ข่าว

มอบเงินเยียวยาเหยื่อถูก"ล่วงละเมิดทางเพศ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯ รมว.ยุติธรรม พร้อม กรมคุ้มครองสิทธิฯ มอบเงินเยียวยาค่าตอบแทนคดีอาญา น.ส.เอ วัย 21 ปี โดน"ล่วงละเมิดทางเพศ" รวมเป็นเงิน 5 หมื่นกว่าบาท พร้อมเชิญชวน ปชช.ที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ให้รีบยื่นเรื่องเพื่อรักษาสิทธิค่าตอบแทนของตัวเองก่อนหมดอายุความ

วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00 น. ที่ ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบเงินเยียวยาให้กับนางสาวเอ (นามสมมุติ) อายุ 21 ปี ผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อ"นรกบนดิน" กรณีถูกหลอกให้ไปถ่ายแบบแลกกับค่าตอบแทนมูลค่าสูงแต่กลับโดน"ล่วงละเมิดทางเพศ" ในพื้นที่อ.บางกรวย จังหวัดนนทบุรี กระทั่งถูกตำรวจจับตัวผู้ต้องหาได้ 7 คน ก่อนส่งฟ้องศาลนนทบุรี เพื่อดำเนินคดีในข้อหาข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญโดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยร่วมกันกระทำผิดอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิง ปัจจุบันคดีอยู่ในการพิจารณาของศาล ซึ่งได้เดินทางมาพร้อม นางสาวสุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง ผู้อำนวยการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม 

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ไม่ได้นิ่งนอนใจกับคดีดังกล่าว พร้อมเร่งสั่งการให้ตนดูแลและเยียวยาผู้เสียหายอย่างเป็นธรรมที่สุด โดยนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ให้สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา เข้าไปดูแลเกาะติดการช่วยเหลือเยียวยาของนางสาวเอ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในที่ประชุมคณะอนุกรรมการการพิจารณาค่าตอบแทนฯ วินิจฉัยให้จ่ายค่าตอบแทนความเสียหายแก่นางสาวเอ ได้แก่ ค่ารักษาพยาบาล จำนวน 20,474.25 บาท ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ จำนวน 1,655 บาท ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น 30,000 บาท รวมทั้งสิ้น 52,129.25 บาท 

ทั้งนี้  ตนอยากฝากถึงประชาชนที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมในคดีอาญา ทั้งหลายซึ่งตามกฎหมายท่านสามารถใช้สิทธิรับเงินเยียวยาดังกล่าว อาทิ เกิดอุบัติเหตุรถชนจนเสียชีวิต ถูกทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บ หรือถึงขั้นทุพพลภาพ  และตนขอแนะนำให้รักษาสิทธิยื่นเรื่องของตัวเอง ภายในอายุความ 1 ปี ก่อนจะถูกตัดสิทธิไปโดยปริยาย แต่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกำลังพิจารณาขยายสิทธิให้มากกว่า 1 ปี ขึ้นไป เพราะมีบางเคสใช้เวลาในการรักษาร่างกายเกิน 1 ปี จนตัวเองไม่ได้มายื่นเรื่องรับสิทธิถือเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง โดยเป็นนโยบายเร่งด่วนภายใต้การนำของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ที่คอยกำชับให้ดูแลประชาชนมาโดยตลอด 

 

ด้าน ผู้เสียหาย กล่าวว่า ขอขอบคุณกระทรวงยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม ที่ให้การช่วยเหลือตนเองเป็นอย่างดี ตนดีใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าหากไม่มีหน่วยงานเหล่านี้ และถ้าไม่ได้ท่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตนก็คงไม่ได้รับความเป็นธรรมและเงินเยียวยาดังกล่าวแน่นอน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ