่างของบริษัทโกลบอลเฮ้าส์ สาขาลำปาง ได้ทำการรื้อถอนหลังคา ที่พังถล่มลงมา จนกระทั่งเช้าวันนี้เหลือแต่ช่องโล่งด้านบน ที่หลังคาพังถล่มลงเท่านั้น โดยนำแสลมเข้าปิด ช่องโล่งเพื่อบังแดด และลมที่จะรอดผ่านช่อง ขณะทางเจ้าหน้าที่ ที่เข้าตรวจยังทันเห็นโครงสร้างด้านในของบนหลังคา ที่เป็นเหล็กขนาดเล็ก และวางไม่ถี่มาก แต่ต้องแบกรับน้ำหนักของหลังคา ที่มีการวางหลังคาซ้อนกันถึง 2 ชั้น ก่อนจะเกิดพายุฝนตกหนัก และเกิดลมแรง จึงทำให้แบกรับน้ำหนักไม่ไหจนเกิดเหตุหลังคาพังถล่มลงมา สำหรับบริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) สาขาลำปาง ซึ่งเป็นศูนย์รวมสินค้าวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง เครื่องมือชั่ง อุปกรณ์ที่ใช้ในงานก่อสร้าง ตกแต่งบ้าน และสวน รวมถึงสินค้าอื่น ๆ อีกนับล้านชิ้น เพื่องานก่อสร้าง ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าครบ 1 ปี ในการเปิดให้บริการที่ จ.ลำปาง

        นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเขลางค์นคร อ.เมือง จ.ลำปาง เปิดเผยขณะเข้าตรวจสอบ ว่า หลังคาที่เกิดพังถล่มลงมานั้น จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นในส่วนที่ถูกต่อเติมเพิ่ม นอกเหนือจากที่ขออนุญาต และได้รับอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างในส่วนของอาคารแสดง และจำหน่ายสินค้า และในส่วนของอาคารโกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ แต่หลังคาที่พังถล่มลงมานั้น มีการสร้างขึ้นใหม่ ภายหลัง และเป็นการต่อเติมโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากเป็นการก่อสร้างโครงหลังคาที่เชื่อมต่อกัน

        ที่ผ่านมา ทางเทศบาลได้ตรวจพบ ได้ทำหนังสือลงวันที่ 9 ตุลาคม 2556 สั่งให้รื้อถอนโดยทันที ตามมาตรา 40 และ 42 ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร เพราะไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งสาเหตุที่ได้สั่งให้รื้อถอนนั้น เพราะโครงสร้างเกิดไม่ได้มาตรฐานที่แน่นหนาตามระเบียบของการก่อสร้าง ดังนั้น มีการทำหนังสือสั่งให้รื้อถอนมาโดยตลอด กระทั่งมาเกิดเหตุในครั้งนี้ขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ต้องสั่งให้มีการรื้อถอนโดยทันที และอาจจะเสี่ยงที่จะเกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก

        นายสุวิทย์ เล็กกำแหง นายอำเภอเมืองลำปาง กล่าวว่า หลังจากทำการตรวจสอบในเบื้องต้น ได้ให้ทางโยธาธิการ และผังเมืองลำปาง ส่งช่างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบโครงสร้างอย่างละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อความมั่นใจ และเป็นการป้องกันภัย จากนั้นให้รายงานไปยัง นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้ทราบตามลำดับ เพื่อที่จะได้ส่งรายงานเหตุการณ์ และการตรวจสอบโครงสร้างอาคารดังกล่าวไปยังกระทรวงมหาดไทยต่อไป

 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ