ข่าว

มาแล้ว "โมเดอร์นา" ล็อตแรก 5.6 แสนโดสเร่งตรวจคุณภาพก่อนกระจายให้รพ.เอกชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โมเดอร์นา" Moderna ล็อตแรก จำนวน 560,200 โดสองค์การเภสัชเร่งส่งตรวจสอบคุณภาพก่อนกระจายให้รพ.เอกชนฉีดให้แก่ประชาชนที่จองไว้ตามกำหนด

วันนี้ ( 1 พ.ย. 64 ) องค์การเภสัชกรรม รับมอบ วัคซีนโมเดอร์นา (Modernaล็อตแรกจำนวน  560,200 โดสจาก  ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย  สำหรับโมเดอร์นาล็อตแรกนั้นขนส่งโดย สายการบิน Lufthasa เที่ยวบิน H772 ณ เขตปลอดอากรและคลังสินค้า ท่าอากาศ ยานสุวรรณภูมิ   เวลาประมาณ 13.30 น.  โดยวัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรกที่ได้รับมอบนั้นจะถูกขนส่งไปยังคลังเก็บของบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ก่อนนำไปตรวจสอบคุณภาพก่อนกระจายไปยังโรงพยาบาลเอกชนต่าง ๆ ที่ได้ทำการจองเอาไว้ 

 

มาแล้ว "โมเดอร์นา" ล็อตแรก 5.6 แสนโดสเร่งตรวจคุณภาพก่อนกระจายให้รพ.เอกชน

ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย กล่าวว่า ยินดีที่สามารถนำเข้าโมเดอร์นาได้สำเร็จตามที่ได้แจ้งกับประชาชนเอาไว้ โดยทางบริษัทโมเดอร์นาแจ้งว่า จะทยอยส่งมอบให้ครบ 1.9 ล้านโดสภายในสิ้นปี 2564  ส่วนล็อตที่ 2 มีการติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะวัคซีนมีการผลิตแบบล็อตต่อล็อตล่าสุดจะส่งมอบให้ครบ 1.9 ล้านโดสภายในไตรมาส 4 ส่วนที่เหลืออีก 6.8 ล้านโดสทยอยส่งมาภายในไตรมาส 1 ของปี 2565 บริษัทมีความยืนดีที่จะส่งเสริมแผนการฉีดวัคซีนในประเทศไทย

กรณีบริษัทได้ยื่นเอกสารไปยัง อย. เพื่อเพิ่มแหล่งผลิตเป็นอเมริกา ขณะนี้ ยื่นเอกสารไปยัง อย.แล้ว และออกเลขรับให้เรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้มีเอกสาร 2 ส่วนคือ ส่วนที่ยื่นจากโมเดอร์นา และส่วนที่ยื่นจากซิลลิคประเทศไทย ทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้รับรองและขึ้นทะเบียนอย่างเร็วที่สุด 

 

มาแล้ว "โมเดอร์นา" ล็อตแรก 5.6 แสนโดสเร่งตรวจคุณภาพก่อนกระจายให้รพ.เอกชน

ด้าน ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า  อภ. และทุกฝ่ายทำงานหนักมาตั้งแต่ต้นปี เพื่อให้สามารถนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาได้ โดยได้ร่วมมือกับ ซิลิคและรพ.เอกชนเพื่อให้สามรถจัดหาวัคซีนโมเดอร์นาเจ้ามาไทยปรเทศไทย เพื่อให้ประชาชนมาทางเลือก เราหวัว่าการที่ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงจะสามารถตอบสนองการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ อย่างทั่วถึง  หลังจากนี้ได้รับแจ้งว่าจะดำเนินการตรวจตัวอย่างโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หลังจากตรวจตัวอย่างผ่านแล้ว บริษัทซิลลิคฟาร์มา จะกระจายไปยังโรงพพยาบาลเอกชนตามจำนวนที่ได้รับแจ้งเข้ามา

 

สำหรับกรณีการฉีดแล้วแพ้ หรือมีอาการผิดปกติ  องค์การเภสัชได้ทำประกันไว้ให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนโมเดอร์นา โดยแบ่งเป็น

  • กรณีโคม่าเสียชีวิตรับชดเชย 1 ล้านบาท
  • พิการ ทุพลภาพ จะได้รับชดเชย 5 แสนบาท
  • มีอาการเป็นไข้ หรือต้อองแอดมิทเพื่อรักษาตัวจะมีค่าชดเชยให้ 1 แสนบาท 

ทั้งนี้เงินชดเชยดังกล่าวจะครอบคลุมทั้งการฉีด 2 เข็ม และบูสเตอร์โดส โดยจะคุ้มครองภายในระยะเวลา 90 วัน  

 

นพ.เฉลิม หาญพานิชย์ ประธานสมาคมโรงพยาบาลเอกชน  กล่าวว่า หลังจากนี้จะได้รับโมเดอร์น่ามาอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 1 ซึ่งมีหลายโรงพยาบาล รวมทั้งสภากาชาดที่มีการจองไว้ เพื่อฉีดให้ประชาชน โดยโมเดอร์นาถือว่าจะเข้ามาตอบโจทย์การเดินทางไปต่างประเทศของคนไทยที่มีบางประเทศได้จำกัดวัคซีนและการเดินทางเข้า รวมไปถึงการนำเข้าโมเดอร์นาเข้ามานั้นถือว่าเป็นตัวเลือกสำคัญให้ประชาชนได้มีสิทธิเลือกวัคซีนด้วยตนเอง 

การจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาที่เข้ามาวันนี้ จำนวน 5.6 แสนโดส จะแย่งไปตามสัดส่วนของผู้ที่จองไว้ ประมาณ 10 % ของจำนวนที่ของไว้ กระจายไปที่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนที่มีความคาดหวังได้ฉีด และเข้าถึงได้ง่าย 

โรงพยาบาลจะพิจารณาจากการจองก่อน แต่เนื่องจากมีการฉีดเข็มที่ 3 ไปแล้ว ให้เช็คกลับไปที่โรงพยาบาลว่าคิวที่จองไว้จะได้เมื่อไหร่ มีสิทธิที่สามารถเปลี่ยนวัน และโอนสิทธิ โดยคาดว่าระบบการตรวจสอบของแต่ โรงพยาบาลจะเปิดให้ประชาชนตรวจสอบสิทธิ วันนี้อย่างพร้อมเพียง  ในรายละเอียดการเลื่อนสิทธิ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของโรงพยาบาล เบื้องต้นคาดว่าแต่ละแห่งจะมีตารางให้วันเวลา และช่วงเวลาอายุการจัดเก็บวัคซีนอย่างชัดเจน 

อย่างไรก็ตามวัคซีนโมเดอร์นาที่รับมาวันนี้นั้น ยืนยันว่าเป็นมีอายุ 7 เดือน ซึ่งสามารถเก็บไว้สำหรับการฉีดเข็มบูสเตอร์ได้ 

 

ด้าน นพ.ไพบูลย์ เอกสีแสง เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า  มีการทำงานมาร่วมกว่า 1 ปี ตั้งแต่ปลายปี 2563 โมเดอร์นาถือว่าเป็นวัคซีนตัวเลือกเพียงตัวเดียวที่ผ่านการรับรอง รพ.เอกชนจะเร่งฉีดตามโควต้าที่ได้มา โดยการทยอยฉีด แม้ว่าบางคนจะฉีดเข็ม 3 มาแล้ว แต่ทางโรงพยาบาลจะเก็บไว้สำหรับการฉีดเข็ม 4 ต่อไป 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ