ข่าว

"ศบค." ลดพื้นที่ควบคุมสีแดงเข้มเหลือ 6 จว. เลื่อนเปิดผับ-บาร์ไป 15 ม.ค. 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศบค." ชุดใหญ่เห็นชอบ ลดพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 6 จังหวัด พร้อมเลื่อนเปิดสถานบันเทิงผับ-บาร์ 15 มค. 65 สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนก่อนเปิดสถานบันเทิงป้องกันระบาดซ้ำ

 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เห็นชอบให้มีการปรับลดพื้นที่การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ดังนี้

โดยปรับลดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จากเดิม 7 จังหวัด ลดลงเหลือ 6 จังหวัดได้แก่  ตาก นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา โดยจันทบุรีไปเป็นพื้นที่ควบควมสูงสุด (พื้นที่สีแดง)

"ศบค." ลดพื้นที่ควบคุมสีแดงเข้มเหลือ 6 จว. เลื่อนเปิดผับ-บาร์ไป 15 ม.ค. 65

  • ขณะที่พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จำนวน 39 จังหวัดพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จำนวน 23 จังหวัด

กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ บุรีรัมย์ พะเยา แพร่ มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน
ยโสธร  ร้อยเอ็ด  ลำปาง  ลำพูน  เลย สิงห์บุรี สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู
อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ

 

  • พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่

นครพนม  น่าน  บึงกาฬ  มุกดาหาร สกลนคร

 

  • พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 4 จังหวัด (สีฟ้า)

 กรุงเทพมหานคร  กระบี่ พังงา  ภูเก็ต

"ศบค." ลดพื้นที่ควบคุมสีแดงเข้มเหลือ 6 จว. เลื่อนเปิดผับ-บาร์ไป 15 ม.ค. 65

 

สำหรับมาตรการป้องกันยังคงเดิม คือ การห้ามออกนอกเคหะสถานหรือเคอร์ฟิวในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด  โดยยังคงต้องยืดออกไปอีก 15 วัน ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 

 

 

 

นพ. ทวีศิลป์ กล่าวติว่า  ที่ประชุม ศบค.ยังมีมติให้พื้นที่ควบคุมยังคงปิด สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ โดยได้มีการเห็นชอบเลื่อนการเปิดบริการจากวันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นวันที่ 15 มกราคม 2565 เพื่อเตรียมความพร้อม และประเมินสถานการณ์การระบาด เนื่องเป็นกิจการที่เคยเกิดการระบาดครั้งใหญ่ และเป็นต้นเหตุในการระบาดในพื้นที่ชุมชน  ดังนั้นจึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำกับมาตรการอย่างเคร่งครัด รวมทั้งจะต้องมีการประเมินสถานการณ์และการได้รับวัคซีนของแต่ละพื้นที่อย่างรอบครอบก่อนดำเนินการ  โดยในที่ประชุมยังได้มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการ ( ศปก.) ศบค. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับผู้ประกอบการ เตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดสถานบันเทิง พร้อมทั้งหามาตรหารกำกับติดตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดซ้ำจากสถานบันเทิงเหมือนที่ผ่านมา 

"ศบค." ลดพื้นที่ควบคุมสีแดงเข้มเหลือ 6 จว. เลื่อนเปิดผับ-บาร์ไป 15 ม.ค. 65

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ