ข่าว

ด่วน แบงก์ชาติ ออก 3 มาตรการอุ้มตลาดทุน ฝ่าวิกฤตโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน แบงก์ชาติ ออก 3 มาตรการอุ้มตลาดทุน ฝ่าวิกฤตโควิด-19



วันที่ (22 มี.ค.2563) อาคารสำนักงาน ก.ล.ต. กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกนัดหมายเพื่อแถลงข่าวด่วนเรื่อง "มาตรการรองรับสถานการณ์โควิด-19" 

 


โดยผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง, นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย, นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต., นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย, นายวศิน วณิชย์วรนันต์ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง


 

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคาร แห่งประเทศไทย(ธปท. )เปิดเผยว่า ธปท.ได้ออก 3 มาตรการ 3 เพื่อดูแลผลกระทบต่อตลาดเงิน ตลาดทุนและตราสารหนี้ ที่ได้รับผลกระทบจากความกังวลจากการระบาดของไวรัสโคโรนา(โควิด-19)ที่รุนแรงขึ้น โดยมาตรการที่ 1 สำหรับกองทุนรวมตราสารหนี้ ที่นักลงทุนกังวลและไถ่ถอนจำนวนมากจนทำให้ขาดสภาพคล่อง ธปท.จะตั้งกลไกพิเศษเพิ่มคล่องให้กองทุนรวมผ่านธนาคารพาณิชย์ให้สามารถซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารหนี้ที่ Money market fund และ Daily Fixed income ที่ถือสินทรัพย์คุณภาพดี สินทรัพย์ที่มีคุณภาพ แต่อาจได้รับผลกระทบชั่วคราวจากการขาดสภาพคล่อง โดยให้ธนาคารพาณิชย์ที่รับซื้อหน่วยลงทุน สามารถนำหน่วยลงทุนมาวางเป็นหลักประกัน หรือเป็น Repurchase มาขอสภาพคล่องกับธปท.ได้ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ตราสารหนี้ผ่านธนาคารพาณิชย์ และธปท.พร้อมดำเนินการต่อเนื่องจนกว่า สถานการณ์จะเข้าสู่ปกติ
 

 

 

มาตรการที่ 2 เพื่อรองรับกรณีที่หุ้นกู้ที่ครบกำหนดอายุการชำระหนี้และต้องการระดมทุน เพื่อนำมาชำระหนี้ แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะตลาดขาดสภาพคล่องนั้น เพื่อให้เอกชนสามารถยืดอายุหุ้นกู้ที่ครบกำหนดให้สามารถยืออายุได้ หน่วยงานภาพรัฐ  สมาคมธนาคารไทย 4  กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ธนาคาร ออมสิน จะร่วมตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่องเพื่อลดความเสี่ยงของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ วงเงิน 70,000-100,000  ล้านบาท  ขณะนี้มีผู้ความจำนงค์ในการจัดตั้งแล้ว 8 หมื่นล้านบาท เพื่อทำหน้าที่ดูแลตราสารหนี้เอกชนคุณภาพดีที่ครบกำหนดและยืดอายุการชำระหนี้ ด้วยการระดมทุนในตลาด แต่หากไม่สามารถระดมได้ครบ จากสภาพคล่องที่หายไป กองทุนดังกล่าวจะเสริมส่วนที่ขาด เพื่อให้ผู้ออกหุ้นกู้สามารถยืดอายุ ได้ เป็นระยะสั้นไม่กิน 270 วัน ให้ตราสารหนี้เอกชนดำเนินการได้ต่อเนื่อง ช่วงที่สภาพคล่องโลกจำกัด ตลาดบางกว่าปกติ 

ส่วนมาตรการที่ 3 คือ  ตลาดพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชน  แต่ที่ผ่านมาดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลผันผวนสูงมาก จากสภาพคล่องที่บาง ทำให้กระทบต่ออัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลที่ขั้นลงมาก  ธปท.พร้อมที่จะดูแลให้ตลาดพันธบัตรรัฐบาล.ให้สามารถทำงานได้ตามกลไกตลาดให้มีประสิทธิภาพ เมื่อสภาพคล่องไม่พอก็พร้อมที่จะเสริมสภาพคล่องให้เหมือนที่ได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา ที่อัดฉีดสภาพคล่องไปแล้ว 1 แสนล้านบาทด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่าสำหรับมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทรวงการคลังจะเสนอให้ครม.พิจารณามาตรการชุดที่ 2 ในวันอังคารที่ 24 มีนาคมนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ