ข่าว

แค่เฝ้าระวัง "เดลตาพลัส" ที่พบในไทยรายแรก เป็นคนละตัวกับอังกฤษ ไม่แรงเท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงด่วน โควิดสายพันธุ์ "เดลตาพลัส" ที่พบในประเทศไทยรายแรก คนละตัวกับอังกฤษ ไม่แรงเท่า แต่เฝ้าระวัง

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงความคืบหน้า การเฝ้าระวังสายพันธุ์ และกลายพันธุ์โควิด-19 ภายหลังพบมีผู้ติดเชื้อ "เดลตาพลัส" ในประเทศไทยรายแรกว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ร่วมกับเครือข่าย มีการตรวจเรื่องการกลายพันธุ์ของโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศไทยส่วนใหญ่พบโควิดสายพันธุ์เดลตา และ อัลฟ่า ส่วนกรณี 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่ จ.ยะลา พบการระบาดสายพันธุ์อัลฟ่า เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากในขณะนั้น ยังไม่ได้มีการตรวจอย่างชัดเจน แต่ปัจจุบัน เมื่อมีการตรวจเชิงลึกมากขึ้น พบว่า เชื้อเดลตา แพร่ระบาดในพื้นที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่า การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยส่วนใหญ่ 98.6% เป็นสายพันธุ์เดลตา
ส่วนอัลฟ่านั้น ลดลงเรื่อย ๆ

 


แค่เฝ้าระวัง "เดลตาพลัส" ที่พบในไทยรายแรก เป็นคนละตัวกับอังกฤษ ไม่แรงเท่า

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงประเด็นสำคัญ หลังจากพบมีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ เดลตาพลัส ในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่เฝ้าระวัง ว่า เดลตาปกติ ที่กำลังระบาดทั่วโลกขณะนี้คือ B.1.617.2 แต่หลังจากนั้น ได้แตกลูกออกมา เมื่อเชื้อกลายพันธุ์มากขึ้น จึงได้เปลี่ยนเป็น AY ซึ่งขณะนี้มีเกิดขึ้นทั่วโลก 47 ชนิด ซึ่งคือ เดลตาพลัส ทั้งหมด ส่วนที่พบในประเทศไทย คือ AY.3 AY.4 AY.10 AY.11 AY.12 AY.14 AY.20 AY.23 AY.25 AY.26 AY.28 AY.30 AY.31 AY.33 AY.34 AY.35 AY.37 และ AY.39 แต่ที่พบมากคือ AY30 จำนวน 1,341 ราย และ AY.39 จำนวน 83 ราย

 

ส่วนที่พบกำลังระบาดในประเทศอังกฤษ รวมทั้งประเทศในแถบยุโรป คือ AY.4.2 และกำลังกลายพันธุ์ จึงเป็นที่น่ากังวล เนื่องจาก อำนาจการแพร่กระจาย เพิ่มขึ้นกว่าเดลตาปกติ 10-15% แต่ AY.4.2 ยังไม่พบในประเทศไทยแต่อย่างใด 

 

ส่วนที่พบรายแรกในประเทศไทยนั้น อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เป็นเดลตาพลัส AY.1 โดยตรวจพบเมื่อเดือน ก.ย. เป็นผู้ป่วยชาย 1 ราย จาก จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกนำส่งไปตรวจตัวอย่างที่ จ.กำแพงเพชร ขณะนี้รักษาหายแล้ว ซึ่งผลตรวจออกมาเป็นเดลตาพลัส AY.1 คนละตัวกันกับที่ระบาดในประเทศอังกฤษ โดยไม่พบว่ามีความรุนแรง แต่เรื่องของการหลบภูมินั้น ยังไม่มีหลักฐานยืนยัน และยังไม่ถูกขึ้นบัญชีว่ามีปัญหา แต่ที่กังวลคือ K4.14N จะแทรกอยู่ จึงต้องเฝ้าระวัง และมีการเก็บตัวอย่าง

 

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมการแพทย์ สรุปภาพรวมว่า ขณะนี้ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ แบ่งเป็น อัลฟ่าพลัส 18 ราย, เดลตาพลัส AY.1 มีเพียงรายเดียว และ เดลตาพลัส AY.4.2 ยังไม่พบแต่อย่างใด 

 

แค่เฝ้าระวัง "เดลตาพลัส" ที่พบในไทยรายแรก เป็นคนละตัวกับอังกฤษ ไม่แรงเท่า
 

logoline